8 điều về Indonesia trong mắt người Việt

Indonesia là một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, thủ đô Jakarta chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh 3 giờ bay thẳng. Nhiều du khách Việt Nam muốn đến đất nước này, và địa điểm du lịch nổi tiếng nhất là đảo Java.

Bãi biển Kelingking trên bờ biển phía tây của đảo Nusa Penida. Những mỏm đá giống như khủng long T-Rex nhìn ra biển. Nhiều du khách muốn chụp ảnh. Nhiếp ảnh: Kỳ Duyên .

Ngoài là đất nước trải dài vạn đảo, Indonesia còn có rất nhiều chủng tộc khác nhau cùng chung sống. Do sự đa dạng này, Indonesia có nhiều ngôn ngữ địa phương và nhiều phong tục tập quán bên cạnh tiếng Bahasa, khiến những du khách lần đầu đến đây ngạc nhiên. Để tránh những tình huống khó lường, anh Khoa khuyến cáo du khách nên hỏi ý kiến ​​người dân địa phương về việc nên làm và không nên làm, đồng thời hỏi kỹ xem hai bên có hiểu đúng về nhau hay không.

Indonesia có số lượng người Hồi giáo lớn nhất trong số các quốc đảo Hồi giáo trong khu vực. Mặc dù không có tài liệu nào công nhận đây là quốc giáo nhưng nhiều nguyên tắc, quy tắc ứng xử giữa người với người đều dựa trên những điều răn của tôn giáo đó. Một điều cần lưu ý là bạn nên hết sức cẩn thận trong giao tiếp với người lạ, ăn mặc cẩn thận, ăn uống chậm rãi. —— Lấy tôi làm ví dụ. Năm năm trước, tôi đề nghị gia đình nhận nuôi hiện tại ở lại và đi du lịch ở Indonesia. Họ đã nghĩ rất nhiều. Nguyên tắc ăn mặc cẩn thận được áp dụng cho phụ nữ. Nếu có người nước ngoài đến thăm, phụ nữ Hồi giáo phải đội khăn trùm đầu khi ra ngoài hoặc ở nhà. Vì tôi nghĩ mình là cha mẹ, đôi khi là quý bà, chị em … nên đừng mang khăn trùm đầu về nhà. Các bữa ăn thủ công là đặc biệt về văn hóa, chúng được ăn theo từng phần nhỏ. Dùng tay ăn giúp cảm nhận được độ ấm và độ ngon của thức ăn.

Dy Khoa (trái) gặp bố mẹ nuôi khi anh đến thăm Indonesia lần đầu tiên cách đây 5 năm, và một lần đến thăm mẹ nuôi của cô ở quê hương của Indra Mayu. Ảnh: Dy Khoa .

Chủ yếu, nếu có nhu cầu nhậu, bạn nên hỏi người ngồi cùng hoặc quan sát khu vực nhà hàng, quán cafe … có biển cấm hay không. Hai năm trước, tôi có dịp đi dự đám cưới của anh trai gia đình. Bữa tiệc không có đồ uống có cồn nhưng khi tụ tập bạn bè buổi tối, ai cũng có thể uống bia.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của đạo Hồi, đàn ông Indonesia được khuyên nên tôn trọng và tạo khoảng cách với phụ nữ. Ở đây chúng ta nên tránh sự thân mật trong văn hóa phương Tây, chẳng hạn như nắm tay và hôn lên má. Khi gặp một phụ nữ lớn tuổi, họ sẽ chủ động nắm tay nhẹ nhàng rồi kéo lên trán. Nếu chưa quen biết nhau, các cặp nam nữ chưa kết hôn nên tách ra, hoặc chủ động thông báo với chủ khách sạn về mối quan hệ của mình để nhờ tư vấn cụ thể. Đặc biệt là khách hàng LGBT nên cư xử tốt nơi công cộng.

Ngoài ra, theo khẩu vị của thực khách Việt Nam, ẩm thực Indonesia thay đổi theo từng vùng. Các món dễ ăn là cơm rang (nasi goreng), gà rán (ayam goreng), mì xào (mie goreng) … Bạn có thể nhắc chủ quán giữ nước sốt của mình và tránh cay ảnh hưởng đến món chính hoặc các món mặn.

Indonesia nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương nên thường xảy ra nhiều trận động đất và núi lửa phun trào. Cập nhật tin tức trên các tờ báo địa phương hoặc các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến có thể giúp bạn cập nhật thông tin mới nhất. Trong trường hợp xảy ra thảm họa, xin hãy bình tĩnh. An ninh một số khu vực của Indonesia có thể không ổn định, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ điều này trước khi quyết định ghé thăm

Dy Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *