Tiết kiệm rất nhiều tiền cho doanh nghiệp

TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết, theo báo cáo tổng kết kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 4 năm 2014 và 2011-2014 của Ủy ban Kinh tế vừa báo cáo tình hình kinh tế – xã hội năm 2015. kế hoạch phát triển trình Quốc hội, vốn đầu tư đã vượt 30% GDP. Tổng tiết kiệm trong nước của Việt Nam cũng ở mức tương tự.

Trước đây, tổng đầu tư toàn xã hội có xu hướng giảm, nhưng tiết kiệm trong nước không bị ảnh hưởng trong năm vẫn được bù đắp bằng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Về chi tiêu, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được khá ổn định, ở mức từ 8 đến 10 tỷ USD. – Ông Thành cho rằng, với niềm tin về sự ổn định, kinh tế vĩ mô sẽ trở thành phương thức giúp dòng tiền khổng lồ này được đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh: Thanh Lan

“Điều này cho thấy có một khoản tiền quốc gia chưa được sử dụng để đầu tư. Nguồn vốn đến từ tầng lớp trung lưu mới nổi, những người thường tiết kiệm dưới hình thức đầu tư tài chính. Người Việt Nam hiện đang kiếm tiền nhanh hơn Theo Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế, nếu người dân lấy lại niềm tin thì tiền sẽ đầu tư vào nền kinh tế, họ không còn cất giữ. hình thức tài chính., nhưng coi đây là nơi trú ẩn an toàn. – – Chuyên gia kinh tế đồng tình Nguyễn Trí Hiếu cho biết, năm nay các tổ chức tín dụng ghi nhận quan điểm nhiều khách hàng mở mới tài khoản tiết kiệm. So với cho vay, tăng trưởng tiền gửi đã tăng gấp đôi. – “Rõ ràng là các quỹ chưa tiêu của dân còn rất nhiều. Xiwu nói: “Họ có dư tiền, nhưng họ không dám chấp nhận rủi ro bằng tiền của mình.” Họ có một thị trường vốn thực sự. Chủ thể tham gia thị trường vốn hiện nay vẫn là chính phủ và các tổ chức tín dụng.

“Nhiều người giàu muốn đầu tư, nhưng họ không có cơ hội tham gia vào thị trường vốn, vì vậy họ phải hoạt động. Ông Shiu nói, nó phụ thuộc vào vàng, đô la Mỹ, đầu tư tài chính … Đây là kiểu làm cho nền kinh tế xấu hổ. Người dân cũng như các công ty, tổ chức tài chính trong và ngoài nước cần vào cuộc rộng rãi hơn, thực tế thị trường vốn chưa minh bạch và công khai, đặc biệt là báo cáo tài chính khiến nhiều người mất niềm tin trên thị trường. Vì vậy, có tiền ngày nay Tâm lý của các tổ chức hay cá nhân thường tìm đến thiên đường kiếm tiền an toàn, không phải lo đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất cụ thể mà đầu tư vào tài chính “định vị đúng”, ông Hiếu nói .

Thành nói với một số nước lân cận, chúng tôi lo ngại về xu hướng “dòng tiền”. Chúng tôi biết rằng nhiều người giàu sử dụng tiền thặng dư chuyển cho các ngân hàng nước ngoài. “Nếu Việt Nam không giữ được nguồn vốn này trong nước, thì sẽ cực kỳ nguy hiểm. Ông Thanh nhấn mạnh: “Cần có chính sách huy động nguồn kinh phí này.” Theo ông Thanh, quan trọng nhất vẫn là niềm tin. Điều này có nghĩa là sự ổn định kinh tế vĩ mô vẫn cần được duy trì. Ông Thành nói: “Người không ổn định mới dám đầu tư vào sản xuất kinh doanh, không ngu ngốc mà cứ thấy bất ổn sẽ mang tiền đầu tư vào sản xuất lúa.” Người dân cho rằng lỗ hay thỏa hiệp sẽ cải thiện được tình hình. Khi đó, việc phân bổ nguồn lực sẽ trở nên hiệu quả hơn, môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt, cơ chế chính trị thông thoáng, rất may là dòng tiền khổng lồ sẽ có chiều hướng tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *