Tại sao không có bác sĩ trên máy bay?

Tháng 5/2016, hành khách người Mỹ Lewis Christman bị viêm tụy cấp và bay từ Chicago đến Rome. Khi máy bay tiếp tục hành trình, anh ấy nằm trên mặt đất và cố gắng chịu đựng đau đớn suốt 7 tiếng đồng hồ. Trong ba tháng tiếp theo, Lewis phải nhập viện.

Hai năm sau, Lewis kiện United Airlines vì ​​phi hành đoàn phớt lờ việc chỉ định bác sĩ trên máy bay, khi cơ trưởng không liên lạc được với chuyên cơ dưới lòng đất, anh ta cần phải thay đổi lộ trình. Đối với United Airlines, đây là một tin xấu, và nó đã thu hút sự chú ý về cách American Airlines đối xử với những hành khách mắc kẹt.

Nhân viên cấp cứu y tế có khả năng tử vong được cân nhắc trên một cân, tập trung vào chiều cao, tính kinh tế và lợi ích của tất cả hành khách. Có lẽ bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Scott Schoifet đã hiểu rõ tình huống này. Khi Scott được đánh thức để giúp một hành khách bị đau ngực ngồi cạnh mình vào năm 2006, anh đã bay từ Nhật Bản đến New York. Phi hành đoàn hỏi anh ta liệu có an toàn để tiếp tục bay không.

“Lúc đầu không khí rất căng thẳng vì họ cứ nhìn tôi như muốn hỏi tôi” Em muốn làm gì? Scott nhớ lại: “Nhưng tôi chỉ nói, ‘Tôi không thể xác định khi nào có 350 người trên máy bay.” Cuối cùng, anh ta theo dõi người phụ nữ bị bao vây trong suốt phần còn lại của chuyến đi cho đến khi cô ấy dừng lại ở Detroit. Xe và máy bay tiếp tục tiến về phía trước.

Bộ phim hài “Flight High (1980)” khắc họa hình ảnh bác sĩ Hình ảnh hàng loạt sự cố trên máy bay: Traveller

Mặc dù Luật Cơ bản bảo vệ các bác sĩ và các hãng hàng không và các cá nhân không phải chịu trách nhiệm pháp lý khi cung cấp hỗ trợ y tế hàng không, nhưng Lời thề Hippocrate vẫn là kim chỉ nam cho các bác sĩ TJ Doyle, giám đốc y tế của công ty cung cấp dịch vụ tư vấn y tế khẩn cấp cho STAT-MD Airlines Cho biết: “Các bác sĩ đang bay sẽ có xu hướng đề nghị chuyển hướng. “Họ là người thu thập dữ liệu và là người phản ứng đầu tiên, nhưng đừng để họ trở thành người ra quyết định.” – Thực tế, việc chuyển hướng rất tốn kém, vì thuyền trưởng phải cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định. Perry Flint, người phát ngôn của Hiệp hội Thương mại Hàng không Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), xác nhận rằng chi phí chuyển hướng có thể từ 10.000 USD đến 200.000 USD. Có một đội ngũ tư vấn y tế túc trực để hỗ trợ các nhân viên y tế tình nguyện trên máy bay. Do đó, hãng có thể giảm chi phí hạ cánh khẩn cấp, đồng thời phi hành đoàn vẫn có thể xử lý tình huống theo lời khuyên của các chuyên gia.

Paulo Alves, Giám đốc Y tế Hàng không Thế giới của La International SOS MedAire, cho biết chỉ có 1,6% các chuyến bay liên lạc với đội tư vấn của MedAire bị tấn công. Ông cho biết các hãng hàng không hiểu giá trị của việc phớt lờ các quyết định của nhân viên y tế trong chuyến bay. Ông nói: “Nếu mô hình này không tạo ra lợi ích kinh tế thì các hãng hàng không cũng được. Họ sẽ không thuê chúng tôi. Paulo nói:” Các bác sĩ có xu hướng khuyên phi công hạ cánh nhiều hơn chúng tôi. Tất nhiên, họ không muốn chịu trách nhiệm về lâu dài. “MedAire đóng một vai trò quan trọng trong quyết định chuyển hướng chuyến bay trong phòng cấp cứu của Trung tâm Y tế Đại học Banner Trung tâm Y tế Phoenix. STAT-MD Inc. cung cấp các dịch vụ tương tự và thuê các bác sĩ từ Đại học Pittsburgh và khoảng 20 người trong nước Hoa Kỳ. Hợp tác với các hãng hàng không quốc tế, đại diện bộ phận cho biết có thể hạn chế tối đa các tình huống hạ cánh thường do nhân viên y tế không có kiến ​​thức chuyên môn phù hợp hoặc quá lo lắng khuyến cáo.

Khi phi công phải quyết định Khi đến giờ hạ cánh, công nghệ đã giảm thiểu việc nhân viên y tế trên máy bay phải hạ cánh khẩn cấp trong trường hợp khẩn cấp. Ảnh: AFP-Do đó, nếu hành khách gặp tai nạn mà không có bác sĩ trên máy bay, phi hành đoàn Hãng hàng không British Airways cho rằng hành khách luôn phải phán xét phi hành đoàn, nếu tiếp viên cố gắng tự mình giải quyết tình huống, vui lòng yêu cầu hành khách có chuyên môn y tế phù hợp để lắng nghe ý kiến ​​của các chuyên gia. Liệu có nên tiến hành hội chẩn y tế ngầm hay không. Theo “Viễn thông Tờ báo đưa tin rằng thông tin này cũng sẽ giúp phi công quyết định có nên đưa khách đến bệnh viện bằng máy bay hay không.

Tiếp viên của Hãng hàng không Quốc gia Anh đã học được giọng nói điềm tĩnh và buồn tẻ. Các tính năng mạnh mẽ có thể giúp hành khách Khôi phục sự bình tĩnh. Chương trình giáo dục y tế của nó bao gồm những điều cơ bản của việc sử dụng máy khử rung tim hô hấpỦ nhân tạo giúp người ngạt thở, đỡ đẻ và cắt dây rốn của trẻ sơ sinh. Một số tiếp viên hàng không được chứng nhận sử dụng máy khử rung tim trong các tình huống khẩn cấp. Ngoài ra, các tiếp viên sẽ được học tất cả các bài hô hấp nhân tạo, tập quán hộ sinh, đau tim, động kinh, đột quỵ, co giật, bỏng,… Các tiếp viên được đào tạo bài bản. Video: Thanh Tùng

Bảo Ngọc

xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *