Sử dụng điện đơn giá hay điện lũy tiến sẽ thuận lợi hơn?

Theo dự thảo quyết định về cơ cấu giá bán lẻ điện của Chính phủ, Bộ Công Thương đề xuất cách tính giá điện bằng 145-155% giá điện bình quân. Theo tính toán, giá điện bán lẻ bình quân hiện nay là 1.864,44 đồng / kWh, tương đương 2.704-2.890 đồng / kWh, chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng. – Khách hàng sử dụng điện có thể lựa chọn đơn giá bán điện và giá điện 5 bậc, tức là thời gian ngắn nhất để khách hàng chuyển đổi từ giá bán lẻ điện bậc 5 sang đơn giá bán điện (và ngược lại) là một năm (12 kỳ tính cước). Trong tháng 8, anh Trung (Hà Nội, Hadong) phải trả 850 kWh điện là 2.448.765 đồng (đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng). Số tiền này được tính theo 6 bậc theo giá điện lũy tiến hiện hành.

Anh ước tính nếu đơn giá sử dụng điện thay thế mà lượng điện tiêu thụ cao hơn đơn giá nêu trên thì anh phải trả 2.528.240 đồng và 2.702.150 đồng, tương ứng là 2.703 đồng và 2.890 đồng một kilowatt giờ. (Đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Những số lượng này lớn hơn mức sử dụng của chúng ở tốc độ lũy tiến hiện tại của mỗi bước. (Xem bảng bên dưới) -So sánh tiền điện hộ gia đình theo đơn giá điện và điện năng tiêu thụ lũy tiến theo năm bậc (điện năng tiêu thụ hàng tháng là 850 kWh): – * Giá ước tính theo giá bán lẻ điện bình quân hiện nay là 1.864,44 đồng / kWh .– – “Nếu giá điện ở mức 2,890 đồng / kWh (chưa VAT), hãy chọn sử dụng điện. Quy mô tiết kiệm chi phí hơn đơn giá. Thực tế, lượng điện tiêu thụ sẽ chỉ kéo dài 2-3 mùa hè” Các tháng tăng mạnh, thay vì quanh năm. Tron nói. Sử dụng 300 kWh mỗi tháng, số tiền phải trả giữa việc sử dụng “giá điện” và 5 bước từng bước:

* Giá dựa trên mức trung bình hiện tại Giá điện bán lẻ ước tính là 1864,44 đồng / kWh. – Vì vậy, nếu mức tiêu thụ điện hàng tháng của hộ gia đình cao đến 300 kWh, thì việc sử dụng giá điện theo bậc sẽ có lợi hơn so với tiền điện theo giá (196.000 đến thấp hơn giá điện theo giá) – Giá điện do Bộ Công Thương lấy ý kiến ​​từ 2703 – 2890 đồng / kWh, các chuyên gia năng lượng cũng cho rằng “cái gì cũng không hợp lý” – Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, phân tích thế nào Giá điện trước hết phải đảm bảo lợi ích hài hòa của đất nước, nhưng ngành điện phải có lãi thì mới có tiền đầu tư phát triển, phải có lợi cho người sử dụng điện .—— Ông nói, đừng quên đơn giá đề xuất hiện nay Điều đó có lợi cho người tiêu dùng, khi sử dụng quy mô hàng nghìn KWh, họ có thể thanh toán một lượng lớn tiền điện chỉ với một mức giá, vì họ chỉ cần giá điện rẻ hơn nhiều so với trước khi sử dụng thang -Giá bán điện cố định 2704-2890đ / KWh ( Đồng thời, một trong các phương án biểu giá điện 5 bậc dành cho khách hàng sử dụng điện từ 700 kWh trở lên, giá điện cao hơn 5.000 đồng / kWh (274% giá bán điện bình quân) nên nhiều khách hàng tiêu thụ lượng điện lớn (hơn 700 kWh) ) Sẽ tiêu thụ với cùng một mức giá.

“Hiện tại, việc đạt được mục tiêu phối hợp giữa dịch vụ và tiết kiệm năng lượng sẽ không đạt được”, ông Ngãi đặt vấn đề

— Từ góc độ này, một chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng bổ sung Có ý kiến ​​cho rằng, dự thảo cơ cấu giá bán lẻ điện lần này phải khắc phục một lần nữa tình trạng này, đó là giá điện sinh hoạt cao hơn giá thành sản xuất điện, bù đắp cho những tồn tại của các ngành khác là điện sinh hoạt chỉ chiếm 30% tổng sản lượng điện.

Đồng thời, Ông Trần Đình Long, Phó chủ tịch Hiệp hội Điện lực Việt Nam đặt câu hỏi về việc thành lập công ty, giá bán lẻ điện bình quân bằng 145 đến 155% giá điện, theo ông, giá bán lẻ điện bình quân bao gồm chi phí và lợi ích của ngành điện đề xuất. Phương án này cần tính đến lợi ích của người tiêu dùng, của EVN và đất nước, ông nói: “Đơn giá bán điện chỉ tương đương 145-155% giá bán lẻ điện bình quân. Tôi không hiểu sao Chính phủ lại đề xuất giá điện như vậy. “Theo ông, hiện ông đang xem xét áp dụng phương án đơn giá hoặc phương án” xoa dịu dư luận “, vì điều này chỉ có lợi khi Việt Nam có thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, và để đạt được mục tiêu này, sẽ phải mất thêm một thời gian nữa trong năm tới.” – Về vấn đề này, ông Trần Viết Ngãi (Trần Viết Ngãi) cho rằng: “Nên duy trì giá điện lũy tiến theo từng giai đoạn, vì như vậy sẽ có lợi hơn cho người tiêu dùng điện.” Ông nói: “Tuy nhiên, chúng ta phải cân nhắc hơn nữa đối với khách hàng sử dụng điện. Khoảng cách giữa các giai đoạn hợp lý nhất của việc chi trả nhiều hơn, vì hầu hết các gia đình này là gia đình giàu có.

Nhận xét về giá điện Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam nêu rõ trong năm giai đoạn rằng khoảng cách cộng dồn giữa mức 1-2, mức 2-3 và mức 3 tối đa là 300 kWh, mức giá cao nhất 3 không được cao hơn 3.000 đồng một kWh (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) nên người nghèo, công chức, người về hưu … điều kiện chi trả không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi hóa đơn tiền điện.

4 và 5 lần lượt là 400 kWh hoặc 700 kWh hoặc cao hơn, buộc nhiều người dùng phải trả tiền điện cao hơn. Ông cho rằng, việc chia sẻ như vậy sẽ đảm bảo công bằng, bù đắp cho những hộ tiêu thụ ít, sử dụng nhiều, đồng thời tránh thất thoát cho ngành điện. -Ky Duyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *