Chủ tịch Dabaco: Do ​​giá heo tăng nên hàng tồn kho của DBC không tăng

Đầu năm nay, thị giá cổ phiếu DBC của Dabaco chỉ ở mức 20.000 đồng, thậm chí giảm xuống còn chưa đến 15.000 đồng khi bán cổ phiếu hồi cuối tháng 3. Nhưng chỉ hơn 2 tháng sau, mã này đã đạt đỉnh gần 60.000 đồng, gấp gần 4 lần mức đáy ngắn hạn, vượt mức tăng của VN-Index, hầu hết các mã đều tăng. Mức độ phổ biến trong ngưỡng hai chữ số.

Xu hướng cổ phiếu DBC trong những năm gần đây. Ảnh: Xem Giao dịch .

Ông Nguyễn Như Như vậy, Chủ tịch Dabaco vừa trả lời VnExpress về việc giá cổ phiếu tăng đột biến và hoạt động kinh doanh của công ty.

– Có khi nào ông nghĩ rằng ai đã từng gọi cổ phiếu của Dabaco là “gông cùm thiêng liêng”, nhất là trong thời kỳ DBC tăng trưởng, khi giá heo cao ngất ngưởng?

– Thành thật mà nói, tôi hiếm khi xem bảng giá cổ phiếu. Chà, đừng quan tâm quá nhiều đến cổ phiếu. Nếu đối chiếu với bảng giá cổ phiếu, tôi sẽ thấy có nhiều bảng giá thịt lợn và nông sản Trung Quốc hơn. Dabaco cũng vậy, chúng tôi không chú trọng đến cổ phiếu nên trước đây ít được nhà đầu tư quan tâm. Định vị thị trường của công ty sẽ chỉ xuất hiện khi lợi nhuận tăng và giá thịt lợn đạt mức cao nhất. Ảnh: Minh Sơn .

Có lẽ vì thế mà nhiều người cho rằng cổ phiếu của công ty đang “dần lên”, nhưng thực tế, kết quả này là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Bản thân Dabaco cũng chấp nhận hy sinh lợi nhuận, bán lợn hơi giá rẻ để theo kịp thị trường, làm sao kiếm được tiền từ lợn hơi.

Nhiều nhà đầu tư vẫn nghĩ chúng tôi chỉ làm chăn nuôi bò, nhưng Dabaco theo mô hình 3F (farm-food-feed), tức là từ trại giống, nuôi đến thức ăn chế biến sâu, đóng góp của 3 bộ phận này là ngang nhau.

Vì quy mô lớn nên tôi sản xuất rất nhiều thức ăn cho vật nuôi. Về chăn nuôi ở Việt Nam, chúng ta đang dẫn đầu về quy mô trang trại chăn nuôi lợn. Năm 2019, chúng tôi bán ra thị trường hơn 45.700 tấn thịt các loại. Gia súc nằm trong “trang trại”, nhưng không chỉ Dabaco.

Thực phẩm chế biến sâu của Dabaco cũng được bán theo nhiều cách khác nhau. Trong tương lai, với sự phát triển của Dabaco, mô hình 3F sẽ được phát triển sâu rộng hơn nữa.

Nửa đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế của Dabaco vượt 800 tỷ đồng, gấp 20 lần cùng kỳ năm ngoái. Mấy năm nay do mở rộng quy mô, chi phí hoạt động lớn, nhiều dự án dở dang, đầu tư nhiều nên kết quả kinh doanh không quá khả quan, chi phí “ngốn” hết lợi nhuận. Nếu trại giống đủ công suất thì phải mất một thời gian hoạt động mới lấp đầy chuồng gà, mọi việc đều có thể “trở tay”. Khi mọi thứ đã hình thành, nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động và dòng tiền trở nên tích cực hơn.

– Với hơn 16,6 triệu cổ phiếu của Dabaco, vào thời kỳ đỉnh cao gần đây nhất, tài sản của tập đoàn này có lúc lên tới 1 nghìn tỷ USD. Giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng cao đã sản sinh ra tỷ phú thịt lợn, bạn có nghĩ ở Việt Nam cũng sẽ như vậy?

– Tôi chưa bao giờ cố gắng trở thành tỷ phú. Tôi không đếm xem mình có bao nhiêu tiền. Nếu ai đó hỏi tôi hiện đang sở hữu bao nhiêu cổ phiếu thì tôi sẽ nhận, tôi không nhớ. Không phải tiền, năng suất yêu thích của tôi là tăng năng suất. Nhân viên hoặc nông dân sử dụng hạt giống Dabac nói với tôi rằng tôi thích sự gia tăng năng suất trong tháng này.

– Tại sao sản lượng tăng?

– Tại Dabaco, tôi không bao giờ hướng dẫn làm thế nào để thu được nhiều lợi nhuận nhất. Nghe thì có vẻ vô lý nhưng kinh doanh thì không vì lợi nhuận. Trên thực tế, có rất nhiều cách để kiếm tiền. Bạn có thể thu được lợi nhuận bằng cách tăng giá bán, tối đa hóa năng suất và tối đa hóa sản lượng sản phẩm. Vì vậy, đối với chúng tôi, chúng tôi phải thu được năng suất cao nhất và chất lượng hạt giống tốt nhất.

Giờ đây, nông dân không thể bị ép giá cao để kiếm lời. Do đó, lợi ích nằm ở năng suất. Giống như Trung Quốc, số lượng lợn nái Việt Nam được phối giống trung bình mỗi năm có thể từ 22-24 con. Tuy nhiên, với Dabaco, mục tiêu của chúng tôi là nâng năng suất của các nước Châu Âu với 28 lên 29 con. Chúng tôi sẽ thu được lợi nhuận từ nó.

Câu chuyện nông nghiệp đầy niềm tin vào lợi nhuận. Bạn đã đúng, người nông dân sẽ làm theo. Nhưng con đường tiến lên của người nông dân bền vững nhất là con đường chân chính chứ không phải điều tốt. Dù thế nào, khi đến thăm gia đình bồ câu, họ phải bắt ông Sự mời mình đi xem đàn lợn trước khi ở lại ăn tối. Hạnh phúc là thế này còn gì bằng!

– Nhưng lịch sử giá thịt lợn cóKhi giá heo hơi cao là điều khiến Dabaco có lãi, điều này có ngược lại với những gì ông nói?

– Trên một thị trường rộng lớn, một mình Dabacco không thể chiếm lĩnh được, lịch sử giá heo phải nhìn ở góc độ cung cầu. Do dịch tả lợn châu Phi xảy ra, nguồn cung giảm trong khi nhu cầu vẫn ổn định dẫn đến giá cao hơn.

Nhiều người đổ lỗi cho người trung gian, người sản xuất kho báu, nhưng không phải vậy. Các trang trại chăn nuôi lợn lớn không thể ở gần các thành phố mà thường ở các tỉnh xa, như miền Bắc, cách Hà Nội khoảng 300 km nên cần có trung gian. Hiện nay, khâu sản xuất cũng rất chuyên nghiệp, có lò mổ riêng, sau đó là các nhà quảng cáo, bán lẻ, cuối cùng là người tiêu dùng. Mỗi bậc chỉ cần tăng một chút khoảng 1.000 đồng, 10 bậc trung gian tăng 10.000 đồng.

Có người nói giá heo tăng là do đơn vị sản xuất “tích tụ”, nhưng trong sản xuất, tôi nói thật, việc tích heo thực sự rất khó. Chúng tôi nuôi lợn đến một ngày, một tháng, khi đủ trọng lượng thì phải xuất chuồng, không thể để mãi được. Tất nhiên, trong một số trường hợp, họ muốn trọng lượng của lợn tăng lên, ví dụ trước khi xuất chuồng lợn có khối lượng 100 kg, nay họ nuôi 110 – 120 kg. Tuy nhiên, điều này không được gọi là tích trữ, vì khi thời gian cung cấp tăng lên, nguồn cung thịt cũng tăng theo.

Một trang trại lợn ở Dabaco. Ảnh: Dabaco .

– Theo bạn, vấn đề này có thể được giải quyết như thế nào?

– Thịt đông lạnh nhập khẩu, thịt lợn nguyên con nhập khẩu và các giải pháp khác có thể tăng nguồn thịt lợn, nhưng tôi nghĩ như vậy là chưa đủ. Không nước nào có thể chuẩn bị bán nhiều lợn bằng Việt Nam và Trung Quốc. Vấn đề này bắt nguồn từ chính bản thân mỗi quốc gia. Để nguôi ngoai, điều quan trọng nhất là tăng đàn. -Để thực hiện nhanh chóng, không phải công ty mà hỗ trợ nông dân. Giá con giống cao hơn và các chi phí khác sẽ làm tăng giá thành sản xuất một kg thịt lợn lên 73.000-74.000 đồng, trước tiên người chăn nuôi phải lãi từ 5-15%. Làm. Nhưng giá heo hơi vẫn ở mức cao. Khi nguồn cung tăng, giá vốn giảm và giá thịt lợn sẽ giảm.

Một trong những cách nhanh nhất là xây dựng kế hoạch hỗ trợ tín dụng, khoanh nợ, giảm nợ. Nợ, vay mới. Đặc biệt đối với tín dụng, các ngân hàng phải xây dựng chính sách đặc thù cho nhóm này, bởi nếu vẫn áp dụng quy định thế chấp cũ thì thực sự rất khó. Người ta không trải thảm đỏ thì sao lại cho ngân hàng vay, nhưng từ lần vay vừa rồi “con lợn ăn cả tờ giấy đỏ”, trải thảm đỏ chưa trả hết thì sao còn vay được? – Trở lại với Bako, sau nhiều năm đào tạo trong ngành, bạn nghĩ gì về con đường “nông nghiệp”? Nhiều người nói kinh doanh bây giờ rất đơn giản, thấy người ta kinh doanh thì bắt chước theo. Đối với các lĩnh vực khác thì tôi không biết, nhưng đối với nông nghiệp, muốn làm được điều này thì phải nghiên cứu sâu, nghiên cứu những rủi ro của nó và cách khắc phục. Chúng tôi luôn ưu tiên tiết kiệm, nhưng không bao giờ chọn tiết kiệm chi phí nghiên cứu, và tiết kiệm tiền bằng cách sản xuất giống chất lượng cao. Những gì tôi chọn không phải là những gì cấp dưới của tôi tỏ ra rẻ tiền.

Điều thứ hai tôi đến là tôi phải xử lý mọi thứ một cách chính xác. Trong quá trình sản xuất, quy trình phòng chống dịch bệnh nếu làm sai những điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm. Một điều mà ban lãnh đạo Dabaco luôn nói với nhân viên, trong các quy trình này, không được ăn bớt, ăn bớt. Ở các lĩnh vực khác, “chống” được là quan trọng, nhưng đối với nông nghiệp, “phòng” là khâu quan trọng nhất. Dịch tả lợn châu Phi mang lại khó khăn chưa từng có cho ngành chăn nuôi, nhưng ai biết rằng dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát sau đó. Giống như gia cầm, người ta vẫn chưa biết có bao nhiêu chủng cúm gia cầm khác nhau.

Mục tiêu không phải là trở nên giàu có nhanh chóng, mà là tiếp tục phát triển. Làm nông nghiệp muốn giàu nhanh thì chỉ có ăn trộm tiền của người ta thôi.

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *