“ Các công ty khởi nghiệp phải xây dựng các kế hoạch tài chính dài hạn ”

Chương trình Grab Ventures Ignite Startup Accelerator vừa tổ chức hội thảo trực tuyến vào ngày 18/8 để chia sẻ kinh nghiệm gây quỹ của các startup. Bà Văn Đinh Hồng Vũ tham gia chương trình American plan Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Elsa đã chia sẻ chiến lược gây quỹ của công ty và giải đáp những thắc mắc ban đầu về khởi nghiệp về việc huy động vốn. Điểm mấu chốt – Mở đầu phần chia sẻ, bà Văn Đinh Hồng Vũ cho biết Elsa là ứng dụng tích hợp AI giúp luyện phát âm mới ra mắt thị trường năm 2016. Sau 4 năm phát triển, ứng dụng này dự kiến ​​sẽ đạt 10 triệu người dùng tại 100 quốc gia / khu vực, hoàn toàn phù hợp với mục tiêu trở thành công ty khởi nghiệp toàn cầu. Tính đến nay, Elsa đã huy động được tổng cộng 12,5 triệu USD Trong sự kiện gây quỹ vừa qua, startup công nghệ giáo dục đã nhận được 7 triệu USD từ một nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon. — Mặc dù nhờ có nhiều hoạt động gây quỹ thành công, CEO Elsa nói -up nên nhận ra rằng việc gây quỹ thành công không phải là tiến bộ hay thành tựu của công ty, mà phải được xem như một hoạt động thúc đẩy tăng trưởng. Khi một công ty mới thành lập có được một số vốn nhất định đồng nghĩa với việc nó sẽ phải đối mặt với một chặng đường dài phía trước và bài toán làm sao để sử dụng vốn một cách hiệu quả.

Chia sẻ về thời điểm huy động vốn Vì bà Vũ quyết định thời điểm gây quỹ nên luôn khó khăn đối với những người sáng lập là có vốn. Để xác định đúng thời điểm, một công ty khởi nghiệp phải trả lời các câu hỏi sau: “Huy động vốn thành công, bước tiếp theo nên làm là gì?” Nếu một công ty khởi nghiệp cần vốn để trang trải các chi phí thành lập doanh nghiệp, chẳng hạn như trả lương và vận hành doanh nghiệp, thì nó không nên tăng lên.

“Người sáng lập công ty khởi nghiệp trả lời: ‘Nhận được một triệu đô la vốn đã giúp công ty khởi nghiệp tăng gấp ba lần trong vòng 6 tháng?’ Nếu vậy, thì đã đến lúc huy động vốn vì Điều này đồng nghĩa với việc công việc kinh doanh của bạn đang phát triển mạnh mẽ và cần nhiều vốn hơn. Thời điểm thích hợp để huy động vốn là khi startup muốn sử dụng nguồn vốn cho các hoạt động tăng trưởng doanh thu “, CEO Elsa cho biết. – – Bà Văn Đình Hồng Vũ-Elsa CEO Ảnh: Grab Việt Nam ——Khi sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu thị trường, các start-up không nên xin tài trợ, người sáng lập chỉ nên cân nhắc việc huy động vốn sau khi hoàn thành sản phẩm để đáp ứng nhu cầu cơ bản của thị trường và có lượng khách hàng lớn.

Bà Vũ cũng chỉ ra rằng việc huy động vốn Nguồn vốn cần có đủ thời gian nên các start-up cũng nên cân đối thời gian dành cho hoạt động này. Đối với các start-up mới thành lập, không nên dành ba tháng để gây quỹ mà nên dành thời gian cho việc phát triển sản phẩm, khởi nghiệp Chi phí của công ty không được vượt quá một tháng .

Dựa trên kinh nghiệm gây quỹ của mình, bà Vũ chỉ ra rằng thực tế chứng minh rằng các công ty khởi nghiệp vẫn còn chuẩn mực. Nhiều công ty khởi nghiệp từ chối các nhà đầu tư vì họ nghĩ rằng Mình có vốn và vẫn đang kinh doanh ổn định, nhưng theo chị Vũ, các startup nên cân nhắc khoảng thời gian dài hơn vì thị trường vẫn diễn ra những biến động khó lường, trong đó Covid-19 là minh chứng.

“Nếu Không, vui lòng gọi nếu quá muộn để gọi tiền khi cần. Ngay cả khi công việc kinh doanh đang hoạt động tốt, bạn cũng nên chuẩn bị. Giám đốc điều hành của Elsa nói: “Hãy tìm kiếm các nhà đầu tư. Ngay cả khi sản phẩm không phù hợp với thị trường, chiến dịch marketing cũng vậy. Nhiều startup khác dùng vốn để đầu tư vào các giải pháp khác cho sản phẩm và dần xa rời giá trị cốt lõi của sản phẩm, vì vậy các startup không nên hoạt động. Theo các thỏa thuận gây quỹ tiêu chuẩn của các công ty khởi nghiệp khác, bạn cần xác định số vốn cần thiết dựa trên tình hình kinh doanh của mình. – “Nguồn vốn cần huy động đủ để công ty khởi nghiệp phát triển, đồng thời thúc đẩy công ty có những bước tiến mới và tránh cho công ty gặp khó khăn về tài chính.” Về việc lựa chọn nhà đầu tư phù hợp, bà Vũ cho rằng nhà đầu tư giỏi không nhất thiết Đó là một khoản tiền lớn để khởi nghiệp. Theo bà, những nhà đầu tư giỏi là những người có thể tạo ra nhiều giá trị hơn cho các công ty khởi nghiệp. Ba tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư của CEO Elsa bao gồm: thứ nhất, tìm nhà đầu tư hiểu thị trường và thứ hai, tìm nhà đầu tư có thể thúc đẩy nhà đầu tư trong các vòng tài trợ tiếp theo và thứ ba. Hãy chọn nhà đầu tư tin tưởng công ty khởi nghiệp “có tâm có tầm” để hợp tác lâu dài. Tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực này để gia tăng giá trị cho các công ty khởi nghiệp “, bà Fan DinghongVũ nói.

Thanh Thao

Grab Ventures Ignite là chương trình tăng tốc khởi nghiệp kéo dài sáu tháng được thiết kế để cung cấp cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu cơ hội khuyến khích tinh thần kinh doanh. Và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

Kế hoạch được tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Cơ quan Phát triển Thông tin Truyền thông Singapore (IMDA), Quỹ đầu tư mạo hiểm Gobi Partners, Toong Workspace, YKVN Law Firm và Amazon Web Services .— -Grab Ventures Ignite Để biết thêm chi tiết, bấm vào đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *