Khó huy động vốn chứng khoán

Về lý thuyết, thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn trung và dài hạn của công ty. Trong bối cảnh vay vốn ngân hàng thất bại và thị trường chứng khoán không huy động được vốn, công ty rơi vào tình cảnh khó khăn không có vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Trên website của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia và website của hai sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP.HCM đều không thông báo bán đấu giá cổ phần công khai. Những nhà đầu tư không mệt mỏi theo dõi thông tin đấu giá thỉnh thoảng sẽ thấy những cuộc đấu giá nhỏ bán vốn của một công ty nào đó để rút vốn hoặc định bán vốn của một vài công ty, nhưng họ thường thất bại. Hai Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP HCM liên tục thông báo do thiếu hoặc không đủ số lượng nhà đầu tư tham gia và do trình độ không đủ tiêu chuẩn nên nhiều phiên đấu giá vẫn chưa hoàn thành. —— Ví dụ, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội mới đây thông báo sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần của Tập đoàn Công nghiệp Than Việt Nam cho Công ty Cổ phần Bảo hiểm SHB-Vinacomin vào ngày 3/10. Tuy nhiên, chỉ có một nhà đầu tư tổ chức tham gia và cuộc đấu giá đã thất bại. Bà Bùi Thị Minh Thu, nhà đầu tư cá nhân đã “cao chạy xa bay” khi yêu cầu hủy thầu, đồng ý mất tiền cọc. Đây chỉ là một trong số nhiều cuộc đấu giá cổ phiếu thất bại trong thời gian gần đây.

Như hiện nay, hoạt động huy động vốn cho các công ty phát hành chưa bao giờ khó khăn như hiện nay. Một lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Quốc gia cũng thở dài khi giao dịch câu chuyện này, bởi hơn một nửa số cổ phiếu trên thị trường có giá trị dưới mệnh giá (10.000 đồng) nên rất khó bán. IPO. Ngay cả khi giá tối thiểu là 10.000 đồng / cổ phiếu, các nhà đầu tư giàu có cũng không dại gì tham gia chào bán ra công chúng, bởi giá cổ phiếu của nhiều công ty tốt, nhiều ngân hàng tốt đều dưới mức này. . Nhiều loại thậm chí còn rẻ hơn 200 đồng so với rau, hành trên thị trường.

Thông thường, khi các công ty huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, họ thường ưu tiên cho các “hành động bổ sung”. Bầu để tăng vốn sản xuất và thương mại. Trong môi trường hiện nay, hình thức phát hành này khiến nhà đầu tư gặp khó khăn do khó khăn về tài chính. Vì vậy, việc phát hành cổ phiếu tăng vốn hơn hai năm nay vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư.

Mặt khác, một số công ty đang chuyển sang phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Vì nhiều lý do như uy tín của công ty chưa đủ cao, nhà đầu tư tham gia phải có số vốn lớn… nếu trái phiếu tự do chuyển đổi, nếu không để ý đến ngày chuyển đổi nhà đầu tư không để ý. Các nhà đầu tư phải đợi trái phiếu rõ ràng trước khi rút tiền. Do đó, nếu công ty không có sẵn các đối tác thì khó có thể phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp cần vốn. Trong một số trường hợp, khi có đối tác, công ty sẽ lựa chọn hình thức phát hành riêng lẻ.

Theo một chuyên gia lâu năm trong ngành, hầu hết các công ty hiện nay chỉ phát hành cổ phiếu thưởng có lãi. Không phân phối. “Đây chỉ là hình thức mà bạn tẩm bổ cho nó. Ông ấy cho rằng đây chỉ là luân chuyển vốn trong nội bộ công ty, không thu hút được nguồn vốn mới.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, cách làm này chỉ phù hợp để tích lũy. Kinh doanh có lãi Đối với hầu hết các công ty đều sẽ “lỗ vốn” khi công bố báo cáo tài chính bán niên và báo cáo tài chính cuối năm, hình thức chuyển nhượng vốn này cũng khó thực hiện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *