6 yếu tố cần cân nhắc khi thành lập doanh nghiệp

Một nghiên cứu được thực hiện bởi tạp chí Inc và Hiệp hội Ươm tạo Doanh nghiệp Quốc gia (NBIA) cho thấy cứ mười doanh nhân thì có tám người thất bại. Vì vậy, điều rất quan trọng là tự hỏi bản thân một câu mỗi ngày trước khi đầu tư thời gian và nguồn lực. Đây là sáu tiêu chí quan trọng mà các công ty khởi nghiệp nên cân nhắc.

1. Khách hàng

Khách hàng tiềm năng là yếu tố đầu tiên mà doanh nhân cần xác định. Ảnh: Liên hệ Zilla

Bạn cần xác định khách hàng tiềm năng và nhu cầu chưa được đáp ứng của thị trường hiện tại. Sản phẩm bạn cung cấp có đủ hấp dẫn để thuyết phục khách hàng hay không. Sẽ là lý tưởng nếu thị trường bạn đang nhắm đến cũng đáp ứng được nhu cầu và khả năng của chính bạn.

Nếu bạn có nền tảng tài chính tốt, bạn có thể tiến tới một thị trường quy mô lớn. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu kinh doanh riêng, các thị trường ngách sẽ có nhiều khả năng mang lại thành công hơn cho bạn và bạn không phải lo lắng về các tổ chức tài chính hùng mạnh loại trừ bạn khỏi thị trường.

2. Sản phẩm

Sản phẩm bạn tạo ra phải đáp ứng trực tiếp nhu cầu của khách hàng. Không nên nhầm lẫn với việc thêm các tính năng hoặc thông điệp vào sản phẩm. Điều này có thể khiến khách hàng bối rối và làm loãng giá trị sản phẩm mà bạn mang lại. Khi bạn bắt đầu thiết kế một sản phẩm, hãy tránh những điều mà người mua sẽ do dự, chẳng hạn như chuyển sang thiết bị của bạn quá đắt, khó sử dụng hoặc không tương thích với các mặt hàng khác mà họ có.

3. Thời gian

Mọi thị trường đều có một chu kỳ sống nhất định, và cơ hội sẽ không kéo dài. Khi một thị trường mới bắt đầu, rất dễ dàng để tham gia. Nhưng tham gia quá sớm cũng là một rủi ro. Nếu bạn không chắc chắn về tiềm năng thị trường, thì sau nhiều năm hoạt động, bạn sẽ thất bại hoặc mang lại cho bạn khó khăn. Các công ty khởi nghiệp phải theo chiến lược “người đi sau nhanh”. Tại đây, bạn có thể tìm thấy một ý tưởng được thực hiện tốt và nhanh chóng theo dõi. Cho đến lúc đó, bạn vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng để tham gia trò chơi sớm.

4. Cạnh tranh

Cạnh tranh gay gắt và thị trường bão hòa làm cho tình hình bất lợi cho các doanh nghiệp mới thành lập. Điều này là phổ biến trong nửa sau của vòng đời thị trường. Đây là lý do tại sao bạn nên tập trung vào thị trường sớm trong sự nghiệp của mình. Khi đó, bạn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển một chiến lược khác biệt cho doanh nghiệp của mình.

5. Tài chính

Cần bao nhiêu vốn đầu tư ban đầu để phát triển sản phẩm? Bạn có lường trước được sự khác biệt về thời gian giữa các khoản phải trả và các khoản phải thu không? Hai yếu tố này đại diện cho rủi ro tài chính mà bạn phải đánh giá và so sánh với lợi nhuận tiềm năng dự kiến. Mọi hoạt động kinh doanh đều đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, nhưng mục tiêu bạn phải đạt được là giảm thiểu chi phí và rủi ro, đồng thời lường trước các chi phí tài chính để thu về lợi ích.

6. Nhân sự

Nếu bạn nghĩ đây là một trận chiến khốc liệt, bạn có đủ tự tin để Chiến binh của mình giành chiến thắng không? Nếu nguồn lực có hạn, bạn nên bỏ qua sự ngờ vực và giữ chân nhân viên cho những cơ hội tiếp theo. Xây dựng một đội ngũ cốt lõi hiểu khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần một chuyên gia xuất sắc để thiết kế sản phẩm đáp ứng chính xác nhu cầu của người dùng. Kiểm tra xem bạn đã thiết lập mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp và nhà phân phối để duy trì tính cạnh tranh hay chưa.

Trần Huyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *