Ngành hàng không thay đổi như thế nào kể từ ngày 11/9?

Đây là một vụ tấn công khủng bố ở New York, Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 9 năm 2001. Kể từ đó, ngành công nghiệp hàng không đã trải qua những thay đổi to lớn, tiếp viên hàng không Virgin Atlantic, Mandy Smith cho biết trong cuốn sách “Cabin Fever” của mình rằng chương trình đào tạo tiếp viên hàng không cũng đã được sửa đổi để phản ánh thực tế này. Các tiếp viên của hãng hàng không đã được đào tạo về an toàn kiểu SAS, viết tắt của Special Air Service – một trong những lực lượng đặc biệt tinh nhuệ nhất trên thế giới, thuộc Quân đội Hoàng gia. Các phương pháp và hoạt động huấn luyện của SAS có thể là hình mẫu cho nhiều lực lượng đặc biệt khác trên thế giới. Ngoài ra, tất cả các máy bay của Virgin đều đã được sửa đổi để tuân thủ các quy định an toàn tiên tiến.

Buồng lái được trang bị khóa an toàn, camera và tường chống đạn. Trong mỗi chuyến bay, mã mở cửa buồng lái chỉ được tiết lộ cho một số thành viên phi hành đoàn hạn chế. Ngoài ra còn có các cơ quan thực thi pháp luật bí mật trên tàu để ngăn chặn những kẻ chống khủng bố bị không tặc. Chuyến tham quan buồng lái của phi công không còn nữa.

Tiếp viên hàng không học mã sử dụng khẩn cấp. Đây là những thông tin bí mật mà phi hành đoàn có thể nói cho nhau biết thông qua hệ thống truyền thanh công cộng, ví dụ như có những kẻ khủng bố trên tàu.

Theo Mandy, khi cô đối mặt với sự cố khủng khiếp ở sân bay Heathrow, việc huấn luyện đã rất hữu ích trên chuyến bay năm 2002 đến San Fancisco, Mỹ. Lúc này, cửa máy bay đã được đóng lại và tiếp viên đã sẵn sàng hướng dẫn nội quy chuyến bay. Hạ cánh an toàn. Ba thành viên phi hành đoàn, bao gồm Mandy, đã tìm thấy hai hành khách khả nghi. Một cái ở hàng giữa và cái kia bên cạnh cửa sổ, cách nhau vài hàng. Họ có thái độ bồn chồn và hay cáu gắt, nhìn người khác. Cô tiếp viên nhanh chóng giới thiệu mình với quản lý và nhân viên mặt đất. Sau đó, họ phát hiện ra rằng hai vị khách dùng chung thẻ tín dụng khi mua vé nhưng lại chọn chỗ ngồi riêng biệt. Lên thang lên máy bay lần nữa, tiếp viên mở cửa cabin, kẻ gian bốc hàng lên máy bay rồi đi thẳng vào ghế của hai vị khách phía trên. Cảnh sát ập vào, bắt giữ hai người đàn ông khả nghi và áp giải họ xuống đất.

“Khi chúng tôi thông báo rằng hành khách phải rời khỏi máy bay, một số người đã tức giận. Đơn khiếu nại về hãng hàng không sẽ được gửi đến Richard Branson (ông chủ của Virgin)”, Mandy nhớ lại.

Mandy nói rằng hai hành khách khả nghi nằm trong danh sách truy nã của FBI. Họ được cho là những kẻ khủng bố và họ đã hỏi về các biện pháp an toàn hàng không áp dụng trên tất cả các hãng hàng không. “Chúng tôi không phải trả tiền bồi thường cho tất cả hành khách”, nữ tiếp viên nói.

Tại sao khách hàng luôn đi cửa trái của máy bay? Minh (ThéoExpress)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *