Hạn chế rủi ro của ngân hàng trực tuyến

Rủi ro liên quan đến giao dịch ngân hàng trực tuyến chủ yếu là thông tin cá nhân, mật khẩu bị đánh cắp và chuyển tiền gian lận vào tài khoản. Tại các công ty hay ngân hàng cung cấp dịch vụ, việc bảo mật các giao dịch trên Internet ngày càng được chú ý và được tăng cường. Tuy nhiên, người dùng cá nhân chưa quan tâm đúng mức đến điều này. Cần hết sức lưu ý những rủi ro này về phía người dùng, điều này đã góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu rủi ro khi giao dịch qua Internet.

Thiết bị bảo mật (mã thông báo) của Ngân hàng Tianfeng -Trước hết, người dùng nên chú ý đến tính bảo mật của máy tính cá nhân của mình. Hầu hết các máy tính cá nhân đã bị xâm nhập do vi phạm bảo mật, đặc biệt là máy tính Windows. Nếu một hacker xâm nhập vào máy tính của người dùng, anh ta có thể kiểm soát hoàn toàn máy tính và truy cập vào tài khoản ngân hàng thông qua Internet. Để giảm thiểu rủi ro, bạn nên cài đặt phần mềm chính hãng của công ty có uy tín, tối thiểu tường lửa, phần mềm diệt virus và mật khẩu khá nghiêm ngặt trên PC. Việc cập nhật thường xuyên phiên bản sửa lỗi của hãng phần mềm là rất quan trọng để giúp máy tính ngăn chặn các lỗ hổng mà hacker thường khai thác.

Chỉ giao dịch với các ngân hàng hoặc công ty đại chúng có danh tiếng tốt, và không giao dịch với các trang web lạ không rõ nguồn gốc. Bằng cách này, người dùng có thể tránh được những rắc rối không đáng có khi giao dịch với các trang web lừa đảo để lấy cắp thông tin và tiền bạc.

Thông thường, các ngân hàng sử dụng thông tin bí mật để mã hóa. Đối với việc truyền Internet do các công ty bảo mật chuyên nghiệp thực hiện, các trang web đó trên thanh địa chỉ bắt đầu bằng https thay vì http và thường có biểu tượng ổ khóa ở góc dưới bên phải của trang. Các trang này thường có logo của các công ty dịch vụ bảo vệ. Khi bạn nhấp vào biểu tượng này, địa chỉ trang web và thông tin nhà cung cấp dịch vụ trang web sẽ được hiển thị trên trang web của công ty bảo mật, từ đó ngăn chặn người dùng truy cập các trang web giả mạo.

Khi nhập mật khẩu hoặc thông tin nhạy cảm, vui lòng sử dụng bàn phím ảo. Để tránh đọc thông tin do phần mềm gián điệp nhập trên bàn phím, trên một số trang web, khi nhập thông tin này, hệ thống cho phép bạn dùng chuột để chọn ký tự trên bàn phím ảo.

Rất khó để đặt mật khẩu bao gồm cả ký tự chữ và số, chữ hoa và chữ thường, không liên quan trực tiếp đến thông tin cá nhân và mật khẩu thường bị thay đổi. Về nguyên tắc, bất kỳ mật khẩu nào cũng có thể được phát hiện bằng cách thay thế từng ký tự một. Nếu mật khẩu quá ngắn thì rất đơn giản, nhưng nếu mật khẩu khoảng 10 ký tự trở lên thì hầu như không được dùng cách này để dò vì mất thời gian dò mật khẩu. Sử dụng máy tính nhanh hiện nay mỗi tuần một lần hoặc hơn. Tuy nhiên, để tránh việc dò tìm mật khẩu trên trang web cho các giao dịch trực tuyến, bạn chỉ được phép nhập sai 3 hoặc 5 lần liên tiếp. Từ chối giao dịch-Sử dụng mật khẩu một lần để xử lý các giao dịch liên quan đến chuyển khoản được cung cấp bởi một thiết bị riêng biệt (thẻ mã thông báo). Đây là một biện pháp bảo mật an toàn cao. Sử dụng mật khẩu một lần, nếu thông tin này bị lộ, người khác sẽ không thể sử dụng được. Thiết bị này rất quan trọng vì nó có thể giúp người dùng đảm bảo an toàn cho các giao dịch trực tuyến, vì vậy nếu bị mất, người dùng cần lưu ý thông báo với nhà cung cấp để khóa tài khoản ngay lập tức.

Đối với hành vi đáng ngờ, chẳng hạn như cửa sổ bật lên liên tục, máy tính hoặc tốc độ kết nối rất chậm, khởi động nhiều lần, sự cố chuột hoặc bàn phím và thông báo cảnh báo lạ, người dùng nên dừng “Xong”. Ngắt kết nối Internet và quét vi-rút máy tính và phần mềm độc hại.

(Nguồn: Banque Tien Phong)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *