Thiếu ngủ khó giàu

Bạn đã từng nghe câu nói “ăn, ngủ, chơi, chọn hai”. Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người không thể cân bằng ba yếu tố này.

Đối với hầu hết mọi người, ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ gây ra suy giảm nhận thức và sẽ nảy mầm do bệnh tiểu đường, bệnh tật và các vấn đề sức khỏe khác. tim. Những căn bệnh này rất phổ biến ở người nghèo, điều này đặt ra câu hỏi: Thiếu ngủ có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và giảm thu nhập? Hay ngược lại, sức khỏe kém, thu nhập thấp gây khó ngủ, thiếu ngủ? Thiếu ngủ có thể giải thích cho chênh lệch thu nhập?

Thiếu ngủ có thể có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe và nhận thức. Ảnh: Weforum

Lauren Hale-Phó Giáo sư Y học Dự phòng tại Đại học Stony Brook phát hiện ra rằng khi lên 5 tuổi, trẻ em sẽ đi ngủ đúng giờ và đọc sách cho cha mẹ nghe hoặc nghe nhạc thường xuyên. Trước khi đi ngủ, kết quả kiểm tra nhận thức cao hơn những đứa trẻ khác.

Đồng thời, Jens Bonke, chuyên gia kinh tế và chuyên gia cao cấp tại Quỹ Rockville Wool của Đan Mạch (Đan Mạch), đã so sánh những người dậy sớm với mẫu hơn 10.000 người thức khuya và thấy rằng thu nhập trung bình của những người dậy sớm cao hơn những người khác 4-5. %.

Tương tự, Matthew Gibson và Jeffrey Shrader của Đại học California, San Diego, đã nghiên cứu những người từ khắp nơi trên đất nước. Mặt trời lặn sớm hơn ở bờ biển phía đông và nhanh hơn ở bờ biển phía tây, điều này đã thúc đẩy những người Phục sinh lặn sớm hơn. Tuy nhiên, do giờ làm việc tiêu chuẩn là 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Vì vậy, tất cả họ phải thức dậy cùng một lúc.

Gibson và Shrader đã so sánh thu nhập của những người này và nhận thấy rằng thu nhập của người Phục sinh cao hơn thu nhập của người phương Tây. Ngoài ra, họ cũng chỉ ra rằng khi thời gian ngủ của cư dân trong khu vực tăng thêm một giờ mỗi tuần, tổng thu nhập của khu vực sẽ tăng 4,5%.

Khi cả hai kết luận, mối quan hệ giữa thu nhập và giấc ngủ có thể được định lượng. Về lâu dài, nếu thời gian ngủ trung bình của một người tăng thêm một giờ, lương của họ sẽ tăng 16%. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi để tăng năng suất.

Một người da đỏ đang ngủ ở Varanasi. Ảnh: Associated Press Nhà kinh tế phát triển Healther Schofield của Trung tâm Phát triển Toàn cầu đã thực hiện một nghiên cứu với 250 người được chọn ngẫu nhiên ở Chennai, Ấn Độ. Họ nhận một nhiệm vụ nhập dữ liệu đơn giản.

Ở Ấn Độ, những người lao động thu nhập thấp khó có một giấc ngủ ngon: rất nhiều muỗi, tiếng còi xe inh ỏi, khách sạn rất nóng và đông đúc. Nhiều người phải ngủ trên nền bê tông cứng mà không có gối hoặc chăn.

Một nửa số người được phỏng vấn có giấc ngủ chất lượng như gối, đệm, rèm, quạt điện và bông tai cách âm. Sau đó, họ sẽ thực hiện công việc được trả lương dưới sự giám sát của nhóm nghiên cứu. Số lượng họ nhận được phụ thuộc vào độ chính xác và số lượng của dữ liệu đầu vào. Shawfield nhận thấy rằng những người này làm việc hiệu quả hơn những người khác, và do đó kiếm được nhiều thu nhập hơn.

Mặc dù không có câu trả lời trực tiếp và đầy đủ. Nhưng có một điều mà các nhà nghiên cứu chắc chắn rằng giấc ngủ là một phương thuốc thần kỳ cho cơ thể con người, giúp chúng ta khỏe mạnh hơn, thông minh hơn và hạnh phúc hơn. Chỉ có điều là bài thuốc này chỉ hiệu quả khi bạn “làm liều”.

ĐứcAnh (theo WEF)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *