Thuê hoặc mua đất công nghiệp có lợi hơn

Là chủ một công ty sản xuất máy móc, từ năm 2015, ông Giang đã chi hàng chục tỷ đồng thuê đất tại khu công nghiệp phía Tây TP.HCM, trả tiền một lần cho cả chu kỳ thuê hơn 40 năm. Mở nhà máy. Trong toàn bộ thời hạn thuê, giá thuê đất là 65 USD / m2. Sau 5 năm thăng trầm trong kinh doanh sản xuất, ông Giang đụng độ nhà đầu tư do chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản tại chỗ (nhà xưởng, máy móc), ông Giang tiết lộ việc cho thuê đất không sinh lời. Bằng cách mua đất.

Theo tính toán câu hỏi của ông Jiang, với số tiền thuê hàng chục tỷ rupiah, nếu ông mua đất có chức năng sản xuất để xây dựng nhà máy cách đây 10 năm thì ông không mất tiền thuê đất và không ỷ lại. Với các dịch vụ độc quyền của các khu công nghiệp, giá trị tài sản đất còn tăng gấp 2-3 lần.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp của ngành xây dựng – Giám đốc điều hành Đại Phúc Land cho biết, việc lựa chọn thuê đất công nghiệp hay mua đất sản xuất đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ vĩ mô và được quy hoạch bài bản, thì cho thuê đất trong các khu công nghiệp đang là xu hướng được cả nước ưa chuộng, vì nó cung cấp nhiều dịch vụ hơn cho sự phát triển bền vững của địa phương và đất nước. Khu công nghiệp phía Tây của Thành phố Hồ Chí Minh đối diện với quận Pyeongchang. Ảnh: Trần Quỳnh .

Bà Hương phân tích, quy hoạch nhà máy tại các khu công nghiệp có nhiều thuận lợi. Khu công nghiệp được quy hoạch đồng thời, đúng chức năng và mục đích sử dụng. Hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật cấp điện, nước phục vụ sản xuất công nghiệp được đầu tư hoàn chỉnh, có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động sản xuất. Khu công nghiệp cũng có đầy đủ trạm xử lý tập trung đảm bảo an toàn môi trường.

Ngoài ra, các thủ tục pháp lý để chủ nhà xây dựng nhà xưởng sản xuất nhà ở cũng do chính chủ đầu tư. Hỗ trợ đầu tư có thể được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng. Các hệ thống dịch vụ khác được cung cấp để giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho nhà đầu tư. Nhiều khu công nghiệp tại thành phố Bình Dương, tỉnh Đồng Nai, Long An và cả thành phố Hồ Chí Minh đang hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, thu hút khách thuê từ các công ty sản xuất. Bà Hương cho rằng, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhược điểm của việc thuê đất tại các khu công nghiệp để xây dựng nhà xưởng là nếu vô tình xảy ra va chạm, tranh chấp với chủ đầu tư không chuyên nghiệp thì người thuê có thể gặp rắc rối. Khi các điều khoản của hợp đồng thuê không tốt cho người thuê, hãy nhanh tay hoặc trở thành bên yếu hơn. Nếu điều này xảy ra, người thuê đất trong khu công nghiệp có thể nhờ đến sự phân xử của Ban quản lý khu công nghiệp địa phương hoặc các sở, ban, ngành liên quan và bước cuối cùng là khởi kiện. – Ngược lại, vẫn có một số công ty mua đất từ ​​bên ngoài làm nhà xưởng. Ưu điểm của mô hình này là công ty mua đất làm tài sản sở hữu, giá trị đất sẽ tăng dần theo thời gian nên bạn có thể ngồi thư giãn và chủ động quản lý. Bất kể loại hình sản phẩm nào, giá đất dài hạn luôn có xu hướng tăng. Nhiều công ty mua đất làm nhà xưởng, sau đó di dời, chuyển đổi công năng thành đất ở mang lại nhiều lợi nhuận.

Bà Hồng sử dụng dòng tiền hàng chục tỷ đồng để phân tích giá thuê ngành đất. Để xây dựng nhà máy, nếu mang đất đi mua, xây dựng nhà xưởng thì về lâu dài, công ty sẽ lãi đáng kể khi xác định được giá trị của khu đất. Nếu đủ điều kiện pháp lý, công ty cũng có thể thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng để có vốn lưu động cho hoạt động sản xuất. Nó vừa thực tế vừa tích cực, nhưng nó đã thu hút một số sự chú ý. Trước hết, nên mua đất sản xuất công nghiệp trên đất quy hoạch, vì nếu xây dựng các nhà máy một cách tự phát, thay đổi tuổi của các khu dân cư hiện hữu sẽ ảnh hưởng đến khuôn khổ sống của cư dân. Trước đây, các nhà máy gần khu dân cư gây ra nhiều vấn đề như tiếng ồn, khói, bụi và rác thải, việc di dời nhà máy do áp lực của cư dân. Thứ hai, nếu tự xây dựng nhà xưởng, chủ đầu tư / cá nhân / công ty mua đất cần thiết lập khu xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. Bởi vì nếu không thân thiện với môi trường, sẽ không có biện pháp pháp lý để xử lý nước thải hoặc bụi, có thể bị phạt nặng hoặc phải di dời. Thứ ba, do đường dân sinh được sử dụng rộng rãi, các kết nối tự phát giữa các nhà máy và hạ tầng giao thông sẽ bị hạn chế.

Bà Hương đánh giá nếu chỉ phân tích giá trị tài sản đầu tư. Rõ ràng, mua đất xây nhà xưởng có nhiều lợi thế hơnthuê. Tuy nhiên, nếu người dân cho rằng đất đai là điều kiện cần để mở xưởng sản xuất thì họ chọn thuê. Tuy nhiên, bà Huang cho rằng với chính sách khuyến khích các công ty sản xuất tập trung tại các khu công nghiệp của nước này, nếu mua đất rồi tự xây nhà máy sẽ gặp nhiều rủi ro hơn. Hợp pháp hơn cho thuê.

lòng trung thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *