Người có thu nhập thấp nên cẩn thận khi vay tiền mua nhà

Thanh là nhân viên kế toán của một công ty ở quận 10, TP.HCM, cho biết mới lấy chồng cách đây 1 năm. Hai vợ chồng đều xuất thân từ tỉnh lẻ, phải tự nuôi sống bản thân. Thu nhập của cô ấy khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng, còn chồng cô ấy khoảng 8 triệu đồng. Cưới xong, anh chị tính ngay nếu thuê nhà, mỗi tháng hai vợ chồng phải trả khoảng 3,5 triệu đồng tiền nhà, tiền điện, tiền nước, tiền internet … Cứ mua nhà rồi ở luôn, yên bề gia thất. Do giá bất động sản cũng tăng theo thời gian nên cặp đôi đã vay khoảng 450 triệu đồng (trong thời hạn 5 năm), hoặc khoảng 150 triệu đồng từ ngân hàng và mua Pingtan City trong năm thứ tư (40 mét vuông). M) Đối với căn nhà, vợ chồng cô phải trả khoảng 40,5 triệu đồng tiền lãi hàng năm hoặc 3.375.000 đồng / tháng (trả theo số dư ban đầu hàng tháng), và lãi suất hàng năm là khoảng 9%. Bà Thanh dự kiến ​​trả nợ trong vòng 5 năm nên mỗi tháng phải tích lũy khoảng 7,5 triệu để trả gốc cho đến hạn, như vậy tổng cả gốc và gốc hàng tháng phải xấp xỉ 10,9. Một triệu đồng, nhiều hơn 3 triệu đồng, chị nói: “Khổ, vì nhà quá xa nơi làm việc nên mỗi tháng hai vợ chồng chị L chỉ có tiền xăng xe, đã tốn 1 triệu đồng.” Không chỉ vậy, chị Thanh cũng chia sẻ. “Vì không cân nhắc kỹ lưỡng chuyện sinh con, hạ lương… nên chỉ sau một năm mua nhà, sinh con, chi phí đội lên nhiều mà lương giảm tới 90%, hai vợ chồng lao đao. Nhiều tháng trời vẫn hết tiền trả lãi dẫn đến bị phạt tiền – Thảm án của vợ chồng anh Bít Lang ở quận Hồ Chí Minh còn nghiêm trọng hơn, sau một thời gian tằn tiện, anh chị đã quyên góp được 200 triệu nhân dân tệ VND, và quyết định vay ngân hàng 500 triệu đồng (5 năm) để mua căn nhà rộng 80m2 này.

3 năm đầu mọi chuyện vẫn ổn, nhưng đến năm thứ 4, anh và Vợ anh đang khó khăn, vì anh là nhân viên của công ty, vợ anh đang nghỉ thai sản, anh nói: “Những khoản chi phí này còn khó xoay sở, hàng tháng lấy đâu ra trả ngân hàng. “

Mấy tháng nay, vợ chồng anh Trang bị ngân hàng quỵt tiền, cuối cùng quyết định bán căn nhà với giá 750 triệu đồng để trả nợ ngân hàng 200 triệu (tiền ứng trước). 500 triệu còn lại, anh trích 300 triệu để mở tiệm Internet (cũng là tiền thuê của gia đình), số tiền còn lại anh gửi vào ngân hàng, hàng tháng dùng khoảng 1,3 triệu để trang trải sinh hoạt.

Một chuyên gia kinh tế tại TP.HCM cho rằng, để tránh gặp khó khăn về tài chính sau này khi mua nhà, khách hàng có thu nhập thấp và trung bình nên tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng những trường hợp bất trắc, như ốm đau, thất nghiệp. “Tốt nhất không nên vay quá 50%. % Của nợ. Để giảm thiểu áp lực trả nợ, giá trị căn nhà muốn mua hoặc tổng tiền lãi và gốc hàng tháng không được vượt quá 50% tổng thu nhập.

Ngoài ra, theo ông, nếu lãi suất biến động lớn để trả nợ thì phải cân nhắc người vay. Đồng thời, nên kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các điều kiện trả nợ trước hạn, phạt chậm nộp để không xảy ra nhiều thiệt hại trong trường hợp này. Hầu hết các cổ phiếu phía Nam của một ngân hàng cũng cho biết gần đây đã cho vay khoảng 70% đến 80% giá trị căn nhà (với căn nhà đã mua là tài sản thế chấp), nhưng do không tính toán kỹ phương án trả nợ nên đã phá sản. Ông cho biết khả năng thanh toán mạnh đã khiến các ngân hàng rơi vào cảnh “xiết nhà”. Người này cho biết thêm, giá nhà đất hiện nay tương đối thấp và lãi suất ngân hàng cũng tương đối thấp nên mua nhà ở đó là phù hợp. Tuy nhiên, khách hàng phải cân đối nguồn trả nợ để tránh rủi ro mất nhà nếu không trả được lãi và gốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *