Đỉnh Everest – ngọn núi nổi tiếng thế giới hay bãi rác cao nhất

Cái tên đỉnh Everest khiến tất cả những ai đặt chân đến đây đều cảm thấy tự hào và hãnh diện vì đã vượt qua bao thử thách, chinh phục thành công đỉnh thế giới. Tuy nhiên, nhiều người ra vào làm ô nhiễm nơi này một cách cố ý hay vô ý.

Ngọn núi cao nhất thế giới còn được gọi là “bãi rác cao nhất thế giới”.

Tại sao đỉnh Everest lại bẩn như vậy?

Everest đã thay đổi từ một điểm đến được chinh phục bởi những nhà leo núi lành nghề nhất thành mục tiêu của tất cả những du khách ưa mạo hiểm. Mỗi năm, hàng trăm người cố gắng đạt đến đỉnh cao nhất trên thế giới. Những người này đã để lại rất nhiều rác trên đường. Ngày nay, những người leo núi có thể trả tiền để có trải nghiệm xa xỉ khi chinh phục thiên nhiên. Trong khu cắm trại dài hơn 5 km, có các lớp học yoga, sushi và quầy bar phục vụ nhiều loại rượu và đồ uống hảo hạng. Tất cả những hoạt động này đều là rác rưởi.

Theo một báo cáo của Grinnell College vào năm 2015, khoảng 12 tấn phân người được thải vào núi hàng năm, hoặc bị chôn vùi trong tuyết gần bốn khu cắm trại gần những ngọn núi phủ tuyết trắng, hoặc Ở trong nhà vệ sinh cơ bản gần nguồn cấp nước. Khoảng 50 tấn rác, bình oxy và túi thức ăn từ khu trại bị vỡ đã xuất hiện trên toàn bộ đỉnh núi, chưa kể thi thể của hơn 200 người leo núi đã chết. Kết quả là, đỉnh Everest đã được gọi là “bãi rác cao nhất thế giới.” Ai đang cố gắng làm sạch đỉnh Everest? Sau khi ngã, bạn phải mang theo ít nhất 8 kg chất thải, nếu không sẽ bị phạt 4.000 USD. Một số công ty thám hiểm tổ chức các chuyến đi tình nguyện để dọn rác trên núi. Tên người Sherpa của hướng dẫn viên địa phương trên đỉnh Everest cũng được khen thưởng vì đã loại bỏ rác thừa sau mỗi chuyến thăm. Năm 2013, nhóm thám hiểm chung Ấn Độ – Nepal đã thu gom 4,4 tấn rác thải chỉ trong sáu tuần. Một nửa số chất thải này là “chất thải nguy hại.” Sherpa Collaboration không tìm thấy nhiều rác hơn trước, điều này chứng tỏ rằng công việc dọn dẹp đang thành công. Nhưng cựu hướng dẫn viên du lịch Dawa Steven (Dawa Steven) nói: “Không ai biết có bao nhiêu rác dưới lớp băng …. Bao nhiêu người đã leo lên đỉnh Everest?

Kể từ Edmund Hillary năm 1953 ( Kể từ khi Edmund Hillary và Tenzing Norgay đến đây, đã có hàng nghìn người đặt chân lên ngọn núi nổi tiếng này, riêng năm 2013, chỉ trong hai tháng mùa xuân, đã có 658 du khách leo lên Năm 2012, chỉ có 234 người đi bộ lên núi mỗi ngày, do đó, các đỉnh núi trên thế giới ngày càng đông đúc hơn. Hàng người đang chờ đợi ở những địa điểm leo núi khó khăn nhất. Sherpa thậm chí đã tính đến việc đi thang Hillary (Hillary Bước) Xây dựng một chiếc thang để giảm tắc nghẽn. Đây là điểm leo núi mang tính biểu tượng cuối cùng trước khi lên đến đỉnh núi. “Leo lên đỉnh Everest không còn là một trải nghiệm hoang dã, giống như thưởng thức McDonald”, Grae, tác giả của “Giờ cuối cùng của đỉnh Everest” M Holland nói.

Những người leo Everest là ai?

Hầu hết mọi người đều là khách du lịch, không phải những người leo núi thực sự. Sự hợp tác của Sherpa mất vài tuần trước mỗi mùa leo núi Đã đến lúc chuẩn bị dây thừng, thang và các thiết bị dọc đường để du khách leo lên dễ dàng hơn Vì vậy, ngay cả những người thiếu kinh nghiệm cũng có thể leo lên đỉnh Everest, và chỉ cần công ty thám hiểm trả 30.000-100.000 đô la Mỹ / người. Sự tiến bộ của đất nước đã góp phần làm tăng số lượng người leo núi. Năm 1990, chỉ có 18% trong số họ đứng đầu danh sách, đến năm 2012, con số này đã tăng lên 56% do tiến bộ công nghệ. Chính phủ Nepal khuyến khích điều này vì họ làm như vậy hàng năm. Lợi nhuận 3 triệu đô la Mỹ từ chi phí 11.000 đô la Mỹ cho mỗi người leo núi. Tuy nhiên, việc chở quá tải trên những con dốc cao 6-7 km là rất nguy hiểm.

Nguy hiểm lên đỉnh Everest khi quá tải

Khi leo Khi mọi người phải chờ ngoài trời hàng giờ đồng hồ, họ sẽ lãng phí nhiệt độ cơ thể và oxy, họ tiết kiệm bằng cách đi bộ trên cao, những nhóm đông người thường buộc dây với nhau, điều này cũng có nghĩa là nếu một người bị ngã và dây an toàn bị rơi thì mọi thứ sẽ rơi. Theo Tổ chức Hợp tác Sherpa, độ nguy hiểm của đỉnh Everest đang ngày càng gia tăng. Vào năm 2014, một trận lở tuyết đã xảy ra tại Khumbu Icefall khiến 16 người thiệt mạng. Chính phủ Nepal đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 400 đô la Mỹ.

Làm sao tôi có thể Làm cho đỉnh Everest an toàn hơn?

Chính phủ Nepal đã thay đổi con đường leo núi để tránh vùng nguy hiểm của băng và tuyết Khumbu. Sự hợp tác của Sherpa đã được yêu cầu mang thiết bị cảnh báo sạt lở đất, có giá khoảng 300 đô la Mỹ để giúp cứu hộ Mọi người tìm mọi người.Đã được chôn trong vụ tai nạn.

Xem thêm: Người hùng thầm lặng trên đỉnh Everest

Nuping (theo Theweek)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *