Vietcombank được phê duyệt là đối tác chiến lược

Trả lời phỏng vấn của VnExpress.net, đại diện Vietcombank xác nhận đã nhận được văn bản từ Bank Negara vào chiều 26/9. Tuy nhiên, cổ phiếu của ngân hàng phát hành cho các đối tác Nhật Bản chỉ chiếm 15% vốn cổ phần, nhưng nó có kế hoạch đạt tỷ lệ 20% tại cuộc họp cổ đông vào đầu năm 2011.

Vietcombank chưa đưa ra bình luận gì về việc giảm giá cổ phiếu của đối tác nói trên, nhưng cho biết đang chuẩn bị ký các bước cuối cùng của thỏa thuận bán cổ phần với Mizuho vào cuối tháng này. Dự kiến, hai bên cũng sẽ ra tuyên bố chung về hợp tác trong vài ngày tới.

Vietcombank sẽ kết thúc quá trình tìm kiếm đối tác chiến lược kéo dài 4 năm. Ảnh: Hoàng Hà

Sau khi áp dụng phương thức vốn chủ sở hữu vào năm 2008, lãnh đạo Viễn thông Việt Nam đã khuyến khích việc tìm kiếm đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, do khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu, tốc độ nộp hồ sơ này cũng bị chậm lại. Phải đến kỳ đại hội cổ đông đầu năm nay, Ngân hàng Viễn thông Việt Nam mới có thể thông qua chủ trương bán 20% cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài trong năm nay.

Cuối tháng 7, khi đối tác Bloomberg và nhiều hãng thông tấn nổi tiếng khác thông báo rằng Ngân hàng Mizuho của Nhật Bản sẵn sàng trả 60 tỷ Yên (tương đương 760 triệu USD) để mua tới 20% cổ phần của Vietcombank, nghiên cứu này dần được đưa ra ánh sáng. Ngân hàng Mizuho là ngân hàng lớn thứ ba tại Nhật Bản (tính theo vốn hóa thị trường). Nếu việc mua lại cổ phần của Vietnam Telecom thành công, đây sẽ là khoản đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của Mizuho và cũng sẽ giúp ngân hàng bắt kịp xu hướng đầu tư chung của các “đại gia” tài chính khác. Đầu tư vào Việt Nam.

Trước đó, hai ngân hàng Commonwealth Banks (Úc) và United Overseas Bank (Singapore) cũng đã tìm cách tăng số lượng cổ phần nắm giữ tại các ngân hàng Việt Nam. Đầu năm nay, Bank of Vietnam, một ngân hàng quốc doanh khác, cũng đã bán 10% cổ phần cho International Finance Corporation (IFC) với giá 182 triệu USD.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *