Ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi mệnh giá 100.000 đồng

Chứng chỉ tiền gửi là một loại tín phiếu có giá, tương tự như sổ tiết kiệm do ngân hàng phát hành để chứng minh quyền sở hữu tiền gửi có kỳ hạn. Tuy nhiên, so với tiền gửi cố định, sản phẩm này giống với trái phiếu hơn, vì chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn cố định thường có nhiều điều kiện, đặc biệt là tính thanh khoản thấp. Cố gắng giảm thiểu giá trị mua hàng của khách hàng. Chẳng hạn, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa phát hành chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc trị giá 5 nghìn tỷ đồng cho khách hàng cá nhân. Khách hàng chỉ cần trả 100.000 đồng để mua chứng chỉ kỳ hạn 6 năm và 8 năm với lãi suất năm đầu tiên, lãi suất năm lần lượt là 9,1% và 9,3%, lãi suất các năm tiếp theo sẽ được điều chỉnh tương ứng.

Do đó, chứng chỉ mệnh giá tối thiểu do Ngân hàng Sài Gòn-Hà Nội quy định cho vấn đề này rất khác nhau. Trước đó, thị trường ghi nhận việc phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao hơn, nhưng thường được áp dụng mệnh giá tối thiểu từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng trở lên.

Giao dịch tại ngân hàng chứng khoán TP. Ảnh: QH .

Ví dụ, Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) cuối tháng 8 thông báo sẽ phát hành chứng chỉ tiền gửi có đăng ký cho khách hàng tổ chức và cá nhân, với lãi suất từ ​​9,5% đến 10,2% / năm, áp dụng cho 24 đến 60 tháng. Trong đó, mệnh giá thấp nhất là 10 triệu đồng.

Trước văn bản tiếng Việt, Ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng đã công bố phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất tối đa 9,1% / năm, thời hạn 61 tháng với mệnh giá tối thiểu 10 triệu đồng. Tại SeaBank, bắt đầu từ đầu năm, khách hàng tham gia mua chứng chỉ có mệnh giá từ 100 triệu đồng trở lên sẽ được hưởng lãi suất lần lượt là 8%, 4% và 8% trong vòng 24 tháng và 36 tháng. 8,6%. Tỷ lệ% / năm …

Trong điều kiện hiện nay, việc đẩy mạnh phát hành chứng chỉ tiền gửi là điều dễ hiểu, vì tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn đã được thay đổi từ 45% lên 40%. Dự luật có hiệu lực trong năm nay, rất có thể Sẽ giảm đến 30% theo lịch sắp tới.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo một ngân hàng thương mại, ngân hàng này đã tăng lãi suất huy động đối với các kỳ hạn dài để thu hút tiền gửi, nhưng số tiền gửi tiết kiệm dài hạn vẫn còn ít. Chưa kể khoản tiền gửi cố định lớn nhất chỉ có thể tiết kiệm được cách đây 3 năm, và kỳ hạn gửi có thể dài tới 7 năm.

Đây là lý do tại sao hầu hết các ngân hàng có xu hướng chuyển sang biểu diễn. Chứng chỉ tiền gửi, đồng ý bỏ ra chi phí cao hơn huy động để thu hút vốn ổn định và dài hạn. Vì một trong những điều kiện thường gắn với chứng chỉ tiền gửi là không được rút tiền trước khi chúng hết hạn.

Ngoài áp lực vốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, do một số nguyên nhân nhất định, việc phát hành chứng chỉ tiền gửi còn giúp ngân hàng ứng trước các khoản chi phí. Số lượng chỉ. Nếu đã bán hết, ngân hàng sẽ chấm dứt phát hành trước hạn. Ngược lại, nếu lãi suất huy động tăng thì chi phí sẽ cao hơn, vì phải tăng lãi suất của toàn bộ danh mục đầu tư mà quên rằng ngân hàng không thể chủ động vào cuộc. Người mua, các chuyên gia khuyến cáo khách hàng nên cân nhắc kỹ khi mua chứng chỉ tiền gửi, và chỉ nên mua khi có nguồn tiền nhàn rỗi dài hạn. Vì nhược điểm là khi cần rút tiền, anh buộc phải chờ đến hạn. Nếu chứng chỉ tiền gửi chưa hết hạn mà người mua cần vốn thì chỉ có thể thế chấp chứng chỉ tiền gửi với ngân hàng phát hành, nhưng chắc chắn lãi suất sẽ cao. Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *