5 điểm khác biệt giữa sinh viên mới tốt nghiệp và nhân viên lâu năm

Navigos Group vừa công bố báo cáo “Chân dung sinh viên mới tốt nghiệp thế hệ Z-xu hướng phát triển nghề nghiệp”, đánh giá tính cách, hành động và xu hướng suy nghĩ của thế hệ Z tại Việt Nam. Làm việc, tức là những người từ 21 đến 24 tuổi. Báo cáo được phát hành dựa trên phân tích 1.000 kết quả kiểm tra 3E-IP của bộ phận, được dành riêng để đánh giá kỹ năng của các ứng viên tiềm năng và nhân viên hiện tại.

Tham vọng — Theo thống kê, 91% sinh viên mới tốt nghiệp cho thấy mức độ tham vọng khác nhau. Trong số đó, 24% có tham vọng và trung bình 67% là người có tham vọng. Tuy nhiên, đối với những nhân viên có kinh nghiệm, làm việc nhiều giờ sẽ làm giảm nhiệt huyết và tham vọng làm việc của họ, trong đó 17% ​​có tham vọng cao và 72% là trung cấp. Trung cấp và 11% yếu.

Kỹ năng giao tiếp tốt hơn kỹ năng lắng nghe

81% sinh viên tốt nghiệp có thể thể hiện tốt bản thân vì giao tiếp tốt, dễ hiểu và có thể thuyết phục người khác. Ngược lại, chỉ có 19% cho thấy khả năng tập trung vào việc hiểu và truyền cảm xúc tích cực đến người khác – cảm xúc cao và ưu tiên cảm xúc của người khác – nhân viên làm việc tại văn phòng chia sẻ ở Quận 1, TP. . Ảnh: WeWork Việt Nam có xu hướng thể hiện bản thân thông qua giao tiếp hơn là lắng nghe, nhưng có đến 3/4 người thuộc Thế hệ Z đặt cảm xúc của nhau lên hàng đầu khi giao tiếp và bày tỏ lòng trắc ẩn. Chỉ 1/4 số người bày tỏ tâm tư, suy nghĩ của mình mà ít khi quan tâm đến cảm xúc của người khác.

Tỷ lệ “nhóm đặt người khác lên hàng đầu, nhóm đặt mình lên hàng đầu” của Thế hệ Z là 76% -24%, trong khi con số này ở các nhóm có kinh nghiệm là 73% -27%. Vì vậy, nhóm càng có nhiều kinh nghiệm thì càng có xu hướng thể hiện bản thân và ưu tiên bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. – Trở thành nhà quản lý hoặc có nhiều đóng góp cho cộng đồng

Năng nổ và tham vọng, có tới 29% người trẻ Thế hệ Z có xu hướng trở thành nhà quản lý tầm cỡ công ty, 27% trong số họ là nhân viên có kinh nghiệm. Xu hướng tiếp theo là đóng góp cho cộng đồng. Kết quả là 28% sinh viên mới tốt nghiệp có xu hướng đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng.

Trong hai nhóm nhân viên này, chỉ có 3% điểm kiểm tra cho thấy xu hướng trở thành chủ doanh nghiệp mới thành lập. Do đó, nhóm nhân viên này có đặc điểm là biết cách tối ưu hóa khả năng của mình để vượt qua khó khăn và phát triển những điều mới.

Bất kể sự ổn định

Có tới 16% nhân viên có kinh nghiệm thích sự ổn định theo xu hướng của một công ty, trong khi tỷ lệ này ở nhóm thế hệ Z chỉ là 7%. Nhóm cán bộ có kinh nghiệm cũng có xu hướng coi trọng đời sống cá nhân chiếm 8%, đối với sinh viên mới ra trường, tỷ lệ này là 7%.

Thế hệ Z có xu hướng độc lập và nhóm (khám phá, năng động, độc lập và thúc đẩy, đổi mới), trong khi những người có kinh nghiệm có xu hướng ổn định (thích nghi và hài hòa với môi trường xung quanh, nhưng khó phát triển cá nhân) và hỗ trợ (hỗ trợ và Chia sẻ, kiên trì, thích ứng với công việc (nhóm nhưng thiếu hiểu biết, ít nói).

Tuy nhiên, giữa hai người có sự khác biệt tương đối, nhưng cũng có một số điểm tương đồng giữa sinh viên mới ra trường và người đi làm lâu năm. Ví dụ, dưới áp lực công việc bình thường, họ có khả năng chịu áp lực ổn định. Những năm 2020 là giai đoạn đầu trong sự nghiệp của thế hệ Z. So với các thế hệ trước, khoảng cách về đặc điểm và trình độ đào tạo của các thế hệ cũng dẫn đến sự khác biệt về sở thích, hành vi và ý tưởng của thế hệ Z, Gaku Echizenya, Giám đốc điều hành Navigos Group cho biết. Điều này đặt ra một số thách thức cho các công ty trong việc tuyển dụng tài năng trẻ.

Theo chuyên gia, có hai đề xuất để khắc phục những trở ngại trên. Đầu tiên, hãy sử dụng các công cụ đánh giá kỹ năng và trí thông minh. Trong quá trình tuyển dụng, ngoài việc tìm hiểu năng lực và kinh nghiệm của ứng viên, việc đánh giá mức độ phù hợp với văn hóa doanh nghiệp thông qua các bài kiểm tra trắc nghiệm cũng rất quan trọng. Tận tâm.

Thứ hai, phong cách quản lý linh hoạt mang lại trải nghiệm cá nhân phù hợp cho từng nhân viên. Sự đa dạng về nhân cách và tài năng của nhóm sẽ mang lại khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả cho công ty và nâng caoSáng tạo – Tuy nhiên, để hoạt động hiệu quả, các nhà lãnh đạo phải hiểu và xây dựng một lộ trình phát triển cho nhân viên của họ đáp ứng cả mục tiêu cá nhân của họ và mục tiêu của tổ chức. Sử dụng đúng phương pháp quản lý với đúng người sẽ mang lại trải nghiệm cá nhân phù hợp cho nhân viên và giúp họ duy trì công việc và hoạt động kinh doanh của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *