Kiếm tiền ở đâu?

Những ngày gần đây, anh Hoàng Nam, kỹ sư kỹ thuật tại quận 10, TP.HCM, thường dành thời gian cuối tuần để mua đất vùng ven Sài Gòn. Bởi theo ông, trong đợt đại dịch vừa qua, nhiều chủ đầu tư bị “dậm chân tại chỗ” nên giá các dự án này có thể rẻ. Tôi tin chắc rằng bất động sản sẽ phát triển sau Covid-19. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, ông Hoàng Nam và ông Hữu Đôn không dám mạnh tay “bung” vốn mà chỉ đầu tư hàng tỷ đồng vào đất để khai thông thị trường. Ở nhóm khách hàng cũ, kênh gửi tiết kiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu. Bà Thanh Thủy, 60 tuổi, vừa nghỉ hưu (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, do lãi suất liên tục giảm nên lãi tiền gửi 1 tỷ đồng liên tục tăng. Một giọt, cô cũng phải chịu. Hiện tại chị muốn gửi kỳ hạn 6 tháng, lãi suất chỉ 3,9%. .

Giao dịch tại ngân hàng Hà Nội. Ảnh: Giang Huy .

Hiện nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nên các chuyên gia kinh tế cho rằng, xét về khả năng sinh lời thì không có kênh đầu tư nào đặc biệt. Như đã đề cập trước đó, nhà đầu tư chọn kênh đầu tư dựa trên sở thích rủi ro của họ.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, có 5 kênh đầu tư phổ biến là gửi tiết kiệm ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, vàng và tiền tệ, không có kênh nào bền vững và sinh lời cao.

Ông phân tích rằng tiền gửi tiết kiệm có thể là kênh an toàn nhất, nhưng lãi suất đang giảm. Mức giảm tùy ngân hàng và dao động từ 0,1 – 0,2 điểm phần trăm. Theo ông Hiếu, càng về cuối năm, lãi suất càng có xu hướng giảm. Vì vậy, ngân hàng là kênh an toàn nhất nhưng không phát triển được do lãi suất thấp.

TS Hiếu nhận định, trên thị trường ngoại hối, tỷ giá không tăng nhiều so với đầu năm. . Vì vậy, trong trường hợp này, nó không phải là kênh đầu tư sinh lời.

Đối với kênh vàng, thị trường đã trải qua những biến động dữ dội. Giá vàng phụ thuộc vào tình hình kinh tế, chính trị và đại dịch. Vào cuối năm nay, với những biến động toàn cầu, đặc biệt là sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tới, giá vàng có thể sẽ tăng. Nhưng diễn biến của đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến giá vàng hay không vẫn phải được xem xét. Do đó, ông Hiếu tỏ ra không chắc chắn về triển vọng tương lai của thị trường vàng.

TS Hiếu nhận định, trong bối cảnh Covid-19 và thị trường bất động sản trong nước vẫn đang hoành hành trên thế giới thì bất động sản không có nhiều tác dụng. Tuy nhiên, nó vẫn là kênh đầu tư kinh tế chính. Cụ thể, thị trường bất động sản luôn đồng hành với sự phát triển kinh tế. Do đó, khi nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng sau Covid-19, bất động sản có thể tăng giá.

“Tôi nghĩ bất động sản là kênh phục hồi kinh tế nhanh nhất sau Covid-19,” ông tuyên bố. Hiếu nhận xét … nhưng, theo PGS. Tiến sĩ Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Giám đốc Tài chính Đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng nhược điểm của kênh đầu tư bất động sản là nhu cầu vốn lớn, xu hướng thị trường không rõ ràng. Các nhà đầu tư vẫn không chắc liệu giá nhà đất có trở về giá trị kinh tế thực của nó hay không sau một thời gian dài bong bóng trên thị trường nhà đất.

Đồng thời, thông qua kênh chứng khoán, luật sư Võ Hoàng Vinh cho biết. Kênh này có thể mang lại lợi nhuận vì giá trị của các chỉ số chứng khoán cũng sẽ giảm sau khi bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Điều này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư F0 tham gia. Thanh toán cho đầu tư công. Gần đây, do Covid-19 kiểm soát tốt tại Việt Nam, thị trường chứng khoán bùng nổ về đăng ký tài khoản mới nên các quỹ đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu chú ý đến việc này. Với nguồn tiền mạnh và tính thanh khoản cao, thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ sôi động trong thời gian tới. Tuy nhiên, kênh này vẫn tiềm ẩn những rủi ro riêng, nhất là đối với những người ít hiểu biết về thị trường.

Qua những phân tích trên, các chuyên gia có điểm chung là trong việc phổ cập tất cả các kênh đầu tư thì mỗi kênh đều có những ưu nhược điểm riêng. Về độ an toàn, kênh tiền gửi ngân hàng vẫn là cao nhất, nhưng kênh sinh lời hiện nay có thể là kênh chứng khoán.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là tùy vào mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi nhà đầu tư mà lựa chọn kênh phù hợp cho mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *