Nếu lãi suất tăng 2%, nhiều người vay mua nhà sẽ vỡ nợ

Theo một cuộc khảo sát mới trong chuỗi nghiên cứu “Nhiều hơn cả nhà ở” của HSBC, 75% người dân không bị tăng lãi suất kể từ khi bắt đầu vay mua nhà. Cuộc khảo sát có sự tham gia của hơn 10.000 người ở 10 quốc gia và khu vực (Pháp, Mỹ, Anh, Canada, Đài Loan, Úc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Mexico) – cuộc khảo sát cũng cho thấy tác động của việc tăng lãi suất đáng kể đối với những người vay thế chấp . Do đó, 22% số người cho rằng nếu tăng lãi suất cho vay lên hai điểm phần trăm thì họ sẽ khó khăn hoặc mất khả năng thanh toán. Nếu lãi suất tăng 5%, gần một nửa số người được hỏi nghĩ rằng họ sẽ vỡ nợ. Ảnh: PV.

Tại Pháp, có tới 36% người cho vay cầm cố cho rằng nếu lãi suất vay tăng 2% thì họ sẽ gặp khó khăn. Đây là quốc gia có tỷ lệ này cao nhất trong số các quốc gia / khu vực được nghiên cứu, trong khi Trung Quốc chỉ là 13%. Trong trường hợp lãi suất vay tăng 5%, Pháp cũng là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất (57%), còn Anh là 35%.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng Pháp chấp nhận sở hữu nhà trả góp cao hơn. Chad Napier, Giám đốc Toàn cầu Khoản vay Mua nhà của Tập đoàn HSBC, cho biết gần 40% thu nhập trung bình hàng tháng của những người cho vay thế chấp được dùng để trả nợ thế chấp. Do đó, họ nên cân nhắc khả năng lãi suất tăng khi xem xét ngân sách chi tiêu của hộ gia đình và nên nghiên cứu thị trường để tìm ra mức lãi suất tốt nhất. Việt Nam cho biết sở hữu nhà vẫn là mục tiêu tài chính chính của nhiều người trên thế giới và là một trong những giải pháp giúp đạt được mục tiêu này.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy những người mua tiềm năng và những người mua vay mua nhà có thể bị ảnh hưởng bởi lãi suất tăng. Vì vậy, đối với những người đang cân nhắc vay mua nhà, cần có hiểu biết đầy đủ về sản phẩm này, đặc biệt là những yếu tố có ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm vay mua nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *