Tại sao khách hàng luôn đi cửa trái của máy bay?

Từ khi mua vé đến khi ngồi trên khoang, hầu hết hành khách đều biết phải thực hiện bao nhiêu thủ tục. Nhưng ít ai để ý rằng họ luôn lên máy bay từ cửa bên trái.

Theo phi công Youtuber nổi tiếng Joe, lý do này có thể bắt nguồn từ thời cổ đại liên quan đến câu chuyện về con tàu. Trong ngành công nghiệp hàng hải, một thuật ngữ rất phổ biến là “cảng và mạn phải”.

Hành khách luôn lên và xuống mạn phải. Ảnh: OverSixty-Starboard xuất phát từ tiếng Anh cổ là “Steorbord”, có nghĩa là phần mạn của con tàu. Trước khi tàu có bánh lái trung tâm như ngày nay, chúng chèo trên mặt nước bằng mái chèo phía sau. Khi nhiều người sử dụng tay phải hơn, mái chèo vẫn được thiết kế để ở bên phải thuyền. Do đó, khi neo đậu trong khu vực cảng từ bên trái, tàu sẽ được thả neo. Nếu lắp bên phải, tàu sẽ bị kẹt bánh sau, gây ra rất nhiều bất tiện. Do phương pháp neo đậu này nên khi lên tàu, chở hàng, người ta cũng từ mạn trái đứng lên. Sau đó, ngành hàng không đã thực hiện các quy định về việc lên máy bay.

Trên Quora, một diễn đàn dành cho những người tò mò nhất trên thế giới, một cựu phi công của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ giải thích rằng lý do là phía bên phải của máy bay được sử dụng để “làm những việc khác.” Các tổ chức mặt đất như cung cấp thực phẩm và hàng hóa sử dụng chúng. Vận chuyển đồ ăn và vali vào khoang, đây cũng là phụ để tiếp nhiên liệu, do đó, hành khách sử dụng cửa bên trái để đảm bảo an toàn, không làm phiền và ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng hàng không khác. Các dịch vụ cung cấp, vận chuyển hàng hóa, ăn uống. Ảnh: Aircraf Nerds

Ngoài ra, ghế của cơ trưởng nằm ở phía bên trái của buồng lái. Do đó, nhiều sân bay đã thiết lập lồng, thường được thiết kế ở bên trái để cơ trưởng có thể dễ dàng nhìn thấy khi ống bị bóp .— -Mandy là một tiếp viên hàng không lâu năm ở Mỹ, anh ấy nói rằng hành khách luôn có thể đến đúng cổng, nhưng có một số trường hợp đặc biệt như hành khách ngồi xe lăn (nếu không có cầu sân bay), lên máy bay trong tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như nằm xuống. Trên cáng … phi hành đoàn L lên cửa trái với tư cách hành khách, đối với hành khách thông thường sẽ đi bộ trên boong sân bay hoặc được xe chuyên dụng chở đến chỗ đậu của máy bay rồi đi lên cầu thang để vào khoang, hành khách chủ yếu đi từ phía bên trái Vào bằng một cửa hoặc cửa thứ hai (thường được gọi là bên trái L1 hoặc L2). Với một vài trường hợp ngoại lệ như Airbus A320 hoặc Boeing 737, mọi người thường leo từ cửa trước và cửa sau. Bạn sẽ có kinh nghiệm du lịch khi sử dụng EasyJet và Ryan Air ……

Tuy nhiên, theo Art Caldera, người dùng YouTube, việc khách luôn đi bên trái khiến “Chúng tôi không thể hiểu lý do tại sao khách hàng của công ty đi từ băng chuyền đến đúng hầm hàng. Câu trả lời này không đúng. Câu trả lời tuy chỉ là câu “bỡn cợt” hài hước của hãng hàng không, nhưng đây lại là người được yêu thích và yêu thích nhất trong phần trả lời nhận được, với hơn 2.200 lượt đồng ý.

Vui lên và bình tĩnh

Hải Đăng (theo Aerotime)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *