Trồng rau thủy canh có thể mang lại lợi ích cho hàng triệu người mỗi ngày

Anh Ngô Hữu Anh Khôi, 35 tuổi, đến từ ấp Phước Trinh A, xã Bình Phước, huyện Manth Thít, tỉnh Vĩnh Long, bắt đầu kinh doanh mô hình trồng rau thủy canh vào tháng 2/2017. Tuy nhiên, vào tháng 9, anh ấy đã làm việc nguyên mẫu mà không gặp vấn đề gì.

Anh Khôi tốt nghiệp Đại học Cần T (Chuyên ngành Công nghệ Thực phẩm) năm 2005 và đã làm việc ở nhiều nơi. Sau một thời gian luân chuyển, đã chứng kiến ​​cảnh nông dân lạm dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật trên các loại cây trồng, cây ăn trái gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Sau đó, anh xây dựng kế hoạch sản xuất rau an toàn. Anh Khôi và vợ là Dương Thụy Cẩm Tú (Cử nhân chế biến và bảo quản nông sản, Đại học Nông lâm TP.HCM) đã đến Lan Đông, Phú Phú để nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật trồng rau sạch. Khi được hỏi tại sao lại từ bỏ công việc lương cao để chuyển sang trồng rau tốt cho sức khỏe, anh Koy giải thích rằng anh đam mê nông nghiệp từ khi còn nhỏ. Thời gian gần đây, dư luận và giới truyền thông lên tiếng chỉ trích gay gắt thực phẩm không ngon, rau sạch, nhất là ở Đà Lạt đội giá lên quá cao. Sau khi tìm hiểu nhu cầu thị trường, tôi nảy ra ý tưởng trồng rau sạch. Hai vợ chồng quyết định chọn mô hình trồng rau thủy canh để khởi nghiệp. Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, công nghệ thủy canh đã giúp mô hình khởi nghiệp của các kỹ sư ngành thực phẩm tạo ra lợi nhuận hàng triệu USD mỗi ngày. Ảnh: GreenBot.vn

Quê ở Bình Phú, được bạn bè nhiệt tình dạy dỗ, anh được chuyển về HTX rau sạch Ruan Kang. Sau khi làm chủ công nghệ này, tháng 2/2017, vợ chồng anh bắt tay vào xây dựng nhà lưới và hệ thống cấp nước trên diện tích 1.000m2, kinh phí ban đầu 1,2 tỷ đồng. Sau thời gian thử nghiệm và lặp đi lặp lại nhiều lần, đến tháng 9/2017, thiết bị được đánh giá là hoàn thiện và đã hình thành mô hình trồng rau riêng và đưa vào vận hành.

Sử dụng hai mô hình khác nhau để ứng dụng. Mô hình đặt trên mặt phẳng tôn chiếm diện tích đáng kể. Mô hình thứ hai là một đế hình chữ A được làm từ 10 ống nhựa 90 từ trên xuống dưới. Mô hình này trồng được nhiều cây hơn và năng suất cao hơn. Cấp nước sạch vào từng gốc chậu rau qua ống dẫn nước.

Bằng cách này, người trồng không cần sử dụng nhiều phân bón, chỉ cần bổ sung các nguyên tố vi lượng và dinh dưỡng đa lượng trong hệ thống nước. Cây trồng trong lồng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết thay đổi bất thường và kiểm soát được dịch bệnh. Côn trùng cũng không thể xâm nhập nên người trồng không cần dùng thuốc diệt côn trùng.

Ông Koy hiện đang trồng 5 loại rau của Nhật Bản và Hà Lan là Cherokee (như xà lách Đà Lạt), bầu, mướp và cải canh. Từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch, mỗi cây rau mất 45 ngày. Trung bình mỗi ngày anh thu hoạch hơn 100 kg rau sạch cung cấp cho các siêu thị và hợp tác xã. Lãi bình quân mỗi kg là 10.000 đồng, như vậy mỗi ngày anh có thể lãi cả triệu đồng.

Về giá cả, anh Khôi cho biết giá một kg rau cần sạch Đà Lạt là 60.000 đồng. VND, anh chỉ bán 40.000đ (cùng loại). Sở dĩ chi phí thấp hơn là do hiệu quả cao và chi phí vận chuyển đường dài. Về chất lượng, anh khẳng định do được trồng ở vùng khí hậu nhiệt đới nên rau trồng ở miền Tây rất ngon, giòn, ngọt, giữ được lâu hơn.

Hiện lượng rau không đủ cung cấp cho thị trường. . Đang chuẩn bị mở rộng diện tích lên 3.000m2 và đầu tư thêm trang thiết bị kỹ thuật để ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào trồng, tăng sản lượng nhiều loại rau quả. Đã được Chi cục Bảo vệ thực vật Vĩnh Long phê duyệt đủ điều kiện sản xuất rau an toàn. Hội Nông dân xã đã giới thiệu mô hình trồng rau sạch của kỹ sư đến nhiều du khách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *