Mười điều trên máy bay không sạch như bạn nghĩ

Cho dù máy bay có sạch hay không, các chuyên gia khuyên rằng hành khách luôn luôn mang khăn lau khử trùng để làm sạch ghế hoặc bề mặt cần chạm vào.

Thắt dây an toàn

Ngoại trừ những người thắt dây an toàn khi yêu cầu giúp đỡ (hành khách bực bội), mọi người phải chạm vào khóa kim loại ít nhất hai lần trước khi cất cánh và sau khi hạ cánh. Tuy nhiên, các hãng hàng không thường không chú ý đến yếu tố này. Theo nghiên cứu của Travel Math, diện tích bề mặt trung bình của khóa là 1 cm2 và người ta có thể kiểm tra hơn 20 đơn vị hình thành khuẩn lạc giống như nấm (CFU). Thông tin an toàn chuyến bay, danh mục hoặc tạp chí, chất tẩy rửa cabin thường chỉ xử lý chất thải. Theo một nghiên cứu của Đại học Auburn ở Hoa Kỳ, những chiếc túi thực sự bẩn hơn mọi người nghĩ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vi khuẩn được tìm thấy ở đó kéo dài khoảng 7 ngày và là vi khuẩn dài nhất trên các bề mặt khác trên máy bay.

Nhiều hành khách thường bỏ rác, thậm chí khăn, giấy đã sử dụng hoặc tã bẩn vào túi sau của họ. Ảnh: Kai Pilger / Không té nước.

Hướng dẫn / Thực đơn an toàn

Chỉ mất 10 – 15 phút để làm sạch cabin. Nhân viên vệ sinh không thể làm sạch mọi thực đơn hoặc tờ rơi trong túi phía sau ghế. Khi bàn tay của hàng trăm hành khách chạm vào nhau, vi khuẩn sinh sôi ở đây.

Khay đựng thức ăn

Người dọn dẹp cabin chỉ có thể dọn dẹp nhanh chóng giữa các chuyến bay vì họ không có nhiều không gian. Theo Tạp chí Phố Wall, nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng bề mặt của khay thức ăn thường không được làm sạch giữa các chuyến bay nội địa. Chúng chỉ được xử lý trong quá trình làm sạch sâu khi máy bay đậu qua đêm.

Tựa đầu

Phân tích phòng thí nghiệm của Đại học Guelph (Canada) cho thấy đầu hỗ trợ là một trong những bề mặt vi khuẩn nhất. Vi khuẩn hiếu khí (APC), vi khuẩn tán huyết và E. coli là phong phú nhất.

Khi vệ sinh, tựa đầu thường là vị trí mà nhân viên vệ sinh bỏ qua. Ảnh: Mahesh Shrestha / Bapt .

Chăn

Chăn được phân phối miễn phí bởi các hãng hàng không để giữ ấm cho hành khách trong suốt chuyến bay. Tuy nhiên, Tạp chí Phố Wall từng tiết lộ rằng bài viết này chỉ có thể được làm sạch sau khoảng 5 hoặc thậm chí 30 ngày. Tốt nhất là mang theo khăn choàng hoặc chăn của riêng bạn.

Tầng

Quá trình hút bụi nhanh giữa các chuyến bay không giúp làm sạch thảm, đặc biệt là khi hàng trăm đôi giày đang đi trên đó. Cả ngày dài. Theo báo cáo trên “USA Today”, Cục Hàng không Liên bang (FAA) không nêu rõ các tiêu chuẩn vệ sinh của máy bay. Máy bay chỉ được làm sạch hoàn toàn mỗi tháng một lần, và sau đó thảm sẽ được giặt hoặc làm bẩn. Tốt nhất, hành khách nên cẩn thận để tránh đặt đồ đạc trên sàn khi có thể.

Bề mặt của nhà vệ sinh

Hàng trăm hành khách đang sử dụng nhà vệ sinh trên mỗi chuyến bay, đây thực sự là nơi vi khuẩn sinh sản. Theo bác sĩ Charles Gerba, bồn rửa của máy bay nhỏ đến mức những người có bàn tay to có thể không thể ngồi dưới vòi hoặc rửa tay. Làm cho mọi chuyến bay thoải mái, nhưng bất cứ ai sẽ làm sạch bề mặt? Câu trả lời là không. Theo toán học du lịch, đây được coi là một trong những nơi bẩn nhất trên máy bay.

Chỗ ngồi ở lối đi

Hành khách thường đặt tay bên cạnh hai hàng ghế ở lối đi khi đi trong cabin hoặc rời khỏi nhà vệ sinh. Vi khuẩn tay và vi khuẩn bám vào bề mặt này. Trong một nghiên cứu gần đây, hành khách ngồi trong lối đi có nhiều khả năng bị cúm gây đau bụng hơn so với hành khách ngồi trong hoặc gần cửa sổ.

Quạt Quạt (theo RD)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *