Khách hàng sợ phải trả tiền điện trực tuyến

Cách đây không lâu, Hạnh (Trung Kinh tại Hà Nội) bắt đầu học cách thanh toán hóa đơn tiền điện trực tuyến sau khi bị cáo buộc gian lận với thông tin hóa đơn điện giả. Trước đây, tôi nghe nói về việc trả tiền điện trực tuyến, nhưng vì lo lắng về các thủ tục phức tạp, tôi luôn đăng ký để trả tiền tại nhà. Ngân hàng đã công bố một báo cáo khác, chỉ ra rằng nơi mở tài khoản vẫn chưa tham gia hệ thống thanh toán điện tử của ngành điện. “Tôi chỉ nghĩ rằng nếu tôi thanh toán trực tuyến, ngành điện của thành phố sẽ được kết nối với tất cả các ngân hàng. Vào thời điểm đó, tôi chưa biết danh sách các địa điểm mà tôi có thể giao dịch”, cô nói. -Chi phí điện đã được đăng ký tại một công ty ứng dụng trực tuyến, nhưng ông Chung (Huyện Nha Bé, Thành phố Hồ Chí Minh) đã rơi nước mắt. Vào tháng 8, do công việc nặng nhọc, anh quên trả tiền trước ngày đáo hạn. Ba ngày sau, khi anh đi làm về lúc 6 giờ tối, gia đình anh mất điện. Anh vội vàng gọi thêm giờ, nhưng không được chấp nhận.

Bà Hạnh, ông Chung chỉ là hai trong số nhiều trường hợp sử dụng phương thức giao dịch hóa đơn. Điện trực tuyến. Thanh toán tiền điện trực tuyến đã được triển khai từ đầu năm 2012, nhưng để thuận tiện và lợi ích cho người dân, công ty luôn áp dụng phương pháp thu điện song song (thu điện tại nhà, thu điện thường xuyên …). Theo người đứng đầu Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), do người tiêu dùng đã quen sử dụng tiền mặt, nên số lượng khách hàng trả tiền điện trực tuyến ba năm sau vẫn còn tương đối thấp.

Giảm số lượng khách hàng đã quen với việc thanh toán tiền điện trực tuyến bằng tiền tiêu thụ.

Hạn chế tiền mặt rủi ro của người sử dụng điện và nhân viên thu ngân trong quá trình thu điện. Trong những năm gần đây, ngành điện đã khuyến khích các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian. Các kênh thanh toán cũng đã được mở rộng, ví dụ: thanh toán tự động, thanh toán qua ngân hàng trực tuyến, ngân hàng di động, ATM, POS qua ví điện tử hoặc ứng dụng BankPlus trên điện thoại di động Viettel. Hiện tại, chỉ có Hà Nội đã ký hợp đồng với 10 ngân hàng và 3 trung gian thanh toán để cung cấp dịch vụ điện.

Từ tháng 10 / giữa năm 2013, dịch vụ điện đã được sử dụng ở khu vực miền Trung. Cho đến nay, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VietBank) đã thanh toán tiền điện trực tuyến tại 60 trong số 121 đơn vị thuộc sở hữu của các công ty điện lực quốc gia. thanh toán. Hiện tại, ngân hàng có gần 115.000 khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn hàng tháng.

Đồng thời, Ngân hàng Việt Nam đã hoàn thành hơn 700.000 giao dịch trong tháng 9. Hóa đơn tiền điện được thanh toán qua các kênh thanh toán lên tới 933 tỷ USD. Khối lượng giao dịch của ngân hàng tăng trung bình 30% mỗi năm. Các kênh giao dịch hiện đại như Internet Banking, ATM, POS, v.v … đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, giám đốc điều hành ngân hàng Việt Nam đã nhận ra rằng thanh toán trực tuyến hiện chỉ rất phổ biến ở các thành phố và khu vực. Trọng tâm của các trung tâm đô thị lớn là các khách hàng hoặc tổ chức cá nhân trẻ (ví dụ như các cơ quan và văn phòng). Một phần lý do là khách hàng sợ thay đổi thói quen của họ. So với phương thức giao dịch ngân hàng, khách hàng không phải tự phục vụ hệ thống mà phải tự vận hành trên hệ thống. Do đó, nhiều người không quen thuộc với thiết bị kỹ thuật sẽ gặp khó khăn khi sử dụng nó. Đồng thời, điều này cũng liên quan đến bảo mật của ngân hàng cung cấp dịch vụ, bảo mật thông tin và các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng.

Về các giám đốc điều hành của Viễn thông Việt Nam, họ cũng nói thêm rằng các sở điện lực của tỉnh và huyện tương đối độc lập với các công ty điều hành ngành điện. Do đó, ngoài việc hợp tác và kết nối các hệ thống trực tuyến với các đơn vị trong ngành điện, cũng khó khăn khi các ngân hàng muốn mở rộng dịch vụ trên toàn quốc. Ông Ngô Trung Linh, tổng giám đốc Payoo, đã tương tác với VnExpress tại một số trung gian liên quan đến dịch vụ. Ông nói rằng trong số nhiều trở ngại, khách hàng tâm lý không quen hay ngại thay đổi phương thức thanh toán truyền thống. Phương pháp này là một trở ngại mà nhiều nhà cung cấp dịch vụ phải đối mặt. Ông nói: “Hầu hết trong số họ muốn nhân viên về nhà để thu tiền.”

Theo bản đồ đường bộ, các nhà cung cấp dịch vụGiảm thu tiền trực tiếp từ nhà sẽ gây áp lực thay đổi thói quen của khách hàng. Giám đốc điều hành của Payoo cho biết, để có thể cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn và tránh các sự cố và sự cố không cần thiết khi khách hàng xử lý giao dịch, cần có sự phối hợp giữa các nhà cung cấp dịch vụ và các kênh. thanh toán. Thay đổi thói quen của khách hàng. Đồng thời, rủi ro và chi phí của các nhà cung cấp dịch vụ sẽ giảm đáng kể và khách hàng sẽ không phải chịu hàng triệu lần đối xử không công bằng do hóa đơn điện tử giả.

Vào ngày 16 tháng 12 năm 2015, tại Hà Nội, VnExpress và Ngân hàng Quốc gia đã phối hợp tổ chức Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam 2015 (VEPF 2015), có sự tham dự của Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Thế giới và 20 diễn giả. Các nhà lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu về ngân hàng, tài chính, bán lẻ, thương mại điện tử và công nghệ thông tin. VEPF 2015 sẽ có hai chủ đề chính: thanh toán điện tử cho các dịch vụ công cộng và thương mại và điện tử trước xu hướng tiêu dùng mới Trả. Tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận của các bên liên quan và tìm giải pháp để phối hợp các hành động để thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử, nhắm mục tiêu tất cả các chủ đề trong các dịch vụ xã hội. -Đọc có thể truy cập http://vepf.vnexpress.net để cập nhật diễn đàn thông tin VEPF và đăng ký. Các đối tác điều phối triển khai diễn đàn là Tập đoàn chuyển đổi tài chính quốc gia (Banknetvn) và các nhà tài trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *