Thách thức của “ cuộc đua ” đầu tư tiền vào sản xuất điện quang điện mặt trời trên mái nhà

Theo Quyết định số 13/2020, giá mua điện cho các dự án năng lượng mặt trời trên mái nhà là 8,38 cent / kilowatt giờ, đối với các dự án điện và đấu nối, thời hạn là 20 năm. Đưa vào vận hành thương mại trước ngày 31 tháng 12 năm 2020. Đây là mức giá cao nhất trong đầu tư quang điện mặt trời (mặt đất, nổi), là một trong những lý do thúc đẩy sự phát triển quy mô lớn của quang điện mặt trời trên mái nhà. Theo số liệu của Công ty Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến ngày 23/8, cả nước có gần 45.300 dự án phát điện quang điện trên mái nhà với công suất 1029 MWp.

Chi phí lắp đặt năng lượng mặt trời quang điện trên mái nhà đã giảm 50% so với vài năm trước, nhưng rủi ro tài chính vẫn là thách thức không nhỏ. Giám đốc điều hành một công ty tư vấn năng lượng tái tạo cho biết, các nhà đầu tư muốn dùng hệ thống điện mặt trời của hãng làm tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng, nhưng rất ít ngân hàng hỗ trợ ông. Chủ đầu tư vẫn phải dùng tài sản khác để thế chấp vay vốn, chủ yếu là bất động sản. Do đó, suất đầu tư giảm nhiều so với trước đây, nhưng để thu hồi vốn đầu tư, nhà đầu tư có nhu cầu mua nhà hoặc dự án điện mặt trời sẽ mất khoảng 4-5 năm ở phía nam và khoảng 6-7 năm ở phía nam. Bắc .

Lúc này, Phó giám đốc ban kinh doanh EVN đề nghị thành lập cơ chế hỗ trợ một phần vốn đầu tư ban đầu của gia đình để khuyến khích họ lắp đặt hệ thống quang điện trên mái nhà.

Ông Vũ Đình Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Năng lượng HIGG cho biết, ngoài vấn đề tài chính thì tính pháp lý cũng là một trong những trở ngại lớn nhất của nhà đầu tư và gia đình khi đầu tư. Nhiều chủ đầu tư thắc mắc liệu hệ thống của họ không phải “nằm trên nóc tòa nhà” mà chuyển đổi các tấm pin mặt trời sang mái nhà. PPA không sử dụng hoặc không sử dụng giá quang điện mặt trời trên mái nhà.

Lắp đặt mái che quang điện mặt trời tại TPHCM. Ảnh: EVNHCM.

Công ty Giải pháp Tự động hóa và Điều khiển (CAS) là một ví dụ. Họ sử dụng không gian nông nghiệp của dự án nông nghiệp công nghệ cao Ninh Thuận để đầu tư hệ thống phát điện mặt trời trên mái nhà kết hợp phát triển nông nghiệp hữu cơ với ba cụm ở ba địa điểm khác nhau, mỗi cụm công suất 1 MW. Sau một năm hoạt động, ông Trần Anh Đông, Giám đốc công ty CAS cho biết, mô hình này dù rất khả thi nhưng vẫn chưa được ủng hộ. Ông thừa nhận cần phát triển nông nghiệp công nghệ cao và bán điện dư thừa cho EVN để kiếm lời.

Tuy nhiên, CAS hoặc một số nhà phát triển năng lượng mặt trời nông nghiệp cũng tương tự như Ninh Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông … Không thể ký hợp đồng mua bán điện với EVN do ban lãnh đạo chưa có chỉ đạo rõ ràng. Ông đề nghị các cơ quan chức năng hủy bỏ chính sách, nếu không “sẽ khó kết hợp năng lượng tái tạo với nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp công nghệ cao”.

Tương tự, ông chủ Vũ đang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp kết hợp hệ thống phát điện mặt trời Đắk Nông cũng cho biết đến nay vẫn chưa ký được hợp đồng mua bán điện với EVN. Ngành điện giải thích rằng không có hướng dẫn rõ ràng để phân biệt giữa điện mặt trời trên mái nhà và điện mặt trời trên mặt đất cho các dự án đang phát triển nên chỉ ghi sản lượng sản xuất ra. Lên lưới nhưng không được ký hợp đồng, thanh toán tiền điện. Ông Vũ nói: “Chúng tôi vẫn đang chờ cơ quan quản lý giám sát rõ ràng.” Mới đây, Bộ Điện lực và Năng lượng tái tạo khẳng định chỉ có hệ thống quang điện mặt trời được lắp đặt trên mái nhà. Các tòa nhà có công suất không quá 1 MW và được đấu nối trực tiếp hoặc gián tiếp vào lưới điện có điện áp không quá 35 kV được coi là hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Do đó, nếu các tấm pin mặt trời chỉ được lắp đặt trên giá đỡ thì chúng không thể được Hãy coi nó như quang điện mặt trời trên mái nhà của tòa nhà. Do đó, giá mua điện cũng sẽ thấp hơn 8,38 cent (1.943 VND) một kilowatt giờ. Theo các nhà chức trách, nhiều nhà đầu tư đã chi hàng chục tỷ rupiah cho các dự án năng lượng mặt trời nông nghiệp như vậy sẽ không thể ký hợp đồng mua bán điện với giá năng lượng mặt trời. mái nhà. -Ngoài ra, việc thiếu các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống và thiết bị điện trên mái nhà cũng gây khó khăn cho người dân khi lắp đặt các công trình năng lượng này. Ông Hoàng Mạnh Tân, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Sơn Hà cho biết, một số sản phẩm pin mặt trời trên thị trường không đạt tiêu chuẩn về phát điện và tuổi thọ. Thậm chí, có nhà sản xuất pin mặt trời ở Việt Nam chỉ đạt mức B, C rồi xuất sang Trung Quốc, nhưng “có thể những sản phẩm này sẽ tái xuất và bán sang Việt Nam” – Vì vậy, mặc dù hoạt động pin mặt trời đã có Quy mô khởi động lớn nhưng có nhiều ưu đãi kích cầu lắp đặt v.v.Việc thiếu thông tin về chất lượng sản phẩm của các công trình và đơn vị lắp đặt uy tín, bảo hành thiết bị… cũng khiến khách hàng lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà lo lắng. Về giá cả thì chắc chắn sẽ có bán hàng kém chất lượng, sau 5 đến 7 năm nữa sẽ rất khó xử lý vấn đề tấm pin bị hư hỏng ”, ông Tân lo lắng và đề nghị với Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ xử lý vấn đề tấm pin mặt trời trên mái nhà. Sớm nghiên cứu và đưa ra các tiêu chuẩn, công nghệ an toàn Vì chính sách ưu đãi về giá “cầu nối”, không cần phủ nhận sự phát triển quy mô lớn của NLMT trên mái nhà trong thời gian ngắn, nhưng theo các chuyên gia, sau ngày 31/12/2020, NLMT trên mái nhà Các chuyên gia cho rằng, Bộ Công Thương sẽ sớm nghiên cứu đưa ra cơ chế giá “bảo hiểm rủi ro cho sản xuất điện quang điện mặt trời” cho các hộ gia đình và Các chủ đầu tư đã có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, đưa ra điều kiện phát điện quang điện mặt trời trên nóc nhà, luôn khuyến nghị các dự án sử dụng điện mặt trời trên mái nhà để duy trì cơ chế giá FIT, nhưng đặt ra các quy định, quy định chặt chẽ hơn về thang công suất. Do đó, cần suy nghĩ Để bán điện lên lưới và nối lưới, phải đấu thầu dự án phát điện quy mô lớn hơn 750 kWp tiếp theo, không được sử dụng điện để phát nội bộ .—— Anh Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *