Gọi vốn đầu tư vào nhà ở và đảm bảo lợi nhuận 36%

Cung cấp cho một nhà đầu tư tên Hoàng (TP.HCM) với mô hình hợp tác cho thuê cho thuê, đầu tư 40 triệu đồng để sở hữu phòng. Theo môi giới, mỗi tháng anh Hoàng lãi 1,2 triệu đồng trong 30 tháng, sau khi hết hợp đồng sẽ trả 40 triệu đồng.

Ngoài mô hình gây quỹ 40 triệu đồng, công ty còn cho anh Hoàng suất đầu tư 600 triệu vào 15 phòng. Lợi nhuận hàng tháng của công ty cho nhà đầu tư là 18 triệu đồng trong 30 tháng, sau đó công ty trả lại 600 triệu đồng ban đầu cho nhà đầu tư.

Theo quảng cáo từ một công ty kêu gọi vốn, dự án nhà cho thuê có sinh kế. Diện tích 15m2, có gác lửng, toilet, có cả công viên cây xanh. Công trình được thi công bằng vật liệu cách âm, cách nhiệt. Khu trọ được trang bị hệ thống an ninh 24/7, camera giám sát được quản lý chuyên nghiệp, nhà để xe và các tiện ích giải trí. Công ty thuê đất để xây dựng nhà ở trong thời hạn 10 năm. Mức cam kết lợi nhuận chung của nhà đầu tư cổ phần là 36%, nếu rút thì nhà đầu tư có quyền rút vốn sau 12 tháng và được hoàn vốn 25% mỗi năm.

Lý do hấp dẫn là lợi nhuận hứa hẹn tối thiểu sau khi thoái vốn là 25% / năm và tối đa 36% sau 2,5 năm khiến anh Hoàng không khỏi lo lắng vì khoản đầu tư nhỏ 4 tỷ (600 triệu đồng ) Có thể khiến anh ta lãi 3,6-540 triệu đồng. Anh Hoàng chia sẻ: “Việc hứa hẹn lợi nhuận khủng khiến tôi lo lắng về rủi ro tiềm ẩn nên vẫn chưa sẵn sàng trả nợ.”

Triển vọng về một dự án cho thuê với hứa hẹn lợi nhuận để bỏ vốn đầu tư là 25-36% .—— Chuyên gia Ông Nguyễn Tấn Phong, một người có 10 năm kinh nghiệm tư vấn và nghiên cứu pháp lý bất động sản tại TP.HCM gợi ý, nhà đầu tư cần lưu ý 4 điểm sau trước khi rút vốn tham gia mô hình định vị này.

Đầu tiên là mối tương quan giữa chi phí đầu vào và đầu ra. Vốn đầu tư gọi là chi phí đầu vào quá thấp, chỉ 40 triệu đồng, lợi nhuận thực hiện (còn gọi là sản xuất) quá cao, đạt 25-36% so với cam kết. Điều phi lý là nếu tỷ lệ đóng góp thấp thì làm sao sản phẩm chất lượng cao hoạt động với mức lãi gấp mấy lần lãi suất ngân hàng.

Vậy nếu mô hình sinh lời cao, đầu tư cho thuê nhà ở tốt đến 36% thì tại sao công ty không vay vốn ngân hàng để giảm chi phí tài chính và tăng khả năng sinh lời của dự án? Hiện lãi suất cho vay của ngân hàng vẫn thấp hơn mức lợi nhuận 36% mà công ty đã hứa trả cho nhà đầu tư.

Nếu dự án thực sự tốt, an toàn và hấp dẫn thì ngân hàng sẽ không bỏ sót bất kỳ khách hàng tiềm năng nào. Điều bất cập là sức mạnh của dự án không đủ thuyết phục ngân hàng cho vay nên công ty phải tìm đến những nhà đầu tư nhỏ lẻ với lời hứa hẹn lợi nhuận ngất ngưởng để bơm vốn. Sự phi lý này chỉ có thể đánh động lòng tham của những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm và thiếu khảo sát thực tế.

Vấn đề thứ ba mà các nhà đầu tư mô hình nhà ở này cần lưu ý là không một dự án nhà cho thuê nào có thể đạt được tỷ lệ lấp đầy thuận lợi 50-50. Trong thời gian đầu hoạt động, 70% thị trường cho thuê xe khó có thể đạt tỷ lệ lấp đầy lý tưởng từ 80% đến 100%. trong trường hợp bình thường. Tình hình dịch bệnh hiện nay diễn biến phức tạp, thị trường cho thuê nhà trọ thấp, phổ biến. Nếu tỷ lệ khách thuê hoàn thiện dự án nhà ở dưới 30 – 35% thì đơn vị vận hành sẽ bị thiệt hại về tài chính.

Ông Phong ước tính, trong trường hợp thị trường nhà đất khó khăn, do tác động tiêu cực, trong đợt dịch bệnh này, lời hứa đạt tỷ suất lợi nhuận 36% có thể hiểu là mức bất khả thi. Các công ty yêu cầu vốn cam kết số tiền lãi khổng lồ có thể hoạt động theo cơ chế trước tiên thu được vốn đầu tư từ nhà đầu tư và sau đó trả cho nhà đầu tư.

Theo nhà đầu tư, điều cuối cùng Phong trước khi tham gia mô hình tài trợ là kiểm tra xem các điều khoản hợp đồng có cân bằng giữa nhà đầu tư và công ty hay không. Hiện nay trên thị trường, phổ biến là loại hợp đồng góp vốn hợp tác đầu tư có tính pháp lý khá lỏng lẻo.

Về bản chất, đây là một hình thức huy động vốn, nhưng tài sản không thuộc về chủ đầu tư, và đất không phải là quyền sử dụng lâu dài của người kháng cáo, vì chỉ là đất thuê. Hình thức bơm vốn này sẽ kích hoạt lòng tham của các nhà đầu tư khi các nhà đầu tư đưa ra các hình thức bơm vốn cực rẻ và lợi nhuận cực cao.

Nếu quyết định ký hợp đồng, nhà đầu tư nên yêu cầu công ty yêu cầu góp vốn. Hiển thị bảng sản phẩm, bắt đầu quy trình pháp lý và thương lượng các điều kiện bồi thường cùng một lúc.(Thiên tai, dịch bệnh).

“Các nhà đầu tư hãy nhớ rằng lợi nhuận khổng lồ thường mang lại rủi ro rất lớn. Sản phẩm càng hấp dẫn thì tính cẩn trọng càng lớn.” Hoặc.

Niềm tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *