Quản lý quỹ qua phong bì

Phương pháp này đòi hỏi bạn phải hoàn toàn trung thực với bản thân, tuân thủ các quy tắc và kiên nhẫn. Nếu không, bạn không những không thoát khỏi tình trạng “viêm túi mật” mà còn khiến bạn tăng điên cuồng chi tiêu.

Việc chia tiền túi của bạn thành từng phong bì thật đơn giản nhưng lại rất hiệu quả cho việc quản lý — Đầu tiên, bạn cần thu thập đầy đủ thông tin hóa đơn và chi phí trong 2-3 tháng qua. Từ đó, bạn sẽ xác định được tỷ lệ chi tiêu, và tỷ lệ này sẽ giữ nguyên trong vài tháng tới. Bạn cần có một số tiền cố định: tiền ăn, tiền đi lại (bao gồm tiền xăng và tiền bảo dưỡng xe), tiền điện thoại, tiền học cho con (nếu có), tiền xăng xe, tiền điện nước + tiền thuê nhà (nếu bạn chưa có nhà), gặp gỡ bạn bè, giao tiếp. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm các khoản chi khác như quần áo, chi phí vệ sinh (mỹ phẩm, thuốc men …)

sau khi biết tỷ trọng các khoản chi, hãy ghi ra giấy hoặc ghi tên sau vào phong bì: Những chi phí này. Bạn cần phải là người biết rõ nhất những gì bạn viết. Nếu có thể, hãy nói rõ hơn về từng mục. Ví dụ như bữa ăn, bạn nên ghi rõ dùng bữa nào hoặc dùng tiền trong trường hợp nào. Ngoài ra, đừng quên viết rõ ràng để không gây nhầm lẫn.

Sau đó, chia tiền của bạn vào nhiều phong bì. Số lượng phong bì bạn đặt cũng phụ thuộc vào số lượng các bước có sẵn cho bạn. Ví dụ, bạn hưởng lương 5 triệu đồng một tháng thì thu nhập gấp đôi. Vì vậy, số tiền dùng để mua phong bì cần thiết cũng nên chia làm 2 lần mỗi tháng, nếu dùng hết một lúc thì hãy đợi lương sau. Và lưu ý mỗi khi rút số tiền trong phong bì, bạn nên ghi số tiền và mục đích chi tiêu để cuối tháng có cơ sở điều chỉnh số tiền chi tiêu. và vì thế. Có thể hơi rườm rà khi bắt đầu ghi chép, nhưng bạn cần hình thành thói quen.

Hãy nhớ rằng các phong bì chứa mặt hàng nào thì áp dụng cho mặt hàng đó. Nếu bạn muốn đi siêu thị, nhưng quên mang theo phong bì của mặt hàng này. Trở về nhà và lấy phong bì từ siêu thị để sử dụng. Đừng chồng chéo các mục, vì như vậy sẽ khó kiểm soát và dễ bị lạm dụng.

Ngoài ra, khi bạn tiêu hết tiền vào một phong bì trước cuối tháng, hãy hạn chế sử dụng các phong bì khác để “bù lỗ”, trừ trường hợp khẩn cấp. Tất nhiên, bạn phải trừ lần trả sau vào phần này để “trả nợ”.

Cuối cùng, ngày cuối cùng của tháng là hạn cuối của phong bì. Vui lòng kiểm tra tất cả các phong bì. Nếu còn một khoản không dùng đến, hãy cất lại số dư, coi như tiền của tháng trước đã hết, tiếp tục cho vào phong bì “tiền từ trăng non”.

Ngọc Trân tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *