Quan điểm của các chuyên gia về đề xuất mở lại đường quốc tế

Tuần trước, Hiệp hội Hàng không Việt Nam đã đề xuất với Chính phủ Việt Nam mở các đường bay quốc tế thường xuyên đến nhiều quốc gia có kiểm soát dịch Covid-19. Đồng thời, hiệp hội đề xuất nghiên cứu quy trình phòng chống dịch bệnh trong vận chuyển hàng không để cho phép khách du lịch nhập cảnh Việt Nam có đủ điều kiện phòng, chống dịch bệnh.

Giải thích cho gợi ý này, TS Bùi Doãn Nê, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không cho rằng, ngành này là chất xúc tác cho sự phát triển kinh tế, tiến bộ và hội nhập quốc tế. Một số nơi có nhu cầu du lịch Việt Nam tăng cao như Quảng Châu, Tokyo, Seoul đã kiểm soát dịch khá tốt.

Ông cho rằng việc mở dần các cửa hàng hàng không sẽ giúp các công ty duy trì hoạt động kinh doanh và giảm áp lực cho các ngân hàng. Tính thanh khoản khan hiếm đảm bảo thu nhập và công việc cho người lao động, từ đó có cơ hội phục hồi và đóng góp lớn hơn cho ngân sách và nền kinh tế.

“Mở cửa dần dần không mang tính quốc tế nhưng phải đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh. Ông Nê cho rằng phải đặt an toàn của hành khách và phi hành đoàn lên hàng đầu. Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ) Gần đây đã ban hành hướng dẫn đi lại bằng máy bay trong điều kiện dịch bệnh, hướng dẫn này hướng dẫn từng bước, chẳng hạn như cất, lên, xuống máy bay; vệ sinh máy bay, đệm khí và hoạt động bay. Vì vậy, Việt Nam cần khẩn trương ban hành các chuyến bay thương mại quốc tế Quy định và thủ tục.Làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, hãng hàng không, bao gồm y tế, hải quan, hàng không và du lịch, đồng thời theo tình hình diễn biến sẽ ưu tiên triển khai các chương trình khác nhau -Do ảnh hưởng của dịch bệnh, bay Tần suất các chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất đã giảm một nửa so với tháng 7. Ảnh: Quỳnh Trân .—— Dưới góc nhìn của một chuyên gia, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Trưởng khoa Kinh tế và Quản lý Trung ương, cũng cho rằng việc mở cửa trở lại quốc tế. Đường bay này không chỉ giúp ích cho ngành hàng không mà còn giúp cho ngành du lịch và ăn uống vốn đang gặp khó khăn do Covid -19, đồng thời đáp ứng nhu cầu của các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam và khách du lịch đầu tư nước ngoài. Cuộc chiến chống lại dịch bệnh phải đi kèm với phục hồi kinh tế dần dần, do đó, cần phải mở dần các con đường quốc tế dựa trên điều kiện thực tế của các nước khác thay vì đóng cửa các con đường quốc tế, điều này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế.

“Chính phủ nên hành động dần Khôi phục đường quốc tế. Tuy nhiên, Dogan cho rằng: “Trước khi mở cửa trở lại, cần xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh để tránh xâm nhập vào Việt Nam.” Có thể mở 1-2 đến 3 chuyến bay quốc tế mỗi tuần, để phi công và du khách học hỏi kinh nghiệm tập trung. Để thu phí cách ly và phí cách ly từ họ, tỉnh nên tổ chức một số khách sạn 3-4 sao để cách ly chuyên gia với khách nước ngoài khi cần thiết.

Ông Doanh cũng cho rằng, các chuyên gia tham gia hội thảo, hội họp, có thời gian cách ly thì cần phải có giấy chứng nhận không nhiễm coronavirus và được kiểm tra khi ra sân bay. Chuyển đến quốc gia / khu vực nơi bản dịch đã được kiểm tra và sau đó sao chép. Du khách đến Hong Kong phải cấp giấy chứng nhận kiểm dịch trong bao nhiêu ngày và được kiểm tra y tế. Nếu đủ năng lực của cơ sở kiểm dịch thì có thể yêu cầu kiểm dịch.

“Chúng tôi không thể đóng cửa vô thời hạn,” Dong nói, công việc kiểm dịch nên được thực hiện. Là một phần của môi trường hoạt động kinh tế bình thường mới, công ty đang dần phục hồi.

Về phía các hãng hàng không, đại diện VietJet Air cho rằng các kiến ​​nghị của hiệp hội hàng không là vấn đề. Về mặt doanh nghiệp, rất cần sự hỗ trợ của chính phủ, các ban, ngành của Chính phủ. Vì ngành hàng không bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Covid-19. Bây giờ là lúc chính phủ phê duyệt việc mở lại các con đường thông thường giữa Việt Nam và các nước đã hoàn toàn kiềm chế dịch bệnh. Cởi mở liên quan đến việc quản lý các rủi ro liên quan đến bệnh tật. Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập quốc tế nên ngành hàng không đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế.

Ngược lại, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng hiện đang đóng cửa. Do nguy cơ dịch bệnh nghiêm trọng, các chuyến bay quốc tế được thực hiện thường xuyên. Trước đây, công tác phòng dịch rất lỏng lẻo, lượng khách đến chưa được kiểm soát tốt nên dịch lại tràn vào Đà Nẵng. Đồng thời, loại virus mới này đang lây lan nhanh chóng và nhiều quốc gia như Nhật BảnBản thì Hàn Quốc cũng dịch lại nên không an toàn khi mở sân bay ở Việt Nam. Hậu quả không lường. Anh Long cho hay.

Theo ông Long, nếu kiểm soát tốt dịch bệnh, kinh tế sẽ sớm phục hồi và hành khách có thể yên tâm đi lại. Cũng như các nước khác, trong trường hợp không có các trường hợp khác, chúng ta nên có kế hoạch mở lại các chuyến bay quốc tế. Trước mắt, các cơ quan chức năng chỉ có thể cho phép thực hiện các chuyến bay đưa chuyên gia, doanh nhân nước ngoài vào Việt Nam làm việc, còn họ phải cách ly.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *