Tại sao không có máy bay với bác sĩ?

Vào tháng 5 năm 2016, Lewis Christman, một hành khách người Mỹ bị viêm tụy cấp, đã bay từ Chicago đến Rome. Khi máy bay tiếp tục hành trình, anh nằm trên mặt đất và cố gắng chịu đựng cơn đau kéo dài 7 tiếng đồng hồ. Trong ba tháng tiếp theo, Lewis phải nhập viện.

Hai năm sau, Lewis kiện United Airlines vì ​​phi hành đoàn phớt lờ việc chỉ định bác sĩ trên máy bay, khi cơ trưởng không thể liên lạc với chuyên cơ dưới lòng đất, anh ta cần thay đổi lộ trình. Đây là một trong những tin xấu của United Airlines, gây chú ý về cách American Airlines đối xử với những hành khách mắc kẹt. Có lẽ bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Scott Schoifet đã hiểu tình huống này. Năm 2006, khi Scott được đánh thức để giúp một hành khách bị đau ngực ngồi bên cạnh, Scott đang bay từ Nhật Bản đến New York. Phi hành đoàn hỏi anh ta liệu có an toàn để tiếp tục bay không.

“Không khí lúc đầu rất căng thẳng, vì họ cứ nhìn tôi như muốn hỏi tôi.” Anh muốn làm gì? Scott nhớ lại: “Nhưng tôi chỉ nói, ‘Tôi không thể quyết định khi nào có 350 người trên máy bay.” Cuối cùng, anh ấy đã theo dõi người phụ nữ gặp nạn trong phần còn lại của hành trình cho đến khi cô ấy dừng lại ở Detroit. Ô tô và máy bay vẫn tiếp tục diễn ra.

Mô tả của bộ phim hài “Flying High” (1980) là một loạt các sự cố xảy ra trên máy bay. Ảnh: Traveller

Mặc dù Luật cơ bản bảo vệ bác sĩ, hàng không Các công ty và cá nhân không chịu trách nhiệm cung cấp hỗ trợ y tế trên máy bay, nhưng Lời thề Hippocrate vẫn là hướng dẫn của bác sĩ. TJ Doyle, giám đốc y tế của công ty về tư vấn y tế khẩn cấp của hãng hàng không STAT-MD, cho biết: “Bác sĩ bay sẽ Có xu hướng gợi ý chuyển hướng. “Đó là người thu thập dữ liệu và thực hiện sơ cứu, nhưng không nhất thiết là người ra quyết định.” – Thực tế, việc chuyển hướng chuyến bay rất tốn kém vì cơ trưởng phải cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định. Người phát ngôn Perry Flint, người phát ngôn của các thành viên trong nhóm thương mại hàng không của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) khẳng định chi phí thay đổi chuyến bay có thể từ 10.000 – 200.000 USD. Có một nhóm tư vấn y tế trên mặt đất để giúp đỡ các nhân viên y tế tình nguyện trên máy bay. Nhờ đó, hãng có thể giảm chi phí khi hạ cánh khẩn cấp, phi hành đoàn vẫn có thể xử lý theo sự cố vấn của các chuyên gia.

Paulo Alves, giám đốc y tế của các hãng hàng không toàn cầu, cho biết công ty quốc tế SOS MedAire chỉ chiếm 1,6% số chuyến bay. Giá trị, họ sẽ không thuê chúng tôi, các bác sĩ có xu hướng khuyên phi công hạ cánh nhiều hơn. Paul nói: “Chúng tôi có trách nhiệm hơn chúng tôi và tất nhiên, họ không muốn chịu trách nhiệm lâu dài.” MedAire trong phòng cấp cứu của Trung tâm Y tế Đại học Banner Trung tâm Y tế Phoenix , Đóng một vai trò quan trọng trong việc ra quyết định chuyển hướng chuyến bay. STAT-MD Inc. cung cấp các dịch vụ tương tự, sử dụng các bác sĩ từ Đại học Pittsburgh và hợp tác với khoảng 20 hãng hàng không nội địa và quốc tế của Hoa Kỳ. Đại diện sở cho biết hạn chế tối đa tình trạng hạ cánh thường do bác sĩ không có chuyên môn phù hợp hoặc lo lắng thái quá. Khi bác sĩ trên máy bay phải quyết định có hạ cánh khẩn cấp trong trường hợp cấp cứu y tế hay không. Ảnh: Agence France-Presse-Phi hành đoàn sẽ làm gì nếu một hành khách gặp tai nạn mà không có bác sĩ trên máy bay? Hãng hàng không British Airways cho biết, nếu tiếp viên cố gắng tự giải quyết tình huống thì hành khách vẫn đang phân xử tổ lái, và hành khách được yêu cầu có chuyên môn y tế phù hợp để tiếp thu ý kiến ​​chuyên gia. Có tiến hành tư vấn y tế ngầm hay không. Theo “Telegraph”, thông tin trên cũng sẽ giúp phi công quyết định có nên đưa vị khách đến bệnh viện bằng máy bay hay không. Bình tĩnh nhưng mạnh mẽ, nó có thể giúp hành khách lấy lại bình tĩnh. Chương trình đào tạo y tế của trường bao gồm những nội dung cơ bản nhất về thở bằng máy khử rung tim.Ủ nhân tạo giúp người bị ngạt, vận chuyển và cắt dây rốn trẻ sơ sinh.

Tại Việt Nam, tiếp viên được đào tạo ngắn hạn về sơ cứu, cấp cứu. Một số tiếp viên hàng không đã được chứng minh sử dụng máy khử rung tim trong các tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, các tiếp viên hàng không sẽ được học tất cả các phương pháp hô hấp nhân tạo, thực hành hộ sinh, nhồi máu cơ tim, động kinh, đột quỵ, động kinh, bỏng,… Tiếp viên hàng không không được đào tạo. Video: Thanh Tùng

Bảo Ngọc

xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *