Tại sao khách luôn lên cửa trái của máy bay?

Từ khi mua vé đến khi ngồi trên khoang, hầu hết hành khách đều biết phải thực hiện bao nhiêu thủ tục. Nhưng ít ai để ý rằng họ luôn lên máy bay từ cửa bên trái.

Theo phi công Youtuber nổi tiếng Pilot Joe, lý do này có thể bắt nguồn từ thời cổ đại và có liên quan đến những con tàu lịch sử. Trong ngành công nghiệp hàng hải, một thuật ngữ rất phổ biến là “cảng và mạn phải”.

Hành khách luôn lên và xuống mạn phải. Ảnh: OverSixty

Phía mạn phải bắt nguồn từ tiếng Anh cổ là “Steorbord”, có nghĩa là phần mạn của con tàu. Trước khi những con tàu như ngày nay có bánh lái trung tâm, chúng sử dụng mái chèo ở đuôi tàu để đi trên mặt nước. Khi nhiều người sử dụng tay phải hơn, mái chèo vẫn được thiết kế ở bên phải của thuyền. Do đó, khi neo đậu trong khu vực cảng từ bên trái, tàu sẽ được thả neo. Nếu lắp bên phải, tàu sẽ bị kẹt bánh sau, gây bất tiện rất nhiều. Do phương pháp neo đậu này nên khi người ta lên tàu hoặc xếp hàng hóa thì người ta cũng đứng lên từ bên trái. Sau đó, ngành hàng không đã thực hiện các quy định về việc lên máy bay.

Trên Quora, một diễn đàn dành cho những người tò mò nhất trên thế giới, một cựu phi công của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ giải thích rằng lý do là phần bên phải của máy bay được sử dụng để “làm những việc khác.” Các nhóm mặt đất như phục vụ ăn uống và hàng hóa sử dụng chúng cho Vận chuyển đồ ăn và vali vào cabin. Đây cũng là phía dùng để tiếp nhiên liệu nên hành khách sử dụng cửa bên trái để đảm bảo an toàn và không làm phiền, ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng hàng không khác.

Phía bên phải của máy bay dùng để Bộ phận mặt đất. Tiếp liệu, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ ăn uống. Ảnh: Aircraf Nerds

Ngoài ra, ghế của cơ trưởng nằm ở phía bên trái của buồng lái. Do đó, nhiều sân bay đã làm kính thiên văn và họ thường thiết kế chúng ở phía bên trái. Để cơ trưởng có thể dễ dàng nhìn thấy khi nào cần đẩy ống nghiệm .

Mandy, một tiếp viên người Mỹ lâu năm, cho biết hành khách luôn có thể đi đúng cửa nhưng có một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như hành khách ngồi trên xe lăn ( Nếu không có cầu sân bay), lên máy bay trong trường hợp khẩn cấp (như cáng) … phi hành đoàn bên trái như hành khách, đối với hành khách bình thường sẽ đi bộ trên boong sân bay hoặc được xe chuyên dụng chở đến bãi đậu máy bay, Sau đó đi lên cầu thang để vào cabin, hành khách vào chủ yếu từ cửa thứ nhất hoặc thứ hai bên trái (thường gọi là bên trái L1 hoặc L2). Với một số trường hợp ngoại lệ như Airbus A320 hoặc Boeing 737, mọi người thường đi qua cửa trước và cửa sau Leo lên. Bạn sẽ có trải nghiệm du lịch khi sử dụng EasyJet và Ryan Air … Tuy nhiên, theo Art Caldera, người dùng YouTube, khách luôn đi bên trái. Thực tế là “chúng tôi không thể nhìn thấy khách hàng của công ty từ băng chuyền đến Lý do hầm hàng đúng là gì? Câu trả lời này không phải là đáp án chính xác mà chỉ là câu “bỡn cợt” hài hước của hãng hàng không, tuy nhiên đây lại là câu trả lời được nhiều người quan tâm và yêu thích nhất, với hơn 2.200 lượt đồng ý.

Lên máy bay để hạ nhiệt

Haidang (theo Aerotime)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *