Tại sao không có máy bay với bác sĩ?

Vào tháng 5/2016, hành khách người Mỹ Lewis Christman bị viêm tụy cấp phải bay từ Chicago đến Rome. Khi máy bay tiếp tục hành trình, anh nằm trên mặt đất và cố gắng chịu đựng cơn đau kéo dài 7 tiếng đồng hồ. Trong ba tháng tiếp theo, Lewis phải nhập viện.

Hai năm sau, Lewis kiện United Airlines vì ​​phi hành đoàn phớt lờ việc chỉ định bác sĩ trên máy bay, khi cơ trưởng không liên lạc được với chuyên cơ dưới lòng đất, anh ta cần phải thay đổi lộ trình. Đối với United Airlines, đây là một tin xấu và thu hút sự chú ý của mọi người về cách American Airlines đối xử với những hành khách mắc kẹt.

Nhân viên cấp cứu y tế có khả năng tử vong được cân nhắc trên một bàn cân, tập trung vào chiều cao, tính kinh tế và lợi ích của tất cả hành khách. Có lẽ bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Scott Schoifet đã hiểu tình huống này. Năm 2006, khi Scott được đánh thức để giúp một hành khách bị đau ngực ngồi bên cạnh, Scott đang bay từ Nhật Bản đến New York. Phi hành đoàn hỏi anh ta liệu có an toàn để tiếp tục bay không.

“Lúc đầu, bầu không khí rất căng thẳng, vì họ cứ nhìn tôi như muốn hỏi tôi” Anh muốn làm gì? Scott nhớ lại: “Nhưng tôi chỉ nói, ‘Tôi không thể quyết định khi nào có 350 người trên máy bay.” Cuối cùng, anh ấy đã theo dõi người phụ nữ gặp nạn trong phần còn lại của hành trình cho đến khi cô ấy dừng lại ở Detroit. Xe và máy bay tiếp tục di chuyển về phía trước.

Bộ phim hài “Flight High (1980)” khắc họa hình ảnh bác sĩ Hàng loạt sự cố trong chuyến bay. Ảnh: Traveller — -Mặc dù Luật Cơ bản bảo vệ các bác sĩ, hãng hàng không và các cá nhân chịu trách nhiệm khi cung cấp hỗ trợ y tế trên máy bay, nhưng Lời thề Hippocrate vẫn là một hướng dẫn cho các bác sĩ. TJ Doyle, giám đốc y tế của công ty tư vấn STAT-MD Airlines về các trường hợp khẩn cấp : “Các bác sĩ đang bay sẽ có xu hướng đề nghị chuyển hướng. “Nhân viên y tế là người thu thập dữ liệu và có thể thực hiện sơ cứu, nhưng họ không nhất thiết phải là người ra quyết định.” – Thực tế, việc chuyển hướng rất tốn kém vì thuyền trưởng phải cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định. Người phát ngôn của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế Perry Flint (IATA) Người phát ngôn của Tập đoàn Thương mại Hàng không xác nhận rằng chi phí định tuyến lại các chuyến bay dao động từ 10.000 USD đến 200.000 USD. Có đội ngũ chuyên gia tư vấn y tế túc trực để giúp đỡ tình nguyện viên trên máy bay Nhân viên y tế phục vụ. Nhờ đó, hãng có thể giảm chi phí khi hạ cánh khẩn cấp, phi hành đoàn vẫn có thể xử lý tình huống với sự tư vấn của chuyên gia.

Paulo Alves, Giám đốc Global Aviation Medical, cho biết công ty quốc tế SOS MedAire chỉ chiếm 1,6%. Nếu mô hình này không mang lại lợi ích kinh tế, công ty của anh ấy sẽ không thuê chúng tôi. Paul cho biết: “Các bác sĩ có xu hướng khuyên phi công hạ cánh nhiều hơn chúng tôi. Tất nhiên, họ không muốn chịu trách nhiệm về lâu dài.” MedAire đóng vai trò quan trọng trong các quyết định chuyển hướng bay trong phòng cấp cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Banner Trung tâm Y tế Phoenix. STAT-MD Inc. cung cấp các dịch vụ tương tự, sử dụng các bác sĩ từ Đại học Pittsburgh và hợp tác với khoảng 20 hãng hàng không nội địa và quốc tế của Hoa Kỳ. Đại diện sở cho biết hạn chế tối đa tình trạng hạ cánh thường do bác sĩ không có chuyên môn phù hợp hoặc quá lo lắng.

Khi phi công phải quyết định có hạ cánh hay không, công nghệ đã giảm thiểu yêu cầu các bác sĩ trên máy bay phải hạ cánh khẩn cấp trong trường hợp cấp cứu y tế. Ảnh: AFP-Phi hành đoàn sẽ làm gì nếu hành khách gặp tai nạn mà không có bác sĩ trên máy bay? Hãng hàng không British Airways cho biết nếu tiếp viên cố gắng tự giải quyết tình huống, hành khách vẫn phải phán xét phi hành đoàn và yêu cầu hành khách phải có chuyên môn y tế phù hợp để nhận được lời khuyên từ chuyên gia. Có tiến hành tư vấn y tế ngầm hay không. Theo “Telegraph”, thông tin trên cũng sẽ giúp phi công quyết định có nên đưa vị khách đến bệnh viện bằng máy bay hay không. Bình tĩnh nhưng mạnh mẽ, nó có thể giúp hành khách khôi phục lại sự bình tĩnh. Chương trình giáo dục y tế của nó bao gồm những điều cơ bản của việc sử dụng máy khử rung tim đường hô hấpỦ nhân tạo giúp đỡ ngạt, vận chuyển và cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh.

Tại Việt Nam, các tiếp viên hàng không đã được đào tạo ngắn hạn về sơ cứu và cấp cứu, một số tiếp viên đã được chứng minh có thể sử dụng máy khử rung tim trong các tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, tiếp viên được học tất cả các môn hồi sức tim phổi, hộ sinh, xử lý các trường hợp hành khách bị bệnh tim, động kinh, đột quỵ, động kinh, bỏng… và tiếp viên không được đào tạo. Video: Thanh Tùng

Bảo Ngọc

xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *