Nếu lãi suất tăng 2%, nhiều người vay mua nhà sẽ vỡ nợ

Một cuộc khảo sát mới trong loạt bài “Không chỉ là nhà ở” của HSBC cho thấy 75% người có khoản vay mua nhà chưa bao giờ bị tăng lãi suất kể từ khi họ bắt đầu vay. Cuộc khảo sát có sự tham gia của hơn 10.000 người ở 10 quốc gia và khu vực (Pháp, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada, Đài Loan, Úc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Mexico) – cuộc khảo sát cũng cho thấy tác động của việc tăng lãi suất đáng kể đối với những người vay thế chấp . Kết quả là, 22% số người cho rằng nếu lãi suất vay tăng lên hai điểm phần trăm, họ sẽ gặp khó khăn hoặc phá sản. Nếu lãi suất tăng 5%, gần một nửa số người được hỏi nghĩ rằng họ sẽ vỡ nợ. — Nhiều người trên thế giới lo ngại lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoàn tiền khi mua nhà của họ. Ảnh: PV.

Tại Pháp, có tới 36% người cho vay cầm cố cho rằng nếu lãi suất vay tăng 2% thì họ sẽ gặp khó khăn. Trong số các nước được nghiên cứu, tỷ trọng này là cao nhất, trong khi Trung Quốc chỉ là 13%. Người Pháp cũng bị ảnh hưởng nhiều nhất (57%), nếu lãi suất khoản vay tăng 5%, trong khi Anh là 35%.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng khá chấp nhận việc sở hữu nhà ở giá trị cao. Richard Napier, người đứng đầu toàn cầu về thế chấp tại Tập đoàn HSBC, cho biết gần 40% thu nhập trung bình hàng tháng của những người vay thế chấp được dùng để trả nợ thế chấp. Do đó, họ nên cân nhắc khả năng lãi suất tăng khi cân nhắc ngân sách chi tiêu của hộ gia đình, đồng thời nên nghiên cứu thị trường để tìm ra mức lãi suất tốt nhất.

Ông Sabbir Ahmed-Giám đốc Quốc gia về Dịch vụ Tài chính Cá nhân và Quản lý Tài sản, Ngân hàng HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) cho biết sở hữu nhà vẫn là mục tiêu tài chính hàng đầu của nhiều người trên thế giới và các khoản vay mua nhà giúp đạt được mục tiêu này Một trong những giải pháp.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy những người mua tiềm năng và người mua vay mua nhà có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi lãi suất tăng. Vì vậy, đối với những người đang cân nhắc vay mua nhà ở, điều quan trọng là phải hiểu biết đầy đủ về sản phẩm này, đặc biệt là những yếu tố có ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm vay mua nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *