Kiến nghị mở lại đường quốc tế

Với việc mở lại các đường bay quốc tế, tuần trước, Hiệp hội đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành quy trình phòng chống dịch, chống nhiễm khuẩn trong vận chuyển hàng không. Kể từ đó, chính quyền cho phép du khách vào nếu đáp ứng đủ điều kiện phòng, chống.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề xuất nhiều cơ chế khác như: chương trình cho vay hàng không 25.000-2700 tỷ đồng, hỗ trợ lãi suất 3-4 năm; kéo dài thời gian giảm lạm phát tự do đến hết năm 2021; giảm bảo vệ môi trường nhiên liệu bay 70% thuế; đẩy nhanh tiến độ bảo dưỡng đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất trong vòng sáu tháng để không ảnh hưởng đến chuyến bay.

Khi nhiều con đường bị đóng cửa, máy bay dừng lại ở một máy bay ở Johor Bahru. Covid-19, April, ảnh: Quynh Tran.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, bình luận về đề xuất trên, cho biết cơ quan này đã phối hợp với các cơ quan chức năng của nhiều nước. Kiểm tra bản dịch và thảo luận một số quy tắc cần tránh. Một số nước cũng đã đồng ý mở đường bay đến Việt Nam và các nước đều thống nhất rằng hành khách đến vẫn cần tự cách ly và thử nghiệm nCoV. Vì vậy, nó phụ thuộc vào năng lực của các cơ sở kiểm dịch và năng lực của các cơ quan y tế trong nước.

“Ban Chỉ đạo Nhà nước về Kiểm soát Dịch bệnh sẽ quyết định khi nào mở đường bay này. Các luật và quy định quốc tế, chẳng hạn như kiểm dịch, ông Fei Tang cho biết.” Vào giữa tháng 7, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đề xuất mở nhiều đường. Mô hình “quốc tế di chuyển trong nhóm” có nghĩa là các quốc gia cho phép công dân và doanh nhân, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên của họ nhập cảnh… Khi nhập cảnh, mọi người phải cách ly tại nhà hoặc tại nơi cư trú do chính phủ chỉ định trong 14 ngày (có phí). Chính phủ sẽ cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cho đến cuối năm 2020. Vào cuối năm nay, các cơ quan sẽ đánh giá tác động của dịch bệnh và cung cấp cho các hãng hàng không các phương án hỗ trợ khác.

Sau Covid-19, vào cuối tháng 7, do lo ngại về dịch bệnh trong người dân, du lịch nội địa và hàng không giảm mạnh, và các hãng hàng không mất cơ hội tận dụng cao điểm du lịch hè 2020.

Theo người đứng đầu Hiệp hội Công nghiệp Hàng không Việt Nam, dù chi phí giảm, bán được máy bay, giảm lương cho cán bộ thì dòng tiền của hãng vẫn thấp do giá vé máy bay giảm.

Vietnam Airlines ước tính rằng doanh thu năm nay đã bị cắt giảm một nửa xuống còn 50 nghìn tỷ đồng, với khoản lỗ khoảng 1,3 nghìn tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính quý II, VietJet Air chỉ đạt doanh thu 1.970 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ do Coivd-19, thu nhập sau thuế âm 1.212 tỷ đồng. Kinh tế nước này vừa đưa ra dự đoán đến năm 2024, các hãng hàng không toàn cầu sẽ phục hồi như năm 2019, và Vietnam Airlines sẽ lỗ hơn 4 tỷ USD trong năm nay.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *