Tại sao không có máy bay với bác sĩ?

Vào tháng 5 năm 2016, Lewis Christman, một hành khách người Mỹ bị viêm tụy cấp, đã bay từ Chicago đến Rome. Khi máy bay tiếp tục hành trình, anh nằm trên mặt đất và cố gắng chịu đựng cơn đau kéo dài 7 tiếng đồng hồ. Trong ba tháng tiếp theo, Lewis phải nhập viện.

Hai năm sau, Lewis kiện United Airlines vì ​​phi hành đoàn phớt lờ việc chỉ định bác sĩ trên máy bay, khi cơ trưởng không thể liên lạc với chuyên cơ dưới lòng đất, anh ta cần phải thay đổi lộ trình. Đối với United Airlines, đây là một tin xấu, và nó đã thu hút sự chú ý về cách American Airlines đối xử với những hành khách mắc kẹt.

Chiều cao của nhân viên cấp cứu y tế có khả năng tử vong trên quy mô, nền kinh tế và quyền lợi của tất cả hành khách đều bị ảnh hưởng nặng nề. Có lẽ bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Scott Schoifet đã hiểu tình huống này. Năm 2006, Scott được đánh thức để giúp một hành khách bị đau ngực ngồi bên cạnh bị mắc kẹt trên chuyến bay từ Nhật Bản đến New York. Phi hành đoàn hỏi anh ta liệu có an toàn để tiếp tục bay không.

“Không khí lúc đầu rất căng thẳng, vì họ cứ nhìn tôi như muốn hỏi tôi.” Anh muốn làm gì? Scott nhớ lại: “Nhưng tôi chỉ nói, ‘Tôi không thể quyết định khi nào có 350 người trên máy bay”. Cuối cùng, anh ấy đã nhìn người phụ nữ gặp nạn trong suốt phần còn lại của hành trình, cho đến khi “cô ấy dừng lại ở Detroit. Xuống xe, và sau đó máy bay tiếp tục di chuyển về phía trước. “-Comedy” Flying High “(1980) chụp ảnh các bác sĩ trên chuyến bay trong một loạt tai nạn y tế: Du khách – mặc dù Luật Cơ bản bảo vệ các bác sĩ, hãng hàng không và cá nhân cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế trên chuyến bay TJ Doyle, giám đốc y tế của công ty cung cấp dịch vụ tư vấn cấp cứu cho STAT-MD Airlines, cho biết: “Các bác sĩ đang bay sẽ có xu hướng đề nghị chuyển hướng. “Tình nguyện viên y tế là người thu thập dữ liệu. Họ là người phản ứng đầu tiên, nhưng không nên là người ra quyết định” – Thực tế, việc chuyển hướng chuyến bay rất tốn kém vì cơ trưởng phải cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định. Người phát ngôn Perry Flint, phát ngôn viên của nhóm thương mại hàng không Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) khẳng định chi phí chuyển hướng có thể từ 10.000 – 200.000 USD. Có một nhóm tư vấn y tế trên mặt đất để giúp đỡ các nhân viên y tế tình nguyện trên máy bay. Nhờ đó, các hãng hàng không có thể giảm chi phí hạ cánh khẩn cấp, phi hành đoàn vẫn có thể xử lý tình huống theo lời khuyên của các chuyên gia.

Paulo Alves, giám đốc y tế toàn cầu của SOS MedAire, một hãng hàng không quốc tế, nói rằng chuyến bay liên lạc với nhóm tư vấn MedAire đã bị tấn công và hãng hàng không hiểu giá trị của việc phớt lờ nhân viên y tế trong chuyến bay.

“Nếu mô hình này không mang lại lợi ích kinh tế và giảm giá, các hãng hàng không sẽ không thuê chúng tôi. Các bác sĩ thường khuyên phi công hạ cánh nhiều hơn chúng tôi. Tất nhiên, họ không muốn chịu trách nhiệm lâu dài”, Paulo nói. MedAire trong phòng cấp cứu của Banner đóng một vai trò quan trọng. STAT-MD Inc. cung cấp dịch vụ tương tự và thuê các bác sĩ từ Đại học Pittsburgh hợp tác với khoảng 20 hãng hàng không nội địa của Mỹ, đại diện đơn vị cho biết đã hạn chế tối đa tình trạng hạ cánh thường không phù hợp như các bác sĩ khuyến cáo. Kiến thức chuyên môn hoặc sự lo lắng không phù hợp.

Khi phi công phải quyết định có hạ cánh khẩn cấp trong trường hợp khẩn cấp y tế hay không, công nghệ đã giảm thiểu cơ hội của bác sĩ. Nhiếp ảnh: AFP

Do đó, nếu hành khách không có thiết bị này trên máy bay Phi hành đoàn sẽ làm gì về tai nạn của bác sĩ? Hãng hàng không British Airways cho biết, hành khách luôn phải đánh giá phi hành đoàn, nếu tiếp viên cố gắng tự giải quyết vấn đề thì hành khách phải tự mình hỏi ý kiến ​​các chuyên gia y tế, lắng nghe ý kiến ​​của các chuyên gia để tư vấn y tế ngầm hay không. Theo “Telegraph”, thông tin này cũng sẽ giúp phi công quyết định có nên đưa vị khách đến bệnh viện bằng máy bay hay không. Bình tĩnh nhưng mạnh mẽ, có thể giúp hành khách bình tĩnh hơn. Chương trình đào tạo y tế của nó bao gồm những điều cơ bản của việc sử dụng máy khử rung tim đường hô hấpỦ nhân tạo giúp người bị ngạt, vận chuyển và cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh.

Tại Việt Nam, các tiếp viên đã được đào tạo ngắn hạn về sơ cứu và cấp cứu, một số tiếp viên được cấp chứng chỉ sử dụng máy khử rung tim trong các tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, tiếp viên hàng không sẽ được học tất cả các phương pháp hô hấp nhân tạo, thực hành hộ sinh, nhồi máu cơ tim, động kinh, đột quỵ, động kinh, bỏng,… tiếp viên hàng không không được đào tạo. Video: Thanh Tùng

Bảo Ngọc

xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *