Các nhà đầu tư thành lập trang trại năng lượng mặt trời vì sợ mất hàng tỷ đô la

Ông Sun đã đầu tư hơn 20 ha vào một trang trại nông nghiệp hữu cơ ở huyện Ningshun, tỉnh Ninh Thuận. Ngoài việc đầu tư vào chăn nuôi, người nông dân còn trả hàng chục tỷ đồng để lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời có công suất gần 1 MW, được kết nối với điện áp 22 kV để sản xuất và bán hàng. Điện đi vào lưới điện quốc gia. .

Một trang trại nông nghiệp ở Ninh Thuận đã lắp đặt một hệ thống năng lượng mặt trời. Ảnh: Anh Minh.

Các tấm quang điện được lắp đặt trực tiếp trên khung để che đường nội bộ, và lưới bao phủ khu vực nông nghiệp được lắp đặt trên khung tòa nhà. . Sau khi lắp đặt, anh Sơn hợp tác với Công ty Điện lực Ninh Thuận lắp đặt 2 đồng hồ điện để ghi lại đầu ra truyền vào mạng. Tuy nhiên, hợp đồng mua bán điện giữa ngành điện và nông dân không thể được thực thi.

Để xác định giá mua điện theo Quyết định số 13/2020, hệ thống năng lượng mặt trời quang điện của trang trại phải được xác định là: hệ thống lưới hoặc mái vì giá của hai loại này là khác nhau. Sử dụng năng lượng mặt trời trên mái nhà, giá hiện tại là 8,38 cent mỗi kWh (1943 đồng / kWh), trong khi quang điện mặt trời là 7,09 cent, tương đương khoảng 1644 đồng / kWh.

Tuy nhiên, trong tương lai, EVN và các nhà đầu tư Nhầm lẫn về điều này, Bộ Công Thương, Bộ Điện và Năng lượng tái tạo thiếu hướng dẫn cụ thể để nhận dạng. — Tương tự, một công ty khác ở Ningshun cũng lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trong tất cả các tòa nhà văn phòng, nhà máy và ngựa. Là một mô hình sản xuất nông nghiệp, ông Tian (một nông dân ở huyện Ninh Phước (Ninh Thuận)) sử dụng một ngôi nhà lưới mở và lắp đặt một phần của hệ thống bảng điều khiển năng lượng mặt trời trên khung của ngôi nhà lưới.

– Trong nông nghiệp, nhà lưới mở là những ngôi nhà làm bằng khung thép kết hợp với lưới. Toàn bộ mái và tường sẽ di chuyển theo mùa trong năm để tránh nắng, mưa và gió. Ông giải thích: “Theo các hoạt động nông nghiệp sau đây, giảm tiêu thụ nước và giảm ánh sáng mặt trời để thích nghi với động vật và thực vật dưới mái hiên.” Vì lý do này, các hệ thống năng lượng mặt trời đã được lắp đặt cho đến nay, nhưng người nông dân vẫn chưa lắp đặt điện. Các ngành công nghiệp ký hợp đồng bán hàng.

Thực tế này chưa được xác nhận là dự án năng lượng mặt trời trên đó. Theo ông, nó hoặc lưới điện gây ra rất nhiều thiệt hại. Chủ trang trại này lo lắng rằng nếu trì hoãn ký hợp đồng cung cấp điện với ngành điện, anh ta sẽ mất hàng tỷ đồng Việt Nam, vì “một phần lớn khoản đầu tư phải được vay từ ngân hàng”. – Đại diện Công ty Điện lực Thuận Thuận cho biết, bộ phận đã lắp đặt đồng hồ sử dụng kép để ghi lại việc sản xuất điện của các trang trại nói trên, nhưng không thể ký hợp đồng và mua điện mua cho hệ thống. Đây cũng là đại diện của Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết do bối rối, EVN đã đề xuất Bộ Điện và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) hướng dẫn quản lý vấn đề.

Thông báo số 18/2020 của Bộ Công Thương về phát triển dự án, là một ví dụ về hợp đồng trao đổi điện cho các dự án năng lượng mặt trời, và không có hướng dẫn cụ thể cho các loại năng lượng mặt trời lai. Đại diện của EVN cũng đề nghị Bộ Công Thương ủy thác cho các sở công nghiệp và thương mại địa phương xác minh và xác định tính tương thích của các tiêu chuẩn được ký bởi nhà máy điện. Trao đổi quyền lực với các nhà đầu tư. -Ông Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *