Khoảnh khắc nguy hiểm nhất trên máy bay là gì?

Các chuyên gia hàng không thế giới thường có một câu nói rằng bạn dễ chết vì ăn hơn là chết trên máy bay. Thực tế đã chứng minh điều đó. Do tỷ lệ tử vong trên máy bay thấp nhất là 1 trong 2,5 triệu chuyến bay nên máy bay vẫn được coi là phương tiện di chuyển an toàn nhất. Business Insider cũng chỉ ra rằng một nửa số vụ rơi máy bay này xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn của hành trình. Câu hỏi mà nhiều người tự hỏi mình nhất là: Máy bay bay lúc mấy giờ nguy hiểm nhất? Nó đang hạ cánh, cất cánh hay đang bay?

Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan KLM (KLM) đã hạ cánh trong một cơn bão lớn tại Sân bay Amsterdam Schiphol ở Hà Lan. Video: YouTube .

Boeing đã thực hiện một nghiên cứu theo dõi các vụ tai nạn chết người trên toàn thế giới hàng năm và phân loại các vụ tai nạn xảy ra tại mỗi điểm trong chuyến bay. Nghiên cứu đã chia chuyến bay trung bình kéo dài 90 phút thành 8 chặng. Ba chặng đầu tiên của hành trình chuẩn bị cất, hạ cánh và bay trên đường băng chỉ chiếm 2% thời gian bay, nhưng có tới 14% tổng số vụ tai nạn xảy ra trong chặng này. Nó có vẻ không nhiều. Tuy nhiên, nếu so sánh thời gian máy bay ở trên không (hơn một nửa thời gian bay), và chỉ có 11% tai nạn chết người xảy ra, chúng ta sẽ thấy tầm quan trọng của một lần cất cánh thành công. .

Nhưng đây không phải là giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Theo thống kê của Boeing, lần hạ cánh cuối cùng chỉ chiếm 4% thời gian bay, tức là gấp đôi thời gian cất cánh. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, nó đã “xoay xở” được 49% số vụ tai nạn. Hạ cánh là phần nguy hiểm nhất của chuyến bay.

Nơi hạ cánh nguy hiểm nhất? Câu trả lời là thời gian.

Khi bay ở độ cao 12.000 mét, phi công có đủ thời gian và không gian để điều khiển sự kiện. Ngay cả khi hỏng cả hai động cơ, máy bay vẫn không rơi khỏi bầu trời. Nó sẽ trở thành một tàu lượn siêu tốc. Ở trạng thái này, một chiếc máy bay thông thường sẽ giảm 1,6 km sau 10 phút chuyển động về phía trước. Như thế này, bạn mất khoảng 8 phút để tiếp đất. Phi công sẽ có 8 phút thời gian quý báu để xoay sở và tìm địa điểm hạ cánh.

Đối với nhiều phi công, lời khen chuyên nghiệp yêu thích của họ là “hạ cánh đẹp”. Ảnh: Air Fact Journal.

Nhưng nếu sự cố xảy ra trên mặt đất, thời gian chính để các phi công giải quyết tình huống sẽ giảm đáng kể. Đối với một máy bay thương mại điển hình, phải mất từ ​​30 đến 35 giây để cất cánh. Nếu động cơ trục trặc hoặc bộ phận hạ cánh bị kẹt, phi công có rất ít thời gian để quyết định tiếp tục cất cánh hay cố gắng đối phó với hàng trăm tấn “quái thú kim loại”.

Hiếm khi hủy bỏ việc cất cánh vì đó là một quyết định rất rủi ro. Để hãm một chiếc máy bay đang tăng tốc trên đường băng, rất khó đạt được tốc độ 160 km / h. Khi điều này xảy ra, mọi thứ tiến triển quá nhanh đến mức các quy tắc vật lý sẽ không cho phép máy bay dừng lại một cách dễ dàng. Nếu lúc này phi công chưa cất cánh hoặc hủy chuyến, máy bay có thể trượt khỏi đường băng và va vào bất kỳ vật thể nào phía trước, thậm chí là vách đá ở sân bay Telluride ở Colorado, Mỹ.

Các sân bay nguy hiểm như Telluride sẽ sử dụng hệ thống “bắt” để ép lốp máy bay về cuối đường băng giúp phi công hãm thành công máy bay trước khi va vào chướng ngại vật. trước. Nhưng không phải tất cả các sân bay đều có một hệ thống như vậy, và không một phi công nào muốn có một trải nghiệm khó quên như vậy trong sự nghiệp của họ.

Vậy, điều gì khiến việc hạ cánh trở nên nguy hiểm hơn là cất cánh? Trong quá trình hạ cánh thông thường, phi công thường thực hiện các nhiệm vụ như liên lạc với kiểm soát viên không lưu, hạ cánh xuống đường băng đúng như hướng dẫn, và thông báo cho phi hành đoàn. Quá trình này tương tự như quá trình cất cánh, nhưng máy bay lao xuống đất thay vì bay lên trời. Khi đó, tốc độ của máy bay giảm dần, nhưng đây cũng là thời điểm nguy hiểm nhất.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của gió hoặc các ảnh hưởng tương tự có thể làm lỏng máy bay. Giữ thăng bằng, việc thưởng thức ảnh mạnh hơn nhiều so với việc bạn cất cánh. Đôi khi mọi thứ đều tốt cho một cuộc hạ cánh bình thường, chỉ cần tai nạn xảy ra vào giây cuối cùng, nó cũng có thể khiến máy bay gặp sự cố.

Số liệu thống kê của Boeing có thể đáng sợ, nhưng các hãng hàng không và các chuyên gia hàng không vẫn khẳng địnhGiả định rằng đi máy bay là cách an toàn nhất để đi du lịch. . Nếu bạn ngủ gật trong giai đoạn này, độ cao của máy bay sẽ đột ngột thay đổi. Ống Eustachian (ống nối tai giữa và vòm họng giúp cân bằng áp suất trong tai và thải ra chất lỏng dư thừa). Tai giữa (khi đóng (nhai) (Trừ thời gian) (nuốt hoặc ngáp) có thể gây tắc nghẽn và làm hỏng tai của bạn … Nghiên cứu cho thấy rằng bạn có thể giảm bớt những khó chịu này bằng cách ngáp hoặc nuốt. Đây là lý do tại sao trên nhiều chuyến bay, tiếp viên hàng không phân phát đường và nước cho hành khách trước khi hạ cánh Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm ưu đãi cho các gói du lịch cao cấp, vui lòng truy cập tại đây hoặc gọi hotline: 19001839

Anh Minh (theo Business Insider)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *