5 bước đơn giản để lập kế hoạch ngân sách của bạn

Về ngân sách, chủ yếu có hai loại người tiêu dùng. Loại đầu tiên mọi người rất quan tâm. Họ biết chính xác họ đã mất bao nhiêu tiền phí ATM tuần trước, tháng trước, hoặc thậm chí quý trước. Họ định cư bằng xu. Những người khác thường hứa ngày mai sẽ ngồi lại để tự lập ngân sách, nhưng họ hiếm khi làm như vậy.

Dù bạn thuộc mẫu người nào đi chăng nữa, hãy nhớ một quy tắc đơn giản: “Tiêu ít hơn những gì bạn nhận được”. Để làm được điều này, bạn cần có kế hoạch chi tiêu cụ thể. Sau khi nghiên cứu quy trình ngân sách gia đình, Motley Fool đã giảm xuống chỉ còn 5 bước sau đây.

1. Tổng quan nhanh về các khoản chi tiêu của bạn

Việc xem xét ngân sách trước tiên phải kiểm tra thói quen chi tiêu của bạn và tìm ra nơi bạn kiếm tiền mỗi ngày. Đừng bỏ qua bước này. Sau khi thanh toán, bạn vẫn không biết mình đã tiêu bao nhiêu tiền, bạn không thể quyết định ngân sách trong tương lai của mình.

Bạn có thể lập ngân sách theo cách sau, nhưng sẽ khó hơn. Bạn sẽ theo dõi các khoản chi trong 3 tháng, và sau đó ghi chúng cẩn thận vào sổ tay. Sau đó, dành trọn một đêm để tổng kết ba tháng.

Đây là công việc của bước 1. Đối với những người thường mua hàng bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, vui lòng gửi số liệu thống kê cho bạn theo dữ liệu trong bảng sao kê. Hãy chú ý đến những lĩnh vực nào tiêu tốn nhiều tiền nhất.

Tuy nhiên, nếu hầu hết các khoản chi tiêu đều bằng tiền mặt, hãy sống một cuộc sống bình thường trong 1 tuần, rồi tính lại. Bạn sẽ biết mình đã tiêu bao nhiêu tiền, và bạn sẽ chú ý đến lĩnh vực nào được tiêu nhiều nhất.

2. Lập kế hoạch mua sắm tiếp theo

Sau khi vượt qua tác động của chi tiêu thực tế, hãy chuyển sang bước 2: Mua hàng ảo. Đây sẽ là chuyến đi tiếp theo của bạn đến trung tâm mua sắm.

Nhặt giấy, bút chì và đồ ăn nhẹ.

Lập danh sách những thứ bạn cần mua hoặc làm trong 3 đến 6 tháng tới. Đây có thể là một kế hoạch mua sắm thông thường (chẳng hạn như thay lốp xe, vé máy bay cho các kỳ nghỉ gia đình) hoặc một kế hoạch tài chính (chẳng hạn như thanh toán bằng thẻ tín dụng, IRA thêm tiền mặt hoặc dự trữ hàng năm). KH mua dài hạn (1-5 năm) .—— Bạn đã có một khoản phí tốt. Điều này có nghĩa là mỗi khi rút tiền từ ví, bạn đều có mục tiêu chi tiêu rõ ràng, giúp cải thiện tình hình tài chính. Sẽ tốt hơn nếu mỗi thành viên trong gia đình đều có kế hoạch chi tiêu riêng.

Ngoài ra, nếu bạn có nhiều thời gian hơn, hãy lặp lại các bài tập tương tự và chỉ tập trung vào công việc. Dùng tiền để cảm nhận. Liệt kê năm thói quen tài chính sẽ có tác động tích cực đến cuộc sống ngắn hạn và dài hạn của bạn. Tiếp theo, hãy liệt kê 5 thói quen tài chính ít ảnh hưởng nhất đến chất lượng cuộc sống trong 10 năm trở lên. Bước này nghe có vẻ lạ, nhưng hãy cân nhắc xem bạn thực sự muốn chi bao nhiêu sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm của bạn.

3. Thực hiện một phép chia đơn giản

giữ danh sách và làm phép toán. Số mục tiêu chi tiêu cơ bản hàng tháng. Để tránh bội chi, bạn cần chia nhỏ số tiền của các tháng trước mà không phải chi ngay một số khoản lớn (như thay lốp, xây nhà, sửa nhà…). 4. Lập một quỹ riêng “tiết kiệm điên rồ” – sau khi bạn vạch ra kế hoạch của mình, đã đến lúc thực hiện nó một cách chính xác. Nếu trước đây bạn bị mất số tiền tiết kiệm chỉ vì “không mua thì không lấy” thì đây là một cách hay: giấu tiền đi. Tốt nhất là không nên vung tay lên trán. Bạn chuyển một phần tiền của mình vào tài khoản tiết kiệm khác với tài khoản chi tiêu hàng ngày của bạn. Để đơn giản, bạn có thể yêu cầu ngân hàng chuyển khoản tiết kiệm này hàng tháng.

5. Ngừng chi tiêu vô ý thức

Cuộc sống đầy rẫy những cám dỗ. Tuy nhiên, bạn chỉ cần một cây bút và một vài chiếc phong bì để chống lại sự cám dỗ này. Phương thức tiết kiệm tức thì “phong bì” cấu thành hoàn hảo các khoản chi tiêu hàng ngày của bạn. Tóm lại, bạn đặt tất cả các chi phí hợp lý cho tuần này vào một phong bì lớn nhất, cho dù đó là “ăn uống”, “giải trí”, “di động”, “dịch vụ”. Ví dụ, người Mỹ chi tiêu ngân sách gia đình của họ vào bốn hạng mục lớn nhất, bao gồm nhà ở (34%), tái định cư (18%) vàSản phẩm (13%) và giải trí (4%). Nếu bạn có thể chi tiêu ít tiền hơn, điều đó sẽ thật tuyệt.

Chia sẻ ý tưởng tiết kiệm của bạn ở đây.

Nguyễn Tâm (viết bởi Motley Fool)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *