Thương mại có nghĩa là để tiết kiệm tiền

Chị Lan, một tiểu thương ở Q.Bình Thạnh cho biết, khởi nghiệp không nhất thiết phải có nhiều vốn, nhưng quan trọng là phải hiểu cách chọn nhóm hàng. Nếu không nắm bắt được xu hướng thị trường, người bán rất dễ bị chôn vốn, sức tiêu thụ không cao. Đây là lý do tại sao cô ấy đang tìm kiếm những sản phẩm mà ít người cạnh tranh trên thị trường. Chị cho biết: “Vì vậy, khách mua nhiều, thường mới bán buổi sáng đã hết hàng.” Theo chị, vì đây là hàng tươi sống nên phải ước lượng được lượng khách để tránh đợt lên hàng. Đối với những khách hàng muốn mua với số lượng lớn, người bán nên yêu cầu đặt trước để tránh tình trạng khan hàng, thừa hàng không lường trước được. Do đó, dòng tiền ổn định hơn, thu chi trong ngày cũng dễ dàng.

Các nhà cung cấp nhỏ có thể thuê quầy hàng của mình vào các thời điểm khác nhau trong ngày để giảm chi phí. Ảnh: Hồng Châu

Trong khi đó, giải pháp tiết kiệm tiền của chị Thanh là nhận ký gửi của các đại lý khi mở cửa hàng tạp hóa. Hiện chị nhận ký gửi nhiều mặt hàng như sữa, nước mắm, dầu ăn. Sự tiện lợi của giao dịch này là nếu hàng bán chậm hoặc ít người mua, người bán có thể trả lại hàng. Tuy nhiên, đại lý phải có kinh nghiệm mới có thể chiết xuất đủ hàng, vì sắp hết hạn sử dụng và không còn đủ diện tích để trưng bày các loại hàng hóa khác thì có thể tránh được tình trạng tồn đọng hàng. Chị Thanh cho biết: “Kinh tế khó khăn và không phải trả một số tiền lớn cho việc chuyển hàng, nhưng lượng hàng nhiều, có thể thuê nhà chỉ vài triệu đồng một tháng”. Nhận hàng gửi nội địa. Người kinh doanh chỉ nên nhận một lượng hàng nhất định để tránh tình trạng hàng kém chất lượng, người bán dễ mất uy tín đối với khách hàng. Hạn chế các khoản phải thu cũng là một cách giúp dòng tiền luân chuyển nhanh hơn mà không gây ra thâm hụt trong một ngày. Chẳng hạn, anh On bán bánh đa cua từ 6h đến 11h, đến 11h lại dọn chỗ cho chị Hoa bán quạt hoặc bò viên. Do đó, lượng mặt bằng thuê cũng rất ít, lượng khách hàng đa dạng và ngày càng lớn. Thời gian chuẩn bị của người bán cũng rất linh hoạt.

Trong 25 khu chợ lân cận, chị Hằng (Thanh Thanh) đã sử dụng sự khéo léo của mình để bán những sản phẩm bằng chính tài sản của mình. Mặc dù đây chỉ là nhu cầu thiết yếu hàng ngày nhưng nó cũng giúp bạn kiếm được nhiều đồng hơn tại chỗ. “Tôi bán kim chi ở chợ này được vài năm. Các mặt hàng như cà tím, giá đỗ, dưa chua tuy nhỏ nhưng đắt, chi phí địa điểm không cao và có thể bán kèm với thịt hoặc rau”, cô nói.

Rau muối chua rất đơn giản, chỉ có vài hộp nhựa, nguyên liệu chị chọn ở chợ đầu mối giá chỉ bằng 1/3 nhưng cần xử lý đúng cách, không phải ở đâu cũng làm được đâu vì chị Bí quyết riêng, sản phẩm của chị rất được ưa chuộng, sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng chị cũng lãi từ 6-8 triệu đồng .—— Hồng Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *