Năm 2020 có nên mua đất nền khi giá quá cao?

Cá nhân chuyên gia bất động sản, ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group, lý giải có nên mua đất nền khi giá quá cao trong vòng 6 đến 12 tháng tới.

Nếu xét trên toàn thị trường, giá đất đang ở mức cao nhất trong lịch sử do cơn sốt đất liên tục xảy ra trong giai đoạn 2016-2018. Mặt khác, người dân lo lắng rằng giá đất thực sự đang tăng so với giá trị của nó. Đối với người mua, đây là thời điểm khó khăn vì phạm quy luật mua thấp bán cao, muốn có lãi trong tương lai thì phải cân đối với đỉnh hiện tại. -Tuy nhiên, theo ông Chánh, quyết định mua đất phần lớn do nguồn lực và nhu cầu quyết định chứ không bị ảnh hưởng bởi giá đắt hay rẻ. Suy cho cùng, nếu là nhu cầu thực với khả năng chi trả tốt (kể cả nhu cầu để ở hoặc đầu tư) thì dù giá cao, khách hàng vẫn phải hoàn trả số tiền đã mua. Trước mắt, giá đất có thể được điều chỉnh cục bộ, nhưng về lâu dài, giá đất sẽ luôn tăng theo chu kỳ mười năm một lần.

Đất phía Đông TP.HCM. Ảnh: Vũ Lê

Chuyên gia này cho rằng, khi thị trường có dấu hiệu giảm giá theo chiều ngang hoặc cục bộ để đưa ra quyết định thì có thể cân nhắc mua bất động sản đất nền theo nhu cầu thực tế. Trước khi chọn đất cất vàng, các nhà đầu tư đất nên lường trước những ưu nhược điểm của nó.

Ưu điểm có thể kể đến là sở hữu đất luôn là lựa chọn ưu tiên của thói quen và tiềm thức. Do đó, nhu cầu về sản phẩm này vẫn ở mức cao. Mọi người có xu hướng chi tiền hiện tại của họ để sở hữu một mảnh đất, bất kể giá cả như thế nào, miễn là họ có đủ khả năng chi trả. Một số khách hàng thậm chí còn đặt ra mục tiêu cho riêng mình, đó là sở hữu một hoặc nhiều mảnh đất như một thành quả cả đời. -Đối với nhiều người, mảnh đất này có thể để lại cho các thế hệ mai sau. Sau này (được thừa kế), nếu họ có cơ hội sở hữu nó. Chính vì tác động tâm lý này mà đầu tư vào đất nền luôn “hot” nhất so với các loại hình bất động sản khác.

Tuy nhiên, đầu tư vào đất nền ngày nay gặp nhiều thách thức. Nói cách khác, việc mua đất sẽ chỉ mang lại cho nhà đầu tư thừa vốn chứ không phải là giá trị sử dụng của bất động sản. Đối với một số khu vực đang sốt, khi thị trường đảo chiều nhanh chóng, các nhà đầu tư cá nhân có thể mất tiền. Đối với bất động sản chưa hoàn thiện về mặt pháp lý, nhà đầu tư có nguy cơ mất tiền khi lựa chọn đầu tư vào phân khúc thị trường này.

Theo ông Chánh, trong 6 đến 12 tháng tới, các nhà đầu tư quyết tâm mua đất nên xin nguyên tắc cơ bản là điều tra tại chỗ nhiều lần. Việc kiểm soát pháp lý phải được thực hiện thông qua nhiều kênh (môi giới, luật sư, chính quyền địa phương, v.v.). Thực hiện nhiều nghiên cứu để so sánh giá cả và tránh mua buôn. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể tham gia nhiều chuyến đi ngắn ngày để biết thêm về mảnh đất mình định mua. Chú ý chọn đúng cộng đồng, tránh xa trường học, tránh xa thị trường việc làm. Ông Chánh cảnh báo: “Bất ổn về pháp lý là rủi ro lớn nhất đối với thị trường đất nền, vì vậy nhà đầu tư cần thận trọng khi chọn mặt gửi vàng để tránh đổ vỡ”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *