Đầu tư chứng khoán có thể mang lại lợi nhuận 15% mỗi năm không?

Tôi đã tốt nghiệp và làm việc trong một công ty quảng cáo hơn ba năm. Tôi sống ở thành phố Hồ Chí Minh với gia đình, vì vậy tôi không phải lo lắng về tiền thuê nhà và tiền ăn hàng tháng. Trước đây tôi tiêu xài thoải mái nên giờ đã tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng. Vì tôi dự định mua nhà trả góp trước khi bước sang tuổi 27 (tức là hai năm) nên tôi đã giảm được chi phí và tiết kiệm được 12-15 triệu đô la Mỹ mỗi tháng.

Bây giờ, số tiền tiết kiệm hàng năm của tôi để sinh lời khá thấp, chưa kể đến trượt giá. Tôi muốn tìm một kênh đầu tư mới và kỳ vọng thu được lợi nhuận khoảng 15-20% / năm, hoặc ít nhất là gấp đôi so với hiện tại. Để an toàn, tôi dự định sẽ dành một nửa số tiền tiết kiệm của mình cho các thử nghiệm đầu tư cổ phiếu. Sau đó, nếu nó hoạt động, tôi sẽ nạp tiền hàng tháng thay vì gửi ngân hàng.

Với tình hình này, trong vài năm tới liệu tôi có đủ tiền gốc và lãi để mua nhà không? trả góp? Trong môi trường thị trường chứng khoán hiện nay, chúng ta có thể kỳ vọng lợi nhuận khoảng 15-20% mỗi năm? Nếu không phải là chứng khoán thì có kênh đầu tư nào khác đáp ứng được kỳ vọng này không (hoặc thấp hơn nhưng không dưới 10% vì lãi suất ngân hàng đã cao hơn 7%)?

Kim Huyền (TP.HCM)

Nhà đầu tư giao dịch trên sàn chứng khoán TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Trân .

Chuyên gia Trả lời:

Giả sử bạn tiếp tục duy trì thu nhập và số tiền tiết kiệm bằng hoặc lớn hơn mức hiện tại, bạn có thể mua nhà. Với 100 triệu đô la Mỹ trong quỹ khởi nghiệp, mỗi tháng tiết kiệm được ít nhất 12 triệu đô la Mỹ, lãi suất trung bình hàng năm là 6%, sau hai năm bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 420 triệu đô la Mỹ. Sau đó, bạn có thể sở hữu căn nhà trị giá 1,4 tỷ USD trong 20 năm và được vay 70% lãi suất ngân hàng. Tiền gốc và lãi mỗi tháng xấp xỉ 11 triệu đồng.

Đồng thời, tình hình lạc quan là chỉ cần gửi tiết kiệm 15 triệu đồng mỗi tháng và đầu tư cổ phiếu sinh lời 15%, bạn sẽ sở hữu xấp xỉ 550 triệu đồng. Đồng hai năm sau. Bạn có thể mua một căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng, sau đó hàng tháng trả cho ngân hàng 15 triệu đồng. Cả hai trường hợp này đều đòi hỏi bạn phải có một công việc ổn định để duy trì mức thu nhập tối thiểu hiện tại.

Tuy nhiên, rất khó cho cả các nhà đầu tư chuyên nghiệp đầu tư vào cổ phiếu với lợi suất 15%. Với cổ phiếu, danh mục đầu tư sẽ tăng trưởng rất nhiều trong nửa đầu năm nay và duy trì ổn định trong thời gian còn lại trong ngày, do đó, lợi tức đầu tư trung bình sẽ thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của bạn. Hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn, nhưng rất rủi ro cho các nhà đầu tư ngắn hạn. Tỷ lệ giá trên thu nhập hiện tại là khoảng 11,7 lần, tức là để mua được lợi nhuận từ công ty sẽ phải bỏ ra 11,7 đồng. Tỷ lệ này bằng với tỷ suất sinh lợi 8,5% (giả định rằng lợi nhuận của công ty sẽ không giảm trong dài hạn).

Đối với những người chưa có kinh nghiệm đầu tư chứng khoán, tỷ suất sinh lời kỳ vọng 15% là rất cao. Không thể nào. Các nhà đầu tư tham gia thị trường cần ít nhất một chu kỳ khoảng bốn năm (bao gồm cả tăng trưởng và suy thoái) để tự tin vào nguồn vốn của họ. Vì tỷ lệ các quyết định đúng của nhà đầu tư thường là 30% nên thời gian đào tạo có thể lâu hơn. Chưa kể đến tình trạng lỗ vốn vì nợ quá nhiều, không biết thời điểm nào để giảm lỗ …—— Bạn có thể chọn phương thức đơn giản hơn, đó là gửi tiết kiệm 75%, trái phiếu chất lượng, cổ phiếu. Là 25%. Trái phiếu doanh nghiệp có thể đạt tỷ suất sinh lời thấp nhất của bạn (không dưới 10%), nhưng đổi lại là rủi ro mất giá đồng tiền và trả nợ doanh nghiệp … – Phạm Thiên Quang, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Chứng khoán và Quản lý Tài sản VNDIRECT. công ty

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *