Bộ năng lượng đầu tư ra nước ngoài như thế nào

Theo báo cáo đầu tư ra nước ngoài do Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Thủ tướng Chính phủ, tính đến cuối năm 2019, có 114 dự án đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước với tổng vốn chủ sở hữu hơn 13 và vốn thực hiện là 8 tỷ đô la Mỹ. Khoảng 6,7 tỷ đô la Mỹ.

Đồng thời, theo báo cáo của Ủy ban quản lý vốn doanh nghiệp nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, có 8 nhóm và công ty nhà nước dưới sự lãnh đạo của ủy ban đang đầu tư ra nước ngoài. Trong số 15 dự án đầu tư ở nước ngoài, có 6 dự án đang được tiến hành theo kế hoạch, 2 dự án bị trì hoãn, 5 dự án gặp khó khăn và 2 dự án không thể triển khai. -Tổng vốn Tính đến cuối năm 2019, các quỹ giao thông vận tải ở nước ngoài đã đạt gần 312 triệu đô la Mỹ và lợi nhuận xấp xỉ US $ 599 triệu. Hiện tại, 3 nhóm và công ty có công ty con đang đầu tư vào 56 dự án, trong đó có 2 dự án chậm tiến độ và 4 dự án khó và không thể thực hiện. Tổng số vốn chuyển ra nước ngoài là khoảng 3,8 tỷ USD và lợi nhuận hồi hương là 270 triệu USD.

Tập đoàn Dầu khí và Khí đốt tự nhiên Việt Nam (PVN) có số lượng dự án lớn nhất được triển khai trong cả nước. ‘ngoại quốc. , Với 27 dự án và tổng vốn cổ phần là 7,1 tỷ USD. Các dự án PVN đầu tư ra nước ngoài chủ yếu liên quan đến việc thăm dò và phát triển dầu khí và một số dự án khai thác khác. Tuy nhiên, gần một nửa trong số họ hiện đang gặp khó khăn (13). Mười một dự án đã được thực hiện đúng thời hạn và các dự án khác đang tiến triển chậm và không thể thực hiện được.

Cho đến nay, vốn PVN đã được chuyển ra nước ngoài để thực hiện các dự án này, khoảng 3,12 tỷ đô la Mỹ, chủ yếu tập trung trong giai đoạn 2008-2013. Tập đoàn này đã kiếm được gần 2 tỷ đô la Mỹ, nhờ các dự án đầu tư ở nước ngoài.

Trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Ảnh: Anh Tu

Vietnam Airlines đã đầu tư 49 triệu đô la Mỹ để thành lập Campuchia Angkor Air (CCA) tại Campuchia, chiếm 49% vốn điều lệ của CCA. VNA có kế hoạch rút vốn từ hãng hàng không này sau hơn 10 năm bơm vốn, nhưng đến nay việc rút vốn vẫn chưa được hoàn thành.

Trong giai đoạn đầu tư vào CCA, công ty ghi nhận thêm doanh thu. 676 triệu đô la Mỹ, trong đó 3 năm (2009-2012) tạo ra gần 1 triệu đô la Mỹ lợi nhuận sau thuế. Nhưng kể từ năm 2013, công ty đã rơi vào tình trạng thua lỗ. Ủy ban quản lý vốn cho biết đã chỉ đạo thủ tướng rút khỏi dự án.

Tương tự, với điều kiện phải dừng đầu tư, đối tác chuyển nhượng đã được tìm thấy. Cho đến nay, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vẫn bị cuốn vào một dự án vướng vào việc khai thác và chế biến kali (tổng vốn gần 522,5 triệu đô la Mỹ). Lý do là giá của các sản phẩm Kali trên thế giới đã giảm trong một thời gian dài và dự án không hiệu quả như dự kiến ​​ban đầu. Các đối tác tìm cách chuyển nhượng dự án Vinachem đã được sự chấp thuận của Cục Chính trị của Ủy ban Trung ương CPC và chính phủ, nhưng cho đến nay, vấn đề của dự án vẫn chưa được giải quyết.

Theo Ủy ban Quản lý Quốc gia Thủ đô, đối với các dự án đầu tư và đầu tư quy mô lớn ở Lào, theo luật pháp Lào, có tranh chấp giữa các nhà đầu tư và doanh nhân, và rất khó tìm được đối tác chuyển nhượng, vì vậy phải giải quyết các vấn đề liên quan. Phức tạp và mất thời gian Hiện tại, ủy ban tiếp tục chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến dự án.

Tương tự, sau quá trình đầu tư, 2 trong số 5 dự án của dự án Tập đoàn khai thác than Việt Nam (TKV) đã bị chấm dứt và chuyển giao cho các đối tác khác.

Vận may của ba dự án TKV khác ở Lào và Campuchia (với tổng vốn cổ phần là 21,5 triệu USD) cũng không khá hơn. Sau khi quá trình thăm dò kết thúc, nhóm nghiên cứu tuyên bố rằng dự trữ hoạt động của các dự án này còn kém và không thể phát triển thương mại để chuyển sang khai thác và chế biến sâu. Hiện tại, TKV cũng đang tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng các dự án để thu hồi vốn đầu tư của các dự án này.

Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân sự (Viettel) là một trong số ít các công ty đầu tư ra nước ngoài và hầu hết các dự án đang được tiến hành. Hiện tại, nhóm và đơn vị thành viên Viettel Global đã đầu tư vào 10 dự án mạng viễn thông tại Campuchia, Lào, Đông Timor, Cameroon, Burundi, Tanzania, Myanmar, Peru … và đầu tư vào 3 dự án nghiên cứu. Được phát triển ở Pháp, Hoa Kỳ và Nga, tổng vốn chủ sở hữu là gần 3 tỷ đô la Mỹ. Đến nay, Viettel đã trả 1,8 tỷ đô la Mỹ để thực hiện các dự án này, đặc biệt là vào năm 2019, đã vượt quá 188,4 triệu đô la Mỹ. Các dự án ở Lào và Campuchia đã mang lại kết quả kinh doanh tốt nhất tại Viettel và được sản xuất Do tình hình chính trị và pháp lý, các dự án đầu tư ở Châu Phi (Cameroon, Tanzania, Mozambique …) là 265 triệu đô la Mỹ và 168 triệu đô la Mỹ, và đang gặp khó khăn. ổn định. Thông thường, các dự án đầu tư của Viettel tại Cameroon phải đối mặt với các tranh chấp dài hạn giữa hai bên trong liên doanh, điều này buộc dự án phải ngừng hoạt động và chịu rủi ro.Capital Giv phối hợp với Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG), trong 23 dự án trồng cao su ở Lào và Campuchia, tổng số vốn vượt quá 1,3 tỷ đô la Mỹ, trong đó có 8 dự án đã được thực hiện. tác phẩm nghệ thuật. Hiện nay (5 nhà máy chế biến cao su ở Campuchia, 3 nhà máy ở Lào). Trong số đó, dự án Lào bắt đầu tạo ra lợi nhuận trước thuế là 87 tỷ USD, và phần còn lại vẫn nằm trong cân bằng thu nhập – chi tiêu hàng năm do tạo ra doanh nghiệp mới, đáp ứng giá cao su trên thị trường. – Cho đến nay, lợi nhuận do VRG tạo ra đã được hồi hương gần 4,4 triệu đô la Mỹ và khoảng 500.000 đô la Mỹ đã được tái đầu tư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *