Tránh không làm ăn với người thân

Tìm kiếm người đồng sáng lập lý tưởng luôn khó khăn và rủi ro. Vì vậy, nhiều người thường chọn người nhà để hợp tác. Theo thống kê của tổ chức phi lợi nhuận Family Firm Institute, trên thực tế, các doanh nghiệp gia đình chiếm 80% trong các công ty Mỹ và tạo ra 60% cơ hội việc làm. Nhưng điều này không có nghĩa là nó dễ dàng. -Việc điều hành một công việc kinh doanh gia đình đòi hỏi phải có kỷ luật, có kế hoạch và tiêu chuẩn rõ ràng, vì các mối quan hệ trong gia đình có thể dễ dàng tan vỡ. Sam Prochazka và anh trai Andy bắt đầu kinh doanh từ khi còn đi học. Trong 15 năm qua, hai công ty vẫn đang hợp tác, quản lý hơn 30 nhân viên và điều hành bốn doanh nghiệp độc lập. Trong số đó, công ty sản phẩm giường Novosbed và RealPageMaker.

Đầu tiên. Chọn một nhà lãnh đạo điều hành một doanh nghiệp gia đình không dễ dàng hơn một doanh nghiệp bình thường. Ảnh: Dale High Center

Cuộc tranh cãi về ngôn ngữ giữa hai anh em khi họ còn nhỏ đã giúp Prochazka nhận ra rằng một doanh nghiệp do họ hàng điều hành sẽ gây ra xung đột và trì hoãn việc thực hiện. Chỉ định một người nào đó làm người lãnh đạo của tiếng nói cuối cùng sẽ giúp tránh điều này. Trong tình anh em, họ cũng bầu ra các thành viên hội đồng quản trị hàng năm, và sau đó bầu ra chủ tịch với những kỹ năng thích hợp.

2. Không chỉ bắt tay để đạt được thỏa thuận – hợp đồng trên giấy tờ, các vấn đề về hàng tồn kho, mô tả công việc và quy trình vận hành đóng vai trò lớn hơn trong các doanh nghiệp gia đình. Nếu chỉ đồng ý với nhau khi bắt tay sẽ dễ gây ra bi kịch sau này. Đảm bảo rằng tất cả các câu hỏi và quyết định được đưa ra bằng văn bản.

3. Không thể đuổi việc người thân

Bạn luôn có thể làm điều này, nhưng nó sẽ không kết thúc tốt đẹp. Prochazka kể rằng cháu trai của một doanh nhân vĩ đại từng kể cho bà nghe chuyện gia đình ông tan vỡ vào những năm 1940 sau khi chú của ông sa thải một người họ hàng. Công ty đã được bán trong nhiều năm, nhưng sự khác biệt vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Không có cách nào hoàn hảo để ngăn chặn nguy cơ này, nhưng bạn có thể giảm nó. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng các yêu cầu nghiệp vụ được xác định rõ ràng. Sau đó, một cơ chế báo cáo nghiêm ngặt được thiết lập để tìm ra các vấn đề một cách nhanh chóng và khách quan. Cuối cùng, bạn chỉ nên chọn những bậc cha mẹ đủ trưởng thành để biết khi nào nên ra đi. Tốt hơn là từ chức hơn là sa thải. Nếu nghi ngờ, tốt nhất bạn không nên hợp tác với họ.

4. Đưa ra những đề xuất mang tính xây dựng – nếu những người thân yêu chỉ trích mình, họ sẽ có ảnh hưởng lớn hơn so với đồng nghiệp của họ. Prochazka phát hiện ra điều này khi anh mắng mỏ một người họ hàng vì đã làm việc chung. Cuộc nói chuyện nhanh chóng trở thành một cuộc tấn công vào tuổi thơ của người kia. Phải mất một lúc họ mới quyết định dừng lại và trò chuyện.

Vì vậy, hãy đưa ra những đề xuất mang tính xây dựng. Các thành viên trong gia đình cần thêm thời gian để đi làm và trưởng thành. Bạn cũng có thể dựa vào các tiêu chuẩn công việc và báo cáo tiến độ để câu chuyện trở nên khách quan và nhạy bén hơn.

5. Khám phá những điểm mù

Các đồng nghiệp của Prochazka lớn lên trên mái nhà nơi anh ấy đi học và đi chơi và có nhiều bạn bè cùng nhau. Kết quả là, quan điểm và tầm nhìn của họ rất giống nhau. Một mặt, nó là tuyệt vời. Nhưng mặt khác, điều này cũng đồng nghĩa với việc họ cũng sẽ hiểu sai vấn đề. Hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn chia sẻ quan điểm của mình, nó không nhất thiết thể hiện tâm lý của nhân viên và khách hàng.

Một cách để giảm nguy cơ này là đảm bảo rằng nhóm của bạn bao gồm mọi người. Những người đại diện cho các khu vực, ngôn ngữ và văn hóa khác nhau thậm chí còn bất đồng.

Cuối cùng, nếu bạn áp dụng tốt bí quyết kinh doanh gia đình nêu trên, bạn có thể dẫn dắt doanh nghiệp thực hiện các hoạt động và cùng nhau chia sẻ thành công.

thứ năm tới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *