Sự sụt giảm lợi nhuận doanh nghiệp chậm lại

Tính đến ngày 18/8, FiinGroup vừa công bố báo cáo mới nhất về tình hình hoạt động kinh doanh của 1.032 doanh nghiệp chưa niêm yết. Các hoạt động này chiếm 97% tổng nguồn vốn của HoSE, HNX và UPCoM hoạt động phi ngân hàng. Trong quý II, tập đoàn này tiếp tục giảm gần 19% trong vòng một năm. , Do tác động tiêu cực của thời kỳ phân hóa xã hội. 13 trong số 18 ngành có sự sụt giảm, trong đó có một số ngành “ít bị ảnh hưởng” bởi dịch bệnh như công nghệ thông tin hay dược phẩm.

Lợi nhuận sau thuế của các công ty niêm yết giảm 30,6% trong quý II, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2016, kế hoạch này giảm trong hai quý liên tiếp.

18/10 Trong bối cảnh của Covid-19, do hiệu ứng phân tán của cung và cầu, sự sụt giảm lợi nhuận của ngành là phổ biến. Trong số đó, ngành du lịch và giải trí bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với doanh thu và lợi nhuận lần lượt giảm 67,2% và 376,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là dầu khí tự nhiên, lợi nhuận giảm hơn 130%, ngoài nhu cầu sụt giảm, các công ty này còn bị ảnh hưởng bởi giá dầu thấp.

Tuy nhiên, so với mức giảm 58,5% trong quý đầu tiên, quý thứ hai cho thấy sự phục hồi khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhóm phân tích cũng chỉ ra rằng việc thu hồi lợi nhuận chủ yếu đến từ thu nhập từ hoạt động tài chính. Chỉ tiêu này đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ và chiếm gần 20% tổng lợi nhuận trong quý II.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của các công ty phi tài chính đều tăng. Ảnh: Nền tảng FiinPro Ở góc độ sâu hơn, FiinGroup loại bỏ thu nhập dư thừa từ hoạt động tài chính, giảm trừ phụ cấp PLX, BSR và doanh thu bán và cho thuê máy bay Vietjet. Khi đó, tỷ lệ sụt giảm lợi nhuận trong quý II gần như là 55%, tương đương với tỷ lệ sụt giảm trong quý đầu tiên.

“Điều này cho thấy tỷ suất lợi nhuận của nhóm phi ngân hàng đã tăng lên. Nhóm phân tích nhận xét:” Đây không phải là hoạt động kinh doanh cốt lõi hàng quý hay thu nhập cố định. “Các chỉ số phản ánh chất lượng thu nhập, bao gồm lãi trước thuế, thu nhập trước lãi vay (EBIT) và lãi vay. Khấu hao trước thuế và thu nhập trước lãi vay và thuế (EBITDA) cũng giảm lần lượt 47,4% và 29,3%. 13/16 Ngành phi tài chính EBIT của các công ty du lịch và giải trí giảm nhiều nhất. Ba lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng này là ô tô và phụ tùng, tài nguyên cơ bản và viễn thông. – – EBIT thấp hơn Và lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và khấu hao ảnh hưởng đến khả năng thanh toán lãi và nợ phi tài chính, tỷ lệ bao phủ lãi vay trong quý II chỉ đạt 2,02 lần, thấp hơn nhiều so với 3,96 của quý II / 2019 và 3,47 trong quý IV / 2019 Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu bình quân của các công ty phi tài chính của tập đoàn cũng giảm từ 0,66 cuối năm 2006 xuống 0,7 vào cuối quý 2. Trước đó, chỉ tiêu này tiếp tục giảm từ quý II / 2017 đến quý III / 2019.

Theo nhóm chuyên gia phân tích, tỷ lệ đòn bẩy tài chính có xu hướng tăng do nợ phải trả của doanh nghiệp tăng lên trong khi tỷ lệ sở hữu vốn không thay đổi, xu hướng giảm chủ yếu do mất lợi nhuận giữ lại trong quý I và quý II.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *