Tại sao các ngân hàng vẫn kiếm được rất nhiều theo Covid-19?

Nhiều công ty rơi vào trạng thái “không hoạt động”. Sau đại dịch đã làm cho hệ thống ngân hàng trở nên giàu có nhưng “vẫn không thể cho vay”, sức đề kháng yếu hơn. Trong trường hợp này, hoạt động cho vay chính của ngân hàng bị ảnh hưởng xấu.

Tái cơ cấu nợ bị ảnh hưởng bởi chuyển đổi và nợ đọng đã tăng mạnh, do đó cản trở sự phát triển của các ngân hàng. Thu nhập lãi tích lũy. Do đó, lợi nhuận của một số ngân hàng trong quý II, như Vietnam Telecom, ACB, Nông nghiệp … đã tăng hoặc giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trái với dự báo tiêu cực, nhiều ngân hàng Lợi nhuận, trái với lợi nhuận của họ, đã tăng mạnh trở lại trong quý II – Covid-19 tin rằng nền kinh tế “hấp thụ” giai đoạn này, như VPBank (+ 38%), HDBank (40%), ngân hàng ( 39%), TPBank (30%), VIB (27%).

Trên thực tế, tác động của Covid-19 đối với lợi nhuận của nhiều ngân hàng sẽ bị trì hoãn, đặc biệt là đối với những đơn vị không tích cực tăng dự trữ. Tiền gửi cho vay

— Theo Thông tư 01, các khoản phải thu được cơ cấu lại sau khi chuyển đổi sẽ không thay đổi (các khoản nợ không hoạt động), với thời hạn tối đa là 12 tháng. Do đó, tỷ lệ nợ xấu thực tế của hệ thống ngân hàng sẽ cao hơn nhiều so với hai quý đầu năm nay. Không được phân loại là nợ xấu, nhưng tỷ lệ nợ quá hạn 10-90 ngày của nhiều ngân hàng đã tăng từ hàng chục phần trăm lên hàng trăm phần trăm cùng một lúc.

Trong bối cảnh nợ xấu tiềm ẩn, một số ngân hàng đã không chủ động tăng dự phòng tổn thất cho vay. Để phù hợp với cuộc khủng hoảng năm 2008 của Fiingroup, chi phí quỹ tiết kiệm của ngân hàng thường tụt hậu khoảng bốn phần tư. Do đó, chi phí dự phòng cho các khoản nợ tiềm tàng được phân bổ trong vài quý tới sẽ “ăn mòn” lợi nhuận trong tương lai của nhiều ngân hàng.

Giống như VPBank, mặc dù thu nhập lãi thuần đã tăng đáng kể. Thấp (chỉ 4%), lợi nhuận từ các hoạt động phi tín dụng cũng giảm, nhưng lợi nhuận trong quý II vẫn tăng mạnh lên gần 40%. Việc giảm dự phòng tổn thất tín dụng tới 17% có thể giải thích phần nào kết quả này. Trong sáu tháng đầu năm nay, các ngân hàng đã sử dụng phần lớn dự phòng tổn thất tín dụng cho các ngân hàng. Thời kỳ này (hơn 6,43 nghìn tỷ đồng). Loại bỏ các khoản nợ xấu hiện có. Tính đến cuối tháng 6, số dư dự phòng rủi ro tín dụng của ngân hàng là khoảng 4,23 nghìn tỷ kroner Đan Mạch, một mức tăng nhỏ so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ bảo hiểm của VPBank, được coi là thước đo khả năng xử lý các khoản nợ xấu tiềm tàng của VPBank, đối với các khoản nợ xấu tiềm ẩn (số dư dự phòng cho vay và số dư nợ xấu). Nó vẫn thấp hơn 50% so với nhiều ngân hàng Việt Nam (250%). (145%), Sacombank (70%) …

Bà Nguyễn Thị Phương, phó chủ tịch Agribank, lo lắng về các khoản nợ xấu trong tương lai, điều này cho thấy rủi ro. Rủi ro tín dụng tăng mạnh đã “ăn mòn” lợi nhuận ngân hàng. Do đó, bà cho biết, kết quả kinh doanh trong hai quý đầu năm nay không cho thấy rõ mức độ ảnh hưởng của Covid-19 đối với ngành ngân hàng. Ảnh: Giang Huy.

Một lý do khác khiến các ngân hàng không bị “hấp thụ” bởi cuộc đảo chính Covid-19 cũng là vì bán lẻ. Khi khó tìm được tín dụng, một số ngân hàng mạnh trong phân khúc thị trường này vẫn có “khả năng miễn dịch” cao.

Vì 85% dư nợ là cho vay cá nhân, thu nhập từ hoạt động tín dụng của Le VIB tăng 24% trong quý II và lợi nhuận dịch vụ tăng 24%. Do đó, mặc dù chi phí tăng, lợi nhuận trước thuế vẫn tăng gần 30%. — Lợi thế của VIB, là các khoản vay để mua nhà và xe hơi. Chủ tịch VIB Đặng Nhắc Vy nói rằng nhu cầu về các sản phẩm này ít ảnh hưởng hơn. Ông nói rằng đây là những nhu cầu cơ bản, không phải là mặt hàng xa xỉ, vì vậy chúng ít bị ảnh hưởng bởi bệnh tật.

Ngoài ra, các ngân hàng đang cố gắng tăng doanh thu thông qua các dịch vụ, đặc biệt là bán chéo bảo hiểm. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, việc thu nợ xấu cũng được ưa chuộng.

VIB là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng lãi suất nhanh nhất trong quý II. Thu nhập lãi ròng của VIB nhiệt tăng gần 50% (tức là một phần ba thu nhập lãi ròng so với dưới 10% đối với các ngân hàng khác), nhờ tăng 20% ​​hoa hồng bảo hiểm và thu nhập dịch vụ. 70% chi tiêu.

Nhiều nhân viên ngân hàng đang đau khổ vì áp lực ngày càng tăng của doanh số bảo hiểm của họ. Thông qua việc thực hiện một bộ sản phẩm “bảo vệ sức khỏe với tiết kiệm” để giới thiệu bảo hiểm nhân thọ hoặc bán các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm nhân thọ với các khoản vay, mục tiêu bảo hiểm đóng góp lớn. Tuy nhiên, một số ngân hàng cũng đã tăng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp để tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn, đặc biệt là TPBank. Tuy nhiên, giám đốc điều hành TPBank cho biết họ không đầu tư nhiều vào trái phiếu bất động sản, mà thay vào đó tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, hàng tiêu dùng nhanh hoặc c.Công ty có đủ tài sản thế chấp, và dự án có thể trả nợ gốc và lãi.

Ngoài ra, gần như toàn bộ hệ thống ngân hàng đang sử dụng “giải pháp” quan trọng này để tiết kiệm lợi nhuận. Bằng cách giảm chi phí nhân sự để giảm đáng kể chi phí hoạt động.

Hầu hết các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính trong quý II để giảm đáng kể chi phí hoạt động thông qua việc giảm hai chữ số. Trong số đó, Vietnam Telecom (-23%), VPBank (-16%), Sacombank (- 14%), ACB (-8%) …

Theo cấp bậc và vị trí, nhiều ngân hàng như BIDV, SHB, HDBank, v.v. đã cắt giảm 10-30% lương nhân viên của họ và thậm chí là giám đốc điều hành. Tại đại hội cổ đông, giám đốc điều hành TPBank cũng tuyên bố, ngoài lãi suất để đảm bảo lợi nhuận, họ sẽ không giảm lương mà ngừng tuyển nhân viên mới, ngừng tăng lương và “làm mọi cách có thể để giảm chi phí vốn và chi phí và tăng doanh thu”. “Nhìn chung, nhiều ngân hàng Kết quả quý hai của ngân hàng là do cắt giảm chi phí và tìm kiếm nguồn thu nhập mới. Tuy nhiên, những số liệu này không phản ánh đầy đủ tác động của căn bệnh này, nhưng sẽ bị trì hoãn. Rõ ràng, chi tiêu dự phòng tăng mạnh sẽ làm xói mòn lợi nhuận của ngân hàng trong vài quý tới .

Quỳnh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *