Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa ngừng “phá giá”

Trong trường hợp chỉ số VN index biến động tiêu cực, áp lực rút vốn của khối ngoại vẫn chưa giảm bớt. Khối ngoại bán ròng hơn 2 nghìn tỷ đồng trong tuần này, chủ yếu đầu tư vào các mã lớn như MSN, HPG, VIC, VJC và chứng chỉ quỹ E1VFVN30.

Trong những ngày cuối tuần, VN index có khi còn giảm mạnh hơn. 45 điểm sẽ đẩy áp lực bán lên cao hơn. Kể từ khi mở cửa thị trường, khối ngoại giao dịch liên tục, đặc biệt có những lệnh đặt giá khởi điểm lên tới vài triệu cổ phiếu. Giá trị bán ròng cả ngày giao dịch vượt 690 tỷ đồng, liên tục mở rộng 24 kênh bán ròng – lần gần nhất khối ngoại mua ròng hơn 40 tỷ đồng vào ngày 10/2. vàng. .

Trong thông báo hàng tháng, quỹ đầu tư của VinaCapital cho biết có nhiều áp lực thoái vốn tại Việt Nam nhưng chưa xảy ra tình trạng thanh lý mạnh như một số thị trường trong khu vực. Tháng trước, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút hơn 3,6 tỷ đô la Mỹ tại Hàn Quốc và 885 triệu đô la Mỹ tại Thái Lan, trong khi ở Việt Nam, con số này chỉ khoảng 129 triệu đô la Mỹ (3 nghìn tỷ đồng).

Xu hướng này Ngoài ra, sự lưỡng lự của dòng tiền trong nước là nguyên nhân chính khiến các thị trường mới nổi sụt giảm. Theo số liệu của KBSV, kể từ năm 2014, nhà đầu tư nước ngoài đã rút vốn khỏi Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam trong 3 kỳ. Nam giới. Lần đầu tiên là vào nửa cuối năm 2014, khi Cục Dự trữ Liên bang ngừng chương trình nới lỏng tiền tệ và giá dầu giảm nhanh chóng vì lo ngại tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại và làm suy yếu nhu cầu. Sau đó, VN-Index điều chỉnh và tạo đáy vào cuối năm, khi khối ngoại ngừng bán ròng.

Giai đoạn hai kéo dài từ cuối năm 2015 đến hai tháng đầu năm 2016. Giảm giá nhân dân tệ và những lo ngại. Những lo ngại về suy thoái kinh tế của Trung Quốc, cùng với việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, đã dẫn đến dòng vốn chảy ra khỏi Việt Nam và nhiều thị trường trong khu vực. Tuy nhiên, do dòng tiền chủ động trong nước gia tăng và lượng dầu tồn kho cùng với việc giá dầu tăng nên chỉ số VN Index chỉ được điều chỉnh nhẹ. Dòng vốn bị rút khỏi các thị trường mới nổi để tìm kiếm tài sản ẩn.

“Một điểm đáng lưu ý trong thời gian qua là chỉ cần sử dụng ‘VN Index’ là có thể lập quỹ và phục hồi bền vững khi bán ròng. Xu hướng đã qua”, chuyên gia của KBCK Việt Nam nhận định.

Nhóm phân tích dự đoán rằng nếu dòng vốn không được xuất khẩu thì sẽ khó có thể đảo chiều trong tương lai gần, điều này cho thấy rằng các thông tin hỗ trợ cụ thể như dịch bệnh đã được kiểm soát. , Kinh tế toàn cầu phục hồi đáng kể … Ngân hàng Trung ương đang gia tăng các dấu hiệu tích cực của các chính sách kích thích kinh tế, nhưng hiện tại, dư địa cho các chính sách nới lỏng không còn như năm 2008-2009 sau khủng hoảng tài chính. Điều này có nghĩa là tác động của chính sách còn khá hạn chế, khó trở thành động lực để đảo ngược xu hướng rút lui.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *