Lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ sản xuất bao bì thuốc lá và vỏ kẹo

Công ty Cổ phần In và Bao bì Nông nghiệp (mã: INN) tiền thân là công ty sản xuất thẻ, được thành lập từ năm 1969, nhiệm vụ là thiết kế và soạn thảo bằng tay. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là sản xuất bao bì giấy, bao bì composite, giấy nhôm,… cho các công ty sản xuất thuốc lá, bánh kẹo, dược phẩm.

Theo báo cáo phân tích của Ngân hàng Chứng khoán Việt Nam (VCBS), khách hàng lớn nhất của INN là các công ty thuốc lá như Thuốc lá Thăng Long, Thuốc lá Bắc Sơn và Thuốc lá Thanh Hóa (chiếm khoảng 35% doanh thu), tiếp theo là các công ty bánh kẹo. Chủ yếu là thương hiệu Kinh Đô (chiếm 20% doanh thu) và bóng đèn Rạng Đông (chiếm 15%) doanh thu. ‘Kinh doanh). Trong những năm gần đây, công ty luôn duy trì tốc độ phát triển. Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đều đạt mức tăng bình quân hơn 20%. Lợi nhuận sau thuế năm 2015 đạt gần 59 tỷ đồng. Mặt khác, nguồn nguyên liệu chủ yếu phải nhập khẩu và thu nhập chủ yếu từ một số lượng khách hàng nhất định cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với hoạt động của các công ty không độc quyền quốc tế. Khi đánh đồng Thuốc lá Thăng Long, thương hiệu kẹo Kinh Đô đã bán ra nước ngoài thì thách thức càng gay gắt hơn. Tuy nhiên, do INN đã là đối tác lâu năm và có dây chuyền sản xuất dành riêng cho các thương hiệu này nên khả năng biến động không cao.

Năm 2015, INN đạt doanh số gần 60 tỷ điếu thuốc lá dài và cửa hàng kẹo Kinh Đô chủ yếu thông qua việc in bao bì thangka.

Một rủi ro khác là chi phí nguyên vật liệu (chủ yếu là nhập khẩu) do tác động của giá thế giới và biến động tỷ giá. Theo VCBS, nguyên vật liệu chiếm khoảng 70% trong cơ cấu tổng chi phí của INN.

Ngoài ra, rào cản đối với các doanh nghiệp mới gia nhập ngành thấp cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp kinh doanh lâu dài. Những năm như INN, nhất là khi khách hàng thường tìm đến nhiều công ty in ấn khác nhau để giảm thiểu rủi ro. Thực tế, sự cạnh tranh từ nhà máy in Viettel cũng cho phép công ty giảm giá đơn hàng từ 4% đến 5%.

Trong những năm gần đây, công ty thường đưa ra các kế hoạch tương đối thấp từ rất sớm. Tiến độ hoàn thành trong năm và cuối năm đều vượt kế hoạch đề ra. Theo thống kê, trong bốn năm qua, INN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 15-20%. Các quy hoạch quá nhỏ sẽ không được các nhà đầu tư hoan nghênh do vấn đề quản lý.

Riêng trong năm 2016, INN dự kiến ​​sẽ giảm doanh thu 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong kỳ, lợi nhuận trước thuế là 728,5 tỷ USD, giảm 17,6% xuống 62,3 tỷ USD. Nguyên nhân được ban lãnh đạo đưa ra là do áp lực giảm giá 4-5% và áp lực cạnh tranh từ nhà máy in Viettel.

Tuy nhiên, quan điểm của các công ty chứng khoán đều tích cực. Doanh thu và lợi nhuận tăng khoảng 10%. Báo cáo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán MB (MBS) công bố doanh thu và lợi nhuận của INN lần lượt đạt 877 tỷ đồng và 68 tỷ đồng, tăng hơn 15%.

Kết quả kinh doanh Dựa trên dữ liệu của MBS, hoạt động kinh doanh của INN qua các năm và ước tính kết quả hoạt động năm 2016. Ảnh: Minh Sơn

Ngành bao bì của Việt Nam được nhiều đơn vị nghiên cứu đánh giá là tương đối lớn (theo tính toán của Stoxplus là khoảng 6,3 tỷ đô la Mỹ năm 2014), với nhiều loại sản phẩm, trong đó bao bì nhựa chiếm tỷ trọng lớn nhất ( 64%) .

Do công nghiệp là ngành công nghiệp hỗ trợ và có quan hệ mật thiết với một số ngành nhất định nên tốc độ tăng trưởng của ngành là 5-16%. Nó quan trọng như kẹo, rượu, dược phẩm hay mỹ phẩm. Theo báo cáo phân tích của MBS, do ngành hàng tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng cao nên tốc độ tăng trưởng của ngành bao bì sẽ duy trì mức tăng trưởng hai con số trong vài năm tới.

Tuy nhiên, quy mô thị trường bao bì nội địa của các công ty hành lý còn nhỏ, mỗi năm chỉ có khoảng 20 đến 20 công ty với doanh thu trên 30 triệu đô la Mỹ, nhiều đơn vị có doanh thu dưới 5 triệu đô la Mỹ. Trong số đó, công ty bao bì được coi là có quyền lực thấp khi đàm phán với đối tác.

Ngoài ra, các công ty trong ngành này cũng phải đối mặt với rủi ro tiền tệ cao và sự chủ động hạn chế. trong · Sản xuất. Nguyên nhân là do phần lớn máy móc, dây chuyền sản xuất và nguyên phụ liệu đều phải nhập khẩu, trong đó ngành bao bì nhựa chiếm tới 90%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *