Rủi ro khi thanh toán tiền điện và chi phí di động

Bắt chước nhân viên thu ngân – trên thực tế, với các nhà cung cấp điện, nước và viễn thông, hầu hết nhân viên thu ngân không thuộc lương của nhân viên tại chỗ, thậm chí là bán thời gian. Vì vậy, khi thu tiền mỗi gia đình thường mặc quần áo đơn giản, không có biển hiệu, phù hiệu trên áo. Nhiều khách hàng phản ánh rằng khi nhân viên có trách nhiệm thay đổi, nhà cung cấp dịch vụ không để ý nên khó biết được đâu là nhân viên thật, đâu là giả. Đối với giao dịch viên “giả”, các phương thức lừa đảo phổ biến mà chúng sử dụng như sử dụng hóa đơn giả, gây quỹ để hoàn thành hóa đơn, nhắm vào các gia đình chỉ có người già và trẻ nhỏ, hoặc gây quỹ để vào Twilight City …- — Những cáo buộc gian lận tiền điện trong những trường hợp gần đây được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Chị Đỗ Thị Vân (TP.Đà Hà, Hà Nội) cho biết, chị bị lừa đảo một hóa đơn tự xưng là thợ điện, trả 1,2 triệu đồng, số lượng và thông tin trên hóa đơn rất mập mờ. Vài ngày sau, khi nhân viên điện lực đến thu 800.000 đồng với hóa đơn chuẩn thì gia đình anh mới biết. Khách hàng cho biết khi bị lừa, kẻ lừa đảo bấm chuông cửa, gọi đúng tên chủ hộ và chỉ ra số tiền phải trả, không nghi ngờ gì nữa, chị đã thanh toán. Hóa đơn tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại … Nhưng nhiều đối tượng dễ lừa tiền, đơn vị vận hành hệ thống thanh toán trực tuyến không đồng bộ khuyến khích sử dụng điện thoại di động để thanh toán trên website. Tuy nhiên, sự thiếu đồng bộ trong hệ thống khiến nhiều khách hàng và nhân viên thu ngân khó chịu. Chị Thu (Badin, Hà Nội) cho biết, khi mới đi làm, tháng 8 chị mới trả gần 500.000 đồng tiền điện thoại. Đến tối ở nhà thu ngân vẫn mang hóa đơn đến thu tiền. Đặc biệt, hóa đơn đã được phát hành cách đây mười ngày. Dù không phải thanh toán lần 2 nhưng chị Thu cảm thấy không yên tâm về hệ thống thanh toán điện tử trực tuyến.

Đồng thời, về công tác thu tiền điện, mặc dù đầu ngành khẳng định máy POS là thiết bị có cài đặt bảo mật cao và được quản lý chặt chẽ từ toàn bộ hệ thống ngành nhưng một số trường hợp hỏng hóc đã xảy ra.

Trường hợp của M Nguyễn Bình (TP.HCM) cho thấy thiết bị POS gặp lỗi kỹ thuật khi không thể đăng ký hóa đơn trước trong ngày. Anh cho biết, ngày 16/8, nhân viên đến lấy tiền điện, in ra rồi thanh toán. Ngày 17/8, nhân viên thu ngân đến thu số tiền như ngày hôm trước. Anh muốn biết nhưng nhân viên điện thoại vẫn không báo số tiền đã thanh toán mà yêu cầu đối chiếu hóa đơn.

Sau khi nhìn thấy và gọi lại, nhân viên thu ngân cũng bất ngờ và hành quyết. Luôn in hóa đơn mới. Nhưng điều khiến anh lo lắng nhất là hóa đơn mới vẫn đăng ký một lần. “Rõ ràng là máy POS của ngành điện có vấn đề. Cũng may, một tuần sau hoặc sau khi họp với gia đình, gia đình tôi mới chịu đóng tiền điện hai lần”, anh Bin nói. Các khoản thu, số lần thu – đối với một số thủ quỹ, một số thu ngân thường nhầm lẫn các khoản phí in trên hóa đơn để lừa dối, đặc biệt là phí môi trường. Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết vừa phát hiện trường hợp thu tiền vi phạm Quy chế Xí nghiệp Môi trường Đô thị Thanh Trì. Thông thường, khi thu tiền của một người, nhân viên sẽ xuất một tờ “vé đi vệ sinh” in các mệnh giá 45.000 đồng và 18.000 đồng. Tuy nhiên, nhân viên của hai đơn vị đã gạch chéo tiền mệnh giá in sẵn, thu mỗi hộ 108.000 đồng. Khi vấn đề đã được xác minh, công ty đã chấp thuận cho hai nhân viên gian lận. Hãy tự hỏi bản thân, bởi vì tôi nhớ đã trả một khoản phí cách đây không lâu. Có thắc mắc thì được nhân viên trả lời rằng đây là chi phí của ba tháng cuối năm 2014. Do không giữ hóa đơn nên chị không xác minh được và phải thanh toán. – Thanh toán qua website – Hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến để thanh toán tiền điện, điện thoại, Internet, truyền hình cáp. Vì vậy, nhiều kẻ lừa đảo công nghệ cao đã thành lập một trang web có giao diện giống như trang web “thật” của ngân hàng, có một lượng lớn khách hàng giao dịch. Ngoài việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng, thông tin cá nhân còn bị đối tượng lấy trộm để sử dụng vào mục đích khác.

Ngoài ra, trước đây còn có các tên miền liên quan đến khuyến mãi cước viễn thông của một số nhà mạng … Nhiều người vô tình thanh toán nhầm tiền điện thoại và bị mấtSố tiền này cao hơn nhiều so với số tiền phải trả cho nhà mạng.

ThànhTâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *