5 bước đơn giản để lập kế hoạch ngân sách của bạn

Về ngân sách, chủ yếu có hai loại người tiêu dùng. Loại đầu tiên mọi người rất quan tâm. Họ biết chính xác họ đã mất bao nhiêu phí ATM vào tuần trước, tháng trước hoặc thậm chí là quý trước. Họ định cư bằng xu. Những người khác thường hứa sẽ ngồi xuống và hoạch định ngân sách của họ vào ngày mai, nhưng họ hiếm khi làm như vậy.

Dù bạn thuộc tuýp người nào đi chăng nữa, hãy nhớ một nguyên tắc đơn giản: “Tiêu ít hơn những gì bạn nhận được”. Để làm được điều này, bạn cần có kế hoạch chi tiêu cụ thể. Sau khi nghiên cứu quy trình lập ngân sách hộ gia đình, Motley Fool đã thu hẹp phạm vi của mình chỉ còn 5 bước sau đây.

1. Tổng quan ngắn gọn về chi tiêu

Lập ngân sách trước tiên nên nghiên cứu thói quen chi tiêu của bạn và xác định tiền đi đâu mỗi ngày. Đừng bỏ qua bước này. Sau khi kiểm tra lại, bạn vẫn không biết mình đã chi bao nhiêu và bạn sẽ không thể quyết định .—— Việc lập ngân sách trong tương lai có thể thực hiện theo cách sau, nhưng sẽ khó hơn. Bạn sẽ theo dõi các khoản chi trong 3 tháng, và sau đó ghi chúng cẩn thận vào sổ tay. Sau đó, hãy dành cả đêm để tổng kết ba tháng này.

Đây là công việc của bước 1. Đối với những người thường sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ để mua hàng, vui lòng gửi số liệu thống kê cho bạn dựa trên dữ liệu trong bảng sao kê. Hãy chú ý đến những nơi mà tiền của bạn được sử dụng nhiều nhất, nếu lịch chi tiêu hàng năm do tổ chức cho vay cung cấp cho thấy mức chi tiêu thấp thì đó là điều tốt nhất. Tiền mặt, tiếp tục sống bình thường trong 1 tuần, và sau đó đếm lại. Bạn sẽ biết mình đã tiêu bao nhiêu tiền, và bạn sẽ chú ý đến lĩnh vực nào được tiêu nhiều nhất.

2. Lập kế hoạch mua sắm tiếp theo

Sau khi khắc phục tác động của chi tiêu thực tế, hãy tiếp tục bước 2: mua hàng ảo. Đây sẽ là chuyến đi tiếp theo của bạn đến trung tâm mua sắm.

Nhặt giấy, bút chì và đồ ăn nhẹ.

Lập danh sách những thứ bạn cần mua hoặc làm trong 3 đến 6 tháng tới. Đây có thể là kế hoạch mua sắm thông thường (chẳng hạn như thay lốp xe, vé máy bay cho các kỳ nghỉ gia đình) hoặc kế hoạch tài chính (chẳng hạn như thanh toán bằng thẻ tín dụng, tiền mặt ngoài IRA hoặc dự trữ hàng năm). KH mua dài hạn (1-5 năm) .—— Bạn đã có một khoản phí tốt. Điều này có nghĩa là mỗi khi rút tiền từ ví, bạn có mục tiêu chi tiêu rõ ràng sẽ giúp cải thiện tình hình tài chính. Sẽ tốt hơn nếu mỗi thành viên trong gia đình đều có kế hoạch chi tiêu riêng.

Ngoài ra, nếu bạn có nhiều thời gian hơn, hãy lặp lại bài tập tương tự, nhưng hãy tập trung vào cách sử dụng tiền. Liệt kê năm thói quen tài chính sẽ có tác động tích cực đến cuộc sống ngắn hạn và dài hạn của bạn. Tiếp theo, hãy liệt kê 5 thói quen tài chính ít ảnh hưởng nhất đến chất lượng cuộc sống trong 10 năm trở lên. Bước này có vẻ lạ, nhưng hãy nghĩ xem bạn thực sự muốn chi bao nhiêu sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm của bạn.

3. Thực hiện phân chia đơn giản

nắm vững danh sách và tính chỉ tiêu chi tiêu hàng tháng của cơ sở. Bạn cần chia một số khoản chi lớn chưa cần tiêu ngay (như thay lốp, xây nhà, sửa nhà…) theo số tháng trước để tránh bội chi.

4. Thành lập một quỹ riêng “tiết kiệm điên cuồng”

Sau khi bạn đã vạch ra kế hoạch của mình, đã đến lúc thực hiện nó một cách chính xác. Nếu trước đây bạn mất tiền tiết kiệm chỉ vì những thứ “không mua thì không chịu” thì đây là một cách hay: giấu tiền đi.

Trong trường hợp này, nên tránh vung tay quá trán. Bạn chuyển một phần tiền của mình vào tài khoản tiết kiệm khác với tài khoản chi tiêu hàng ngày của bạn. Để đơn giản hơn, bạn có thể yêu cầu ngân hàng chuyển khoản tiết kiệm này hàng tháng.

5. Ngừng tiêu dùng thông thường

Cuộc sống đầy rẫy những cám dỗ. Tuy nhiên, bạn có thể chống lại sự cám dỗ này bằng một cây bút và một vài chiếc phong bì. Phương thức tiết kiệm tức thì “phong bì” cấu thành hoàn hảo các khoản chi tiêu hàng ngày của bạn. Tóm lại, bạn đặt các khoản chi tiêu hợp lý của mình trong tuần này vào một trong những phong bì lớn nhất, cho dù đó là “thực phẩm”, “giải trí”, “di động”, “dịch vụ”. Ví dụ, người Mỹ sử dụng các hộ gia đình ngân sách trong bốn loại lớn nhất, bao gồm nhà ở (34%), tái định cư (18%) vàSản phẩm (13%) và giải trí (4%). Nếu bạn có thể chi tiêu ít tiền hơn, điều đó sẽ thật tuyệt.

Chia sẻ ý tưởng tiết kiệm của bạn ở đây.

Nguyễn Tâm (viết bởi Motley Fool)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *