Ngân hàng nào có mức lương và phí bảo hiểm cao nhất

Con số thu nhập bình quân lấy từ số liệu tài chính cá nhân của từng ngân hàng có thể không phản ánh chính xác thu nhập của từng “ông chủ ngân hàng”, nhưng phần nào cho thấy tình hình chung của toàn ngành trong nửa đầu năm. Hiện nay, số liệu thống kê trong một báo cáo tài chính bán niên cho thấy hầu hết thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng vẫn ở mức khá cao, từ 20-40 triệu đồng. Tuy nhiên, khác với năm trước khi doanh thu toàn hệ thống đồng loạt tăng trong cùng kỳ, con số năm nay còn chênh lệch hơn do thu nhập của nhiều nhân viên ngân hàng giảm so với năm 2019. Ngân hàng có lợi nhất không có nghĩa là lương cao nhất, đặc biệt là sự khác biệt giữa ngân hàng công và tư. Đây là ngân hàng có mức thu nhập từ lương bình quân cao nhất trong hệ thống tính theo số liệu từ báo cáo tài chính độc lập. Tổng thu nhập bình quân đầu người của Ngân hàng Viễn thông Việt Nam đạt gần 37 triệu đồng mỗi tháng trong nửa đầu năm nay, tăng gần 7% so với mức trung bình năm 2019.

Tuy nhiên, ngược lại, thu nhập của Việt Nam vượt quá 40 triệu đồng Trong nửa đầu năm ngoái, thu nhập của nhân viên Ngân hàng Viễn thông Việt Nam đã chững lại.

Công việc tiếp theo của những người có thu nhập cao là ngân hàng tư nhân. Techcombank giành lại vị trí thứ hai từ MB với thu nhập bình quân hàng tháng hơn 36 triệu đô la Mỹ, trong khi ACB theo sát với 35,8 triệu đồng. MB và VPBank là hai ngân hàng còn lại trong “nhóm 30 triệu”.

Trong nhóm này, ACB và VPBank là hai ngân hàng có mức tăng thu nhập của nhân viên cao nhất và hầu hết các ngân hàng khác đều có mức biến động dưới 10%.

Thu nhập bình quân của nhân viên ACB đã tăng gần 40% so với năm 2019 %. Đồng thời, mức lương thưởng bình quân của mỗi nhân viên VPBank đã vượt 30 triệu đô la Mỹ. VND, cộng với trợ cấp và các chi phí khác, vượt 32 triệu VND mỗi tháng, tăng 35%. Nguyên nhân chính là do lao động bình quân của ACB như năm 2019. VPBank giảm 3%, nhưng lương của hai ngân hàng này lại tăng. Doanh thu vượt 29 triệu đồng, BIDV 27,2 triệu đồng, VIB 24,9 triệu đồng, HDBank và Sacombank đều vượt 20 triệu đồng mỗi tháng. Trong đó, thu nhập bình quân của Sacombank giảm mạnh nhất, gần 17%, BIDV và VIB giảm dưới 10%.

Thu nhập cao của nhân viên ngân hàng một phần do hiệu quả hoạt động. Dựa trên tổng doanh số của từng ngân hàng, trung bình mỗi nhân viên có thể kiếm được hàng trăm triệu đồng một tháng. Trong đó, nhân viên Vietcombank đứng đầu, với doanh thu bình quân hàng tháng gần 200 triệu đồng. Thu nhập của người lao động các bộ phận khác của tập đoàn vượt 30 triệu đồng, mang về xấp xỉ 160 triệu đồng.

Theo lãnh đạo một ngân hàng tại Hà Nội, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quy trình kinh doanh khiến nhiều ngân hàng không còn quy mô nhân sự như trước, tăng trưởng doanh thu kéo dài hơn. Thay vào đó, mức độ phân hóa trong tuyển dụng đã được đẩy lên cao. Do các nền tảng kỹ thuật số và giao dịch trực tuyến, các hoạt động sử dụng nhiều lao động đã được giảm thiểu đáng kể. Tuy nhiên, do áp lực cạnh tranh gia tăng, các bộ phận khác như cho vay hay quản lý rủi ro tín dụng vẫn cần tăng lương.

Ngoài ra, tăng trưởng thu nhập của nhân viên ngân hàng trong nửa đầu năm là rất nhỏ, thậm chí còn thấp hơn tác động của Covid-19 trong cùng kỳ. Rủi ro nợ xấu gia tăng cùng với sự tắc nghẽn của nguồn vốn sản xuất khiến nhiều ngân hàng phải chuyển hướng phát triển từ tăng thu sang giảm chi phí để đảm bảo kết quả kinh doanh.

Từ cuối quý I, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều ngân hàng đã ban hành chính sách giảm lương, thưởng cho nhân viên. Mức giảm này phổ biến trong giới nhân viên kinh doanh, có mức giảm từ 10% đến 30%, thậm chí một số giám đốc điều hành ở nhiều ngân hàng còn bị cắt giảm hơn một nửa lương.

Trong văn bản chỉ đạo, Chủ tịch thực hiện nhiệm vụ của Ngân hàng Quốc gia trong sáu tháng cuối năm, Hong Ming Min, cũng kêu gọi các ngân hàng thương mại tiếp tục cắt giảm chi phí hoạt động, tiền lương, tiền thưởng và lợi nhuận để tiếp tục cắt giảm các khoản vay hiện có và các khoản vay mới Lãi suất cho vay thực tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *