Bạn nên lướt sóng 2 tỷ đồng vào chứng khoán cơ sở hay chứng khoán phái sinh?

Danh mục đầu tư cổ phiếu của tôi vượt quá 400 triệu, với lợi nhuận ít ỏi. Tôi vừa bán mảnh đất ở quê tăng 1,5 tỷ đồng. Bây giờ trong tài khoản của tôi có 2 tỷ đồng có thể sử dụng được.

Thị trường có rất nhiều cơ hội, tôi đã chuẩn bị tiền, muốn mạo hiểm nhưng vẫn chưa muốn đầu tư lướt sóng. Chia sẻ hoặc tăng tỷ lệ. Mua công cụ phái sinh (cách đây 6 tháng, tôi đã trả 200 triệu đồng và lợi nhuận rất hấp dẫn). Nhờ các chuyên gia chia sẻ ý kiến ​​giúp tôi, xin cảm ơn!

Thanh Phương, TP.HCM

Trả lời của chuyên gia:

So với thu nhập và tiền tiết kiệm của đa số người Việt Nam thì 2 tỷ đồng là một khối tài sản khổng lồ. Nếu họ xem xét cổ phiếu trong thời gian này, thì nhà đầu tư cần xác định kỳ vọng về khả năng sinh lời và khả năng chịu thất bại. Đây là điều kiện tiên quyết bên cạnh thị hiếu cần trải nghiệm, đó là chọn đầu tư quỹ vào chứng khoán cơ bản hoặc sản phẩm phái sinh.

Để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư nên cất giấu tài sản (như tiền tiết kiệm, vàng và tiền mặt tỷ lệ 60% đến 70%. Tỷ suất sinh lời trung bình trong vòng một năm của những người nắm giữ loại này khoảng 8-10 %. Những người khác có thể trải nghiệm chiến lược đầu tư lướt sóng và hoàn thiện để đạt được hiệu quả ổn định, sau đó cân nhắc chuyển đổi các khoản đầu tư an toàn thành cổ phiếu.

Về cơ bản, lướt sóng là một giao dịch đầu tư nhanh. Chiến lược này thường không phù hợp với những nhà đầu tư mới làm quen Nhưng thích chấp nhận rủi ro và chấp nhận kinh nghiệm chung của các phân khúc thị trường “rủi ro cao, lợi nhuận cao” (rủi ro cao, lợi nhuận cao). Bất kể giá trị của tài sản là bao nhiêu, nhà đầu tư phải trang bị nhiều “đồ bảo hộ” trước khi quyết định kinh doanh , Như tìm hiểu đặc điểm thị trường, phân bổ vốn, quản lý rủi ro …- Sản phẩm phái sinh với ba sản phẩm (hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ) hấp dẫn bởi ba yếu tố.-Thứ nhất là giao dịch T0, nghĩa là Cả việc mua và bán đều phải trả cho bất kỳ khoản lãi và lỗ nào phát sinh từ các vị thế này, Nhà đầu tư không cần hoàn toàn vào vị thế mua, cũng không cần nắm giữ tài sản cơ sở để vào vị thế dài hạn. Vì yếu tố này mà tham gia đầu tư chứng khoán phái sinh. Nếu họ giao dịch thường xuyên và đóng tất cả các vị thế trong vòng một ngày, họ cũng sẽ chịu chi phí vốn cao hơn.

Thứ hai, tỷ lệ đòn bẩy cao là 1: 4 thay vì chia sẻ 1: 1. Thứ ba, dự đoán Giao dịch hai chiều được thực hiện khi chỉ số tăng và giao dịch hai chiều được thực hiện khi chỉ số dự kiến ​​giảm.

Do có cơ hội hấp dẫn, nhưng cũng có những làn sóng tiềm tàng quét qua các nhà đầu tư. Điều này được chứng minh qua các giai đoạn thị trường biến động dữ dội. Sản phẩm tài khoản có thể mất tiền trong nháy mắt, đây là sản phẩm đầu tư thông thường, có thể trả trực tiếp khoản chênh lệch tiền mặt khi đáo hạn nên do áp lực về thời gian nên nhà đầu tư dễ bị động.-Nhà đầu tư theo dõi sàn giao dịch chứng khoán TP. Bảng giá của .Ảnh: Như Quỳnh .

Đồng thời, nếu chứng khoán cơ sở giai đoạn này được so sánh với chứng khoán phái sinh thì chúng sẽ có nhiều lợi thế hơn, thị trường vừa ghi nhận giảm điểm lại đang bước vào giai đoạn phân hóa. Sau khi bùng phát, cổ phiếu của các công ty tài chính vững chắc hầu như không bị thiệt hại và sẽ thu hút dòng tiền mà không cần chính phủ hỗ trợ nhiều. Cơ hội bắt đáy có thể qua đi nhưng mức định giá vẫn là mức hấp dẫn cho các chiến lược tích lũy tài sản. – — Tuy nhiên, lướt sóng không được khuyến khích trong trường hợp này, do nhiều cổ phiếu đã thu hồi được 25% đến 30% quỹ nên rủi ro ngày càng cao, sau một thời gian do dịch bệnh bùng phát nên tình hình kinh doanh rõ ràng hơn một số công ty. Trước đây rất đáng đầu tư, còn khả năng tồn tại hiện tại rất mong manh, mang lại rủi ro đáng kể cho giá thị trường, nhà đầu tư công bằng khó nhận ra những “thây ma” này để không lao vào lướt sóng.

Huỳnh Minh Tuấn

Mirae, Trụ sở chính TP.HCM Giám đốc Môi giới của Công ty TNHH Chứng khoán Tài sản (Việt Nam)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *