Các công ty dầu khí lợi nhuận từ mỏ dầu Ken Bau

Tập đoàn Dầu khí và Tự nhiên Việt Nam (PVN) đã phát hiện mỏ dầu khí lớn nhất trong lịch sử ngành dầu khí tại Đoạn 114-Ken Bau, nằm gần thềm lục địa phía bắc của Lưu vực sông Hồng. -Trong báo cáo vừa công bố, Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết mỏ khí đốt Ken Bau mới có thể trở thành dự án siêu dầu tiếp theo của Việt Nam với dự trữ ban đầu khoảng 230 tỷ đồng. Mét khối khí đốt tự nhiên và 450 triệu thùng ngưng tụ dự kiến ​​sẽ bắt đầu khai thác vào năm 2028.

KBSV cho biết với phát hiện về lĩnh vực dầu khí này, một loạt các công ty dầu khí, đặc biệt là trong lĩnh vực hoạt động. , Công nghệ dầu khí sẽ được hưởng lợi, như Công ty Khí tự nhiên Việt Nam (GAS) hoặc Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) và Tổng công ty Cổ phần Khoan Dầu khí (PVD). — “Do vai trò duy nhất của GAS trong việc phân phối khí tự nhiên tại Việt Nam, GAS sẽ trực tiếp trở thành người hưởng lợi trực tiếp từ việc tăng sản lượng từ mỏ dầu Ken Bau”, báo cáo phân tích của KBSV bình luận. Trong giai đoạn này, PVS và PVD dự kiến ​​sẽ có được hợp đồng để cùng xây dựng một tổng thầu (EPC) hoặc vận hành thông qua dự án mới này. Tuy nhiên, KBSV cũng chỉ ra rằng các công ty này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cạnh tranh khốc liệt trong ngành dầu khí toàn cầu và có thể dẫn đến “giảm lợi nhuận tại một thời điểm nhất định”. – Giếng KB -2X nằm ở Lô 114, đây là mỏ khí lớn nhất trong lịch sử ngành dầu khí của Việt Nam. Ảnh: PVN

Trên thực tế, do tác động của giá dầu, “sức khỏe” tài chính của các công ty này trong nửa đầu năm nay nhìn chung không khả quan, và trong “rổ” chung, căng thẳng thương mại Vẫn còn sự không chắc chắn về dịch bệnh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Báo cáo tài chính quý II của Tập đoàn Gas tự nhiên Việt Nam (GAS) cho thấy công ty “cùng chung số phận” cũng giảm doanh thu. Doanh thu và lợi nhuận trong cùng một ngành. Theo đó, doanh thu thuần đạt gần 1.563 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ và biên lợi nhuận gộp vượt 2402 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với năm 2019.

Trong sáu tháng, GAS đạt 3.272 tỷ đồng. Thu nhập ròng, lợi nhuận sau thuế là 4,063 tỷ USD. Chi phí lãi vay đã giảm đáng kể và lãi tiền gửi chính trong nửa đầu năm là hàng trăm tỷ đồng.

Một năm sau, doanh thu tăng gần 20% và lợi nhuận tăng hơn 40%. Tính đến tháng 5 năm 2020, doanh thu thuần của PVS là 3.241 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước và tỷ suất lợi nhuận gộp đã đóng 1920 tỷ đồng. – Về mặt PVD, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II / 2016, do đóng góp rất lớn của dịch vụ khoan, dầu khí, doanh thu đạt 1.464 tỷ đồng, tăng 46% so với năm trước. Chi phí bán hàng, quản lý và lãi vay giảm … đã giúp PVD đạt lợi nhuận ròng khoảng 61 tỷ đồng trong quý II.

Ngoài ra, theo báo cáo của KBSV, mỏ Kenbao cũng có thể ảnh hưởng đến đầu tư khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và gây ra tình trạng dư cung trên thị trường. Hiện tại, trong số 9 dự án đầu tư LNG tại Việt Nam, GAS là tổng thầu cho 7 dự án. Tuy nhiên, theo KBSV, việc chậm hoàn thành các dự án mỏ khí khác (như Cá voi xanh và Khối B) sẽ mang lại nguy cơ sản xuất thừa trong tầm kiểm soát.

Đánh giá chung về ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam. Tại thời điểm này, KBSV đưa ra quan điểm trung lập rằng hoạt động khai thác của Ken Bau sắp không chính thức bắt đầu cho đến năm 2028. Đối với các công ty khai thác hàng đầu, cần phải khắc phục ngắn hạn Các yếu tố tiêu cực của giá dầu là rất khó khăn. Nguồn-Minh Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *